6 thủ phạm gây dị ứng vùng kín khiến chị em khó chịu

( PHUNUTODAY ) - Vùng kín là cơ quan nhạy cảm có thể tổn thương bất cứ lúc nào, bạn nên chú ý những thủ phạm gây dị ứng khiến chị em khó chịu.

Ăn thực phẩm có mùi mạnh và quá nhiều đường

Những thực phẩm có mùi mạnh như tỏi, măng tây và cà ri làm thay đổi mùi cơ thể nói chung và cả mùi âm đạo. Ngoài ra, ăn thực phẩm quá nhiều đường cũng được phát hiện là không tốt cho sức khỏe, có thể  vùng kín, khiến bạn dễ bị nhiễm nấm men hơn.

diem-mat-5-thu-pham-pho-bien-gay-ra-tinh-trang-di-ung-o-vung-kin-26151c

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Điều này gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và âm đạo, từ đó dễ gây viêm nhiễm âm đạo. Hãy uống thuốc kháng sinh theo chỉ thị của bác sỹ và tiêu thụ thêm probiotic để tái tạo lại hệ vi sinh đường ruột cũng như âm đạo.

Chất nhuộm

Một nghiên cứu đã cho thấy, chất nhuộm có trong các sản phẩm như xà phòng, bông tắm, giấy vệ sinh có khả năng ảnh hưởng tới vùng kín.

Ngoài ra, theo Eve Espey, giáo sư kiêm trưởng khoa phụ khoa tại Trường Y thuộc Đại học New Mexico, các thành phần khác có trong những sản phẩm này cũng đem lại tác động tiêu cực cho âm đạo. Nếu tình trạng phản dị ứng ở vùng kín bắt nguồn từ chất nhuộm, ngừng sử dụng các sản phẩm này sẽ làm các triệu chứng nhanh chóng biến mất.

Tinh trùng

Mọi người đều có khả năng bị dị ứng tinh trùng của đối tác. Theo chuyên gia Jessica Shepherd, triệu chứng dị ứng như ngứa, sưng viêm thường xảy ra sau khi âm đạo tiếp tiếp xúc với chất dịch này. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, hiện tượng sốc phản vệ có thể xuất hiện. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Mọi người có thể nhờ các bác sĩ để kiểm tra tinh trùng của đối tác. Họ sẽ tiến hành các thử nghiệm đặc biệt về da để xác định loại kháng thể nào đang gây nên tình trạng này.

diem-mat-5-thu-pham-pho-bien-gay-ra-tinh-trang-di-ung-o-vung-kin-a35315

Lười thay băng vệ sinh

Trong chu kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em còn lười thay băng vệ sinh, đặc biệt là những người có lượng máu kinh ít. Thói quen này sẽ tạo ra môi trường cực thịnh cho vi sinh vật phát triển gây viêm nhiễm vùng kín. Tốt nhất, bạn nên thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần, kể cả khi lượng máu kinh ra ít.

Mặc quần lót lọt khe

Quần lót lọt khe sẽ giúp bạn gợi cảm, quyến rũ hơn, tuy nhiên cách tốt nhất là tránh đồ lót bằng sợi tổng hợp mà thay vào đó là chất liệu cotton giúp bạn thoải mái hơn trong hoạt động hàng ngày. Chất liệu tổng hợp của phần lớn đồ lót 'kiểu cách' khiến độ ẩm tăng cao và làm cho chị em dễ bị viêm âm đạo.

Các bác sĩ không chỉ cảnh báo về chất liệu của đồ lót mà kiểu dáng của chúng cũng khiến âm đạo bị cọ xát nhiều hơn so với các loại đồ lót truyền thống, có thể gây ảnh hưởng tới da ở vùng âm đạo và hậu môn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link