6 quy tắc đơn giản chỉ cần áp dụng thường xuyên giúp bạn ăn thả ga mà không lo tăng cân

( PHUNUTODAY ) - Ăn ít tinh bột, nhiều rau, hạn chế nước ép hoa quả và các món chiên rán... sẽ là những nguyên tắc cần thiết khi muốn giảm cân.

Hạn chế thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều axit béo chuyển hóa có sự tích tụ mỡ bụng rõ ràng. Chính vì vậy, cần hạn chế tần suất cũng như liều lượng tiêu thụ các món chiên rán ngập dầu như khoai tây chiên, gà rán...

Thực phẩm chế biến sẵn thường tạo sự hấp dẫn nhưng bạn hạn chế mua những thực phẩm như thế. Trong trường hợp không có thời gian nấu ăn, thì bạn cũng nên mua thực phẩm chế biến sẵn có kích cỡ nhỏ, hoặc cắt nhỏ khi dọn ăn để tự “giải cứu vòng 2” của mình.

giam_can1

Ăn ít carb

Những món chứa carb trắng phổ biến như cơm, bánh mì, bột chiên, bánh bao, bánh ngọt... thường có chỉ số đường huyết cao lại ít chất xơ. Khi tinh bột vào cơ thể, chúng sẽ được phân hủy thành đường hoặc chuyển hóa thành năng lượng ngắn hạn.

Giảm dần lượng carbohydrate nạp vào, ăn có chừng mực các loại thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate cao. Nên ưu tiên các loại carb giàu giá trị dinh dưỡng hơn như ngũ cốc, gạo lứt, khoai lang... tuy nhiên cũ vẫn cần ăn có chừng mực, điều độ.

Tăng cường chất xơ

Chất xơ có thể làm giảm sự giải phóng glucose trong thực phẩm, giúp kiểm soát lượng đường huyết và ngăn ngừa chất béo tích tụ ở nội tạng. Nên ăn nhiều loại rau lá xanh như rau cải, rau diếp, các loại hạt đậu...

giam_can2

Kiểm soát lượng đường

Dù trái cây chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, liều lượng nạp vào phải được kiểm soát, đặc biệt không uống quá nhiều nước trái cây. Nếu ăn quá nhiều trái cây một lúc, gan không có thời gian chuyển hóa đường fructose, tạo thành chất béo, lâu ngày có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Các bạn chỉ nên ăn uống trái cây khoảng 200-350g, khoảng hai nắm tay.

Sinh tố không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất mà còn tăng sức đề kháng hiệu quả cho bé con nhà mình nữa đấy! Tuy vậy, bạn nên lưu ý đừng cho thêm đường hay sữa đặc có đường vào trong ly sinh tố, mà chỉ thêm vào sữa tươi loại không đường.

Nhai kỹ no lâu

Tránh ăn quá vội vàng vì dễ khiến bạn không kiểm soát được lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Thay vào đó, hãy ăn chậm, nhai kỹ để tránh tiêu thụ quá mức. Bạn cũng cần nhắc cả gia đình mình đừng cố ăn cho đến khi no căng bụng.

giam_can4

Ăn tiệc nên chọn ăn “đặc sản”

Hãy tập trung ăn món “đặc sản” được mời, và hạn chế (hoặc thậm chí là không ăn) những món thường ngày gia đình bạn cũng có.

Tuy nhiên, trong trường hợp món đặc sản của nhà khách lại giàu tinh bột hoặc chứa nhiều chất khiến gia đình bạn dễ tăng cân hơn, thì bạn cần hạn chế ăn chúng. Thay vào đó, hãy chuyển sự chú ý qua những món tốt cho sức khoẻ, giữ cân được nhiều hơn như rau xanh, củ quả… để vừa làm vui lòng người khác nhưng vẫn chăm sóc tốt cho cơ thể mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link