6 sai lầm tai hại khi ngủ tàn phá cơ thể một cách âm thầm

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thói quen thường ngày tưởng chừng như vô hại nhưng đang âm thầm tàn phá giấc ngủ mà bạn không nhận ra.

Lười vận động

Nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên có khả năng đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, bà Lee cho biết. Ví dụ, một cuộc thăm dò của Tổ chức National Sleep Foundation cho thấy hơn ba phần tư người tập thể dục nói rằng họ ngủ ngon giấc trong khi con số này ở những người không tập thể dục chỉ là một nửa.

sai lam khi ngu-phunutoday13

Theo khuyến nghị của chuyên gia, bạn nên dành ít nhất nửa giờ mỗi ngày cho các hoạt động rèn luyện cơ thể và duy trì thói quen này từ 4 đến 5 lần mỗi tuần.

Ngủ khi bị say rượu

Một chuyên gia từ Đức thực hiện thử nghiệm, ông quan sát những người đàn ông hay uống rượu rồi đi ngủ trong suốt 15 năm. Kết quả cho thấy, những người này hay bị ngưng thở 2 lần/dêm. Mỗi lần ngưng thở tuy chỉ kéo dài 10 giây nhưng nó khiến mạch máu bị tổn thương, làm tăng huyết áp và ảnh hưởng xấu tới tim.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Máy vi tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khác thường phát ra ánh sáng xanh. Loại ánh sáng này làm cho bộ não của bạn nghĩ rằng đó là ban ngày và ngăn bạn sản xuất melatonin – một loại hormone cần thiết cho quá trình ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi ngủ thường khó ngủ hơn và thời gian ngủ cũng ít hơn người bình thường.

Để giảm lượng ánh sáng xanh mà bạn tiếp xúc, hãy sử dụng bóng đèn phát ra ánh sáng màu khácvà đeo kính chặn ánh sáng màu xanh khi bạn tiếp xúc với màn hình vào ban đêm.

Sử dụng đồ uống chứa caffeine vào buổi tối

Caffeine không chỉ làm cho bạn khó ngủ mà ngay cả khi bạn đã đi vào giấc ngủ, nó còn làm cho bạn dễ bị thức giấc. Đồ uống có caffein được tiêu thụ trong sáu giờ trước khi đi ngủ hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Một nghiên cứu trên tạp chí Clinical Sleep Medicine phát hiện ra rằng những người uống đồ uống chứa caffeine trước khi ngủ có thời gian đi vào giấc ngủ lâu gấp hai lần người bình thường và ngủ ít hơn 40 phút so với nhu cầu thông thường. Vì thế, nếu bạn là người thường xuyên tiêu thụ caffein, có thể bạn sẽ phải cân nhắc việc từ bỏ thói quen này hoặc điều chỉnh thời gian uống cà phê trong ngày.

Mặc quần áo chật

Các chuyên gia cho rằng, việc mặc quần áo chật khi ngủ rất nguy hiểm. Bởi, quần áo chật sẽ làm giảm nhịp sinh học và nồng độ melatonin. Đồng thời, chúng còn thúc đẩy khả năng tăng nhiệt độ cơ thể gây ra phản ứng ngược khiến chúng ta bị khó ngủ.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Đây là thói quen của không ít người. Tuy nhiên, khi nghe nhạc và đi ngủ sẽ khiến não bộ không được nghỉ ngơi mà vẫn phải hoạt động. Do đó, giấc ngủ của chúng ta không trọn vẹn, cứ mơ mơ màng màng, chập chờn. Thậm chí, nó còn gây áp lực lên não bộ khiến chúng ta có thể gặp ác mộng. Một giấc ngủ không trọn vẹn chính là nguyên nhân khiến chúng ta hay thấy đau đầu khi thức dậy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link