6 nghề không cần bằng cấp mà vẫn có thể có lương 'khủng' ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Bài viết dưới đây Phunutoday.vn sẽ giới thiệu những nghề không cần bằng cấp mà vẫn có thể xin được việc làm với mức lương "khủng". Hãy xem đó là những ngành nghề gì?

Người mẫu ảnh, game

Thị trường gia tăng, hàng hóa ngày càng đa dạng, và để thu hút được khách hàng thì tất nhiên mặt hàng đó phải có được hình ảnh đẹp để quảng bá cho thương hiệu, cửa hàng và thu hút khách hàng.

Các shop thời trang luôn luôn tuyển những bạn trẻ nam nữ có gương mặt ưa nhìn, thân hình cân đối làm người mẫu thời trang cho sản phẩm shop mình. Một buổi chụp ảnh sản phẩm như vậy thường kéo dài 2-3h và thù lao bạn nhận được dao động từ 200.000 đến 500.000 một buổi.

Các hãng game luôn có chủ đề mới mỗi tháng, nhà quản lý lúc đó sẽ mời người mẫu làm đại diện cho game mới. Người mẫu càng đẹp, trang phục càng sexy thì thù lao càng cao. Nhược điểm ngành này là nó không thể gắn bó lâu dài cả đời được.

Thu nhập ước tính: 5 – 10 triệu/tháng.

Nhân viên giao hàng

Nhân viên giao hàng, hay còn gọi là Shipper là công việc đơn giản, dễ xin được với bất kì bạn nào trên 18 tuổi, có bằng lái xe và thông thuộc đường phố.

Ngày nay, nghề giao hàng tận nhà đã trở nên vô cùng phổ biến. Các shop bán hàng hầu như đều muốn phát triển dịch vụ giao hàng đến tận nhà, vì vậy mà các shipper cũng có nhiều cơ hội việc làm hơn. Điều kiện để làm shipper không quá khó: đủ 18 tuổi, có bằng lái xe, có xe máy, có sức khỏe và thông thạo đường phố. Một số shop cũng yêu cầu shipper cần đặt cọc Chứng minh thư hoặc một số tiền nhất định, điều này cũng là dễ hiểu khi bạn thường xuyên được cầm rất nhiều tiền hàng của công ty.

nghe-thu-nhap-khung

Nhiều bạn chọn làm shipper như một giải pháp ngắn hạn để gia tăng thu nhập lúc rảnh rỗi hoặc chưa có định hướng công việc. Cũng có một số bạn nghiêm túc đầu tư để trở thành shipper chuyên nghiệp, được công ty cất nhắc những vị trí cao hơn, thu nhập cũng tốt hơn theo thời gian. Một số bạn sau khi tích lũy đủ có thể rời khỏi công ty cũ và thành lập một công ty chuyên về dịch vụ giao hàng. Một số bạn coi đó như những trải nghiệm công việc đầu đời.

Làm shipper cũng cần phát triển kĩ năng, bạn cần học cách buộc hàng hóa chuyên nghiệp, giảm thiểu rủi ro. Bạn cần nghiên cứu các lối đi ngắn hơn cho mỗi cung đường, rút ngắn thời gian khách hàng phải chờ đợi. Bạn cần thông thạo các khu vực, tuyến phố để nhận đơn hàng hợp lý. Bạn luôn phải để ý tình trạng xe của bạn, vì nó chính là nguồn tạo ra thu nhập cho bạn.

Ngoài ra để trở thành shipper chuyên nghiệp, bạn cần đọc thêm cả các Quy định vận chuyển hàng hóa theo Luật giao thông đường bộ, để tránh bị phạt khi đang đi giao hàng.

Thu nhập dự kiến: 5 - trên 10 triệu/tháng (tùy mặt hàng, quy mô công ty)

Chuyên viên make-up (trang điểm)

Nghề này rất chủ động về thời gian. Điều kiện yêu cầu chỉ là chúng ta phải hoàn thành một khóa học trang điểm chuyên nghiệp trước khi có thể “hành nghề”.

Nghề make up chưa bao giờ lỗi thời, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi một sự đầu tư ban đầu khá lớn từ tiền đào tạo đến tiền dụng cụ và mỹ phẩm. Tất nhiên nếu bạn có đam mê, bạn sẽ được đền bù xứng đáng vì thu nhập của nghề này là không nhỏ.

Tay nghề và tiếng tăm càng tốt thì chi phí cho một lần trang điểm có thể dao động từ 100.000 đến vài triệu. Vào mùa lễ, mùa cưới, mỗi ngày chuyên viên trang điểm có thể làm việc liên tục từ 0h sáng đến tận 9h tối.

Thu nhập ước tính: 7 – 15 triệu/tháng tùy tay nghề.

Nhân viên bán hàng trực tiếp

Nhân viên bán hàng trực tiếp cũng là một nghề khá phổ thông và dễ xin được việc đối với các bạn không có bằng đại học. Tuy nhiên, đây thực sự là nghề "Dễ mà Khó".

Dễ ở đây là vì các bạn sẽ dễ tìm thấy những tin tuyển dụng Nhân viên bán hàng đầy khắp trên mạng lẫn dán ở ngoài các cửa hàng, siêu thị trên phố. Yêu cầu cơ bản cũng không quá khó khăn: ngoại hình ưa nhìn, ăn nói lưu loát, nhanh nhẹn, năng động, trung thực và có thể kiềm chế cảm xúc, kiến thức về sản phẩm có thể sẽ mang lại cho bạn lợi thế hơn những ứng viên khác. Hiện nay cũng có rất nhiều cửa hàng sẵn sàng tuyển dụng những nhân viên chưa có kiến thức sau đó đào tạo, miễn là họ đáp ứng các yêu cầu khác.

Khó với các bạn là khả năng trụ lại được trong nghề này. Chỉ cần một lần bạn nổi nóng với khách hàng thì công việc của bạn ở cửa hàng đó cũng có thể chấm dứt luôn. Các cửa hàng vẫn liên tục tuyển dụng nhân viên bán lẻ vì tính đào thải của nghề này rất cao, đòi hỏi nhiều yếu tố và bạn phải liên tục rèn luyện kỹ năng nếu muốn trụ lại được.

Một bộ phận không nhỏ những bạn vào nghề này khi chưa nhận việc đã bày tỏ thái độ sẽ không gắn bó lâu dài, đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm sẽ khiến các bạn có thể mất việc ngay dù chưa tích lũy được gì. Lời khuyên là bạn hãy vượt qua giai đoạn thử việc để chắc chắn rằng bạn sẽ không gắn bó lâu dài, và cũng để tìm hiểu môi trường làm việc có phù hợp với bạn hay không.

Nếu bạn thấy không ổn, hãy chủ động nói về việc bạn sẽ không tiếp tục làm việc nữa và cảm ơn họ đã cho bạn cơ hội thử việc. Như vậy công ty sẽ không tốn nguồn lực để đào tạo bạn, và bạn cũng sẽ không phải làm việc trong môi trường khong mong muốn, thuận hòa cả hai bên.

Không khuyến khích bạn cả đời đi làm nhân viên bán hàng thuê với mức lương 3 triệu đồng. Bạn hãy rèn luyện kỹ năng từng ngày, cho công ty thấy được tinh thần phấn đấu trong công việc của bạn. Cơ hội để bạn thăng tiến làm Quản lý sẽ hiện ra với bạn.

Nếu bạn có dự định khởi nghiệp, hãy tích lũy tiền bạc để làm vốn, kiến thức sản phẩm, kinh nghiệm xử lý tình huống và tất cả các yếu tố giúp bạn làm tốt công việc bán hàng. Tấm bằng đại học gần như không có giá trị với bạn nữa. Nhưng tôi nhấn mạnh lại một lần nữa: bạn luôn phải HỌC.

Thu nhập dự kiến: 3 triệu - không giới hạn (phụ thuộc vào lương cơ bản, hoa hồng, thương doanh số, thưởng lễ tết...)

Nhân viên sửa chữa đồ điện tử, đồ gia dụng

Bạn có khả năng sửa chữa những đồ điện tử, đồ gia dụng như: tivi, tủ lạnh, điều hòa, laptop, điện thoại... thì đây chính là công việc thích hợp dành cho bạn.

Bạn có thể xuất phát từ niềm đam mê tự sửa chữa những đồ dùng trong nhà, hoặc đăng ký tham gia học tại các trường đạo tạo nghề sửa chữa chuyên sâu. Đây cũng là nghề rất cần nhân lực trong xã hội hiện nay.

Yêu cầu quan trọng của nghề này là bạn phải thực sự thích và là người sửa chữa có "tâm", không tráo đổi linh kiện của khách hàng, trung thực với khách hàng. Tay nghề của bạn cũng cần được rèn luyện và nâng cấp theo thời gian, tránh trường hợp "chữa lợn lành thành lợn què" gây thiệt hại cho cả công ty và khách hàng.

Bạn hãy tích lũy kinh nghiệm sửa chữa, làm việc, tiếp xúc với nhiều loại sản phẩm. Càng tiếp xúc nhiều, bạn càng hiểu thêm nhiều về cách cấu tạo và hoạt động của sản phẩm. Bạn có thể trở thành người Quản lý và dạy lại cho những người khác, hoặc đứng ra tự thành lập công ty của riêng mình.

Thu nhập dự kiến: 4,5 triệu - 10 triệu/tháng.

Chụp ảnh nghệ thuật

Hiện nay, nhu cầu chụp ảnh của giới trẻ đang ngày một tăng cao. Tại các Studio, giá những gói chụp thường khá đắt tiền nên chưa thực sự phù hợp với túi tiền học sinh, sinh viên. Nắm bắt được nhu cầu ấy, nhiều gói chụp ảnh giá rẻ đã ra đời.

Làm nghề này không hề yêu cầu bằng đại học, cao đẳng gì đâu nhé. Tất cả những gì bạn cần đầu tư là một máy ảnh kỹ thuật số chất lượng tốt để có thể chụp được những bức ảnh đẹp nhất.Những gói chụp hot nhất hiện nay là chụp ảnh cưới, ảnh cô dâu, ảnh hoa, ảnh chân dung nghệ thuật,… giá trung bình từ 200.000 đến 500.000 một lần một người.

Yêu cầu của nghề này là bạn phải có khiếu về bố cục hình ảnh, khiếu về màu sắc và hiệu chỉnh hình ảnh để có được sản phẩm cuối cùng chất lượng nhất.Thu nhập ước tính: 5 – 15 triệu/tháng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link