6 tác hại khôn lường của thói quen nhai đá lạnh

( PHUNUTODAY ) - Vào những ngày nắng nóng, ngậm và nhai đá lạnh khiến nhiều người cảm thấy sảng khoái nhưng hành động này thực sự có hại cho sức khỏe.

Khi thời tiết nắng nóng, sử dụng đá lạnh trong các loại đồ uống sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, sảng khoái. Nhiều người ngoài việc uống nước lạnh còn có thói quen nhai cả viên đá. Nhai đá lạnh tưởng là hành động vô thưởng vô phạt nhưng nó có thể gây hại cho sức khỏe mà bạn không hề hay biết. Thường xuyên nhai đá lạnh sẽ gây hại cho men răng, làm hỏng răng và cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Làm nứt men răng

Thói quen nhai đá lạnh có thể làm men răng. Nếu duy trì thực hiện việc này trong thười gian dài, răng có thể vứt vỡ. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn sẽ phải dùng liệu pháp điều trị tủy răng để bảo tồn chiếc răng. Nếu răng hỏng nặng bạn có thể phải cân nhắc đến phương án trồng răng giả.

nhai-da-lanh-01

Làm răng nhạy cảm hơn

Nhai đá lạnh có thể không làm bạn bị gãy răng ngay lập tức nhưng nó làm răng nứt mẻ, dễ bị sâu và sưng đau. Thường xuyên sử dụng đá lạnh sẽ làm răng ngày càng trở nên nhạy cảm, ê buốt khi ăn đồ nóng hoặc đồ lạnh.

Gây nhiễm trùng nướu/lợi

Khi nhai đá lạnh, ngoài việc làm tổn thương răng, các cạnh cứng và sắc của đá có thể làm ảnh hưởng đến nướu và dẫn tới viêm nhiễm.

Dấu hiệu của rối loạn ăn uống

Một số người cố gắng ăn kiêng để giảm cân sẽ chọn nhai đá lạnh để tránh cảm giác buồn miệng, thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống tiêu cực như vậy sẽ làm cơ thể thiếu dưỡng chất và calo cần thiết.

nhai-da-lanh-02

Dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng

Việc ăn đá lạnh nghe có vẻ vô hại nhưng nếu nó trở thành thói quen vô thức thì bạn cần phải hết sức cẩn trọng.

Thèm nhai đá lạnh có thể là biểu hiện của hội chứng pica. Đây là hội chứng rối loạn khiến bạn thèm ăn những thứ không phải là thức ăn thông thường như keo, tóc, đá lạnh, bụi...

Nhai những thứ không có giá trị dinh dưỡng cũng có thể là dấu hiệu thiếu máu thiếu sắt. Các chuyên gia đặt ra giả tuyết rằng đá có tác dụng làm mắt và tăng cường lưu thông máu lên não, giúp người bị thiếu máu cảm thấy dễ chịu hơn.

Rối loạn cảm xúc

Ngoài việc liên quan đến hội chứng pica, nghiện ăn đá lạnh cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ở trong trạng thái căng thẳng, rối loạn cảm xúc, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và các vấn đề về tinh thần khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link