Bật mí 3 phương pháp giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả, không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 3 phương pháp giúp ngăn ngừa cũng như hạn chế tình trạng gan nhiễm mỡ trong cơ thể vừa đơn giản lại hiệu quả, không nên bỏ qua.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng cơ thể bị dư thừa quá nhiều lượng mỡ trong gan, là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến năng suất hoạt động và chức năng của gan đối với cơ thể con người. Nếu không có biện pháp kiểm soát thích hợp, người bị gan nhiễm mỡ sẽ có thể gặp phải những biến chứng không tốt cho sức khỏe. Theo đó, các chuyên gia y tế khuyên nên áp dụng 3 phương pháp sau đây để giúp hạn chế và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm tới tính mạng do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra.

1. Tập thể dục thường xuyên

Một trong những cách giúp làm giảm gan nhiễm mỡ hiệu quả đó chính là tập thể dục thường xuyên. Theo Hiệp hội Nghiên cứu các bệnh gan Hoa Kỳ, việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp những tế bào và các cơ có thể hoạt động mạnh mẽ hơn, làm cơ thể đốt cháy lượng mỡ một cách tự nhiên. Nhờ đó, lượng mỡ gần gan cũng có thể giảm dần và hạ chỉ số gan nhiễm mỡ nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyên còn sẽ giúp kích thích những cơ quan, nhất là gan. Theo đó, gan sẽ được cải thiện nhiều về chức năng cũng như hoạt động tốt hơn gấp nhiều lần so với trước khi không tập thể dục.

loi-ich-cua-viec-tap-the-duc

2. Uống cà phê

Không mấy người biết được rằng, uống cà phê là một trong những cách giúp cải thiện chỉ số gan nhiễm mỡ hiệu quả. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những chất dinh dưỡng trong cà phê khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp bảo vệ và giảm thiểu hội chứng chuyển hóa gây lắng đọng chất béo. Bên cạnh đó, cà phê còn có khả năng giúp làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cũng đưa ra lời khuyên rằng, việc sử dụng quá nhiều cà phê trong một ngày sẽ mang đến kết quả ngược lại, thậm chí gây rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ… Chính vì vậy, bạn nên biết cách sử dụng cà phê sao cho hợp lý. Mỗi ngày, bạn có thể sử dụng từ 3-4 tách cà phê, đây được coi là mức tiêu dùng an toàn, phù hợp với cơ thể của một người trưởng thành khỏe mạnh.

Uong-ca-phe-mat-ngu-thi-phai-lam-sao-cac-cach-uong-ca-phe-khong-mat-ngu-0b-1200x676

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống không lành mạnh là một trong số các nguyên nhân chính có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Trong đó, những người ăn nhiều đồ tanh hoặc thiếu dinh dưỡng có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ rất cao. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là biện pháp hữu hiệu để phòng tránh gan nhiễm mỡ. Bạn hãy hạn chế tiêu thụ thức ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, nội tạng động vật. Đồng thời, bạn cần bổ sung và tăng lượng rau quả tươi trong thực đơn hàng ngày.

Theo những chuyên gia dinh dưỡng, có nhiều lý do để khuyến khích mọi người ăn nhiều rau và trái cây. Một trong những lý do là vì những thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa; có khả năng thanh lọc cơ thể bạn bằng cách loại bỏ độc tố. Bên cạnh đó, rau xanh cũng rất giàu enzym tự nhiên; những chất tăng cường hệ miễn dịch có thể thúc đẩy sức khỏe của gan tốt hơn.

Trên đây là những phương pháp giúp ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm men gan định kỳ để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

che-do-an-uong-lanh-manh

Những thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ:

- Các loại rau xanh và trái cây: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin và chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón và hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch. Đặc biệt, vitamin A và vitamin E trong rau quả có thể làm giảm nguy cơ tích tụ mỡ trong gan.  

- Sữa ít béo và các chế phẩm từ sữa ít béo: Bệnh nhân viêm gan B nên bổ sung vào thực đơn một số loại thực phẩm như sữa chua và phô mai để tránh tổn thương gan. 

- Bệnh nhân cũng nên uống một số loại trà để thanh lọc cơ thể, giải độc và hạn chế tích tụ mỡ trong gan, chẳng hạn như trà lá sen, trà nụ vối, artiso,…

Theo:  xevathethao.vn copy link