6 thói quen tưởng vô hại nhưng lại là nguyên nhân rút ngắn tuổi thọ, bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Có một số thói quen nhiều người mắc phải, tưởng là vô hại nhưng nó lại là nguyên nhân khiến chúng ta suy giảm tuổi thọ.

Nặn mụn quanh mũi

Từ gốc mũi đến tận cùng của môi trên được gọi là khu vực nguy hiểm của khuôn mặt. Lý do là bởi vùng này có tĩnh mạch thông trực tiếp với não. Hành động nặn mụn sẽ gây nguy hiểm cho hệ thần kinh trung ương và não bộ như viêm màng não, nhiễm trùng não vì mầm bệnh trong mụn hay tay có thể dễ dàng di chuyển ngược trở lại não.

Ngủ nghỉ không hợp lý

Những người trẻ thường không mấy quan tâm tới giờ giấc ngủ nghỉ của mình. Nhưng ngủ nghỉ không hợp lý chính là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature, các nhà khoa học đã theo dõi thói quen đi ngủ của hơn 500 sinh viên đại học và phát hiện ra những người ngủ muộn hơn bình thường 30 phút thì hôm sau nhịp tim khi ngủ sẽ nhanh hơn.

Việc ngủ không đủ giấc làm chậm lại quá trình trao đổi chất đồng thời làm hệ miễn dịch suy giảm, gây cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Lấy ráy tai

Ráy tai có công dụng ngăn chặn bụi đất, côn trùng xâm nhập vào bên trong tai. Nó cũng chứa hợp chất gốc acid giúp ngăn chặn nấm và vi khuẩn phát triển trong môi trường ẩm ướt bên trong tai. Như vậy, ráy tai giúp bảo vệ sức khỏe của tai – mũi – họng.

Nếu bạn lấy sạch ráy tai thì côn trùng, bụi bẩn có thể xâm nhập vào trong cơ thể và gây hại cho sức khỏe của bạn. Chưa kể đến những dụng cụ ráy tai nếu không vệ sinh cũng sẽ gây tổn thương đến tai.

Ngồi quá nhiều

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngồi hơn 8 tiếng mỗi ngày và ít vận động sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong tương đương người hút thuốc lá hoặc béo phì. Bên cạnh đó, ngồi nhiều cũng tác động tiêu cực đến tim mạch và khả năng ghi nhớ.

Ngồi quá lâu có thể làm tăng độ nhớt máu-hiện tượng máu không thể chảy tự do qua các động mạch. Ở chân có thể hình thành cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu. Nếu mắc phải tình trạng này có thể dẫn đến tắc phổi dẫn tới đột quỵ.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể khiến bạn gặp phải các bệnh như rụng tóc, đục thủy tinh thể, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, loãng xương, ung thư cổ tử cung, bệnh vảy nến, ung thư phổi,…

Bên cạnh đó, uống thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn tới vô sinh ở nam giới, tăng nguy cơ ung thư tử cung.

Lười uống nước

Uống ít nước ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Nó làm hạn chế khả năng đào thải độc tố, đẩy nhanh tốc độ oxy hóa tế bào và làm rút ngắn tuổi thọ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link