6 thực phẩm người bị sốt cần tránh xa, 5 món nên ăn để giảm mệt mỏi, nhanh hồi phục

( PHUNUTODAY ) - Khi bị sốt, bạn nên ưu tiên các món ăn lỏng, dễ nuốt, tránh xa nhưng món kích thích vị giác mạnh như đồ cay, đồ lạnh...

6 thực phẩm người bị sốt không nên ăn

Trứng

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn trứng khi bị sốt. Nguyên nhân là do trứng chứa nhiều protein, sau khi ăn sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn. Người bị sốt, nhất là trẻ nhỏ ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không phát tán ra ngoài được nên sốt càng cao và lâu khỏi.

Trà đặc

6-thuc-pham-khong-nen-an-khi-bi-sot-01

Trong nước trà có chứa chất ta-nanh sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Uống nhiều trà và uống trà quá đặc còn khiến não bộ ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Ngoài ra, nếu bệnh nhân đang sốt mà uống trà còn làm giảm tác dụng của thuốc hạ sốt.

Đồ uống lạnh

Khi bị sốt, bạn có thể dùng khăn mát để chườm và hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, đồ uống lạnh thì cần tuyệt đối tránh. Nó không giúp làm giảm nhiệt cơ thể mà còn gây ra sốt cao hơn. Nết sốt do các bệnh truyền nhiễm như kiết lỵ, chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì việc uống đồ lạnh càng gây hại cho sức khỏe.

Mật ong

Mật ong là loại thuốc bổ, nuôi dưỡng lá lách và thận. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng nhiều mật ong khi bị sốt vì nó có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể mắc thêm các bệnh khác.

Đồ cay, đồ khó tiêu

6-thuc-pham-khong-nen-an-khi-bi-sot-02

Khi sốt, bộ may tiêu hóa của cơ thể không thể hoạt động tốt như bình thường. Vì vậy, nên tránh ăn cay và các thực phẩm khó thiêu như thịt đỏ, tôm, cua, sò, hến... Nên ưu tiên những món loãng như cháo, súp để dễ tiêu hóa.

Rượu bia

Khi đang sốt, uống rượu bia vào sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn và lâu khỏi bệnh vì chúng là thủ phạm gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon.

Ngoài ra, uống rượu bia còn khiến hệ miễn dịch hoạt động kém đi, làm cơ thể mệt mỏi hơn.

5 món người bị sốt nên ăn để nhanh khỏi

Nước

Khi bị sốt, bạn nên uống nhiều nước lọc hơn bình thường để bổ sung lượng nước đã mất đi. Việc bù đủ nước khi sốt sẽ giúp bạn không bị kiệt sức, giúp đào thải các độc tố trong cơ thể nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Thức ăn lỏng

Empty

Khi bị sốt, bạn nên chọn những món dễ nuốt như súp, cháo, bún, phở nấu với các loại rau củ, thịt nạc... để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Trái cây tươi

Các loại trái cây nhu cam, chanh, dâu tây, xoài, chuối.. là lựa chọn rất tốt cho người đang bị sốt. Trái cây tươi vừa cung cấp vitamin cho cơ thể vừa bù đắp lượng chất điện giải đã mất, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thân nhiệt. Nếu không muốn ăn, bạn có thể uống nước ép hoặc sinh tố.

Rau xanh

Các loại rau củ chế biến dưới dạng canh, dạng luộc đều có lợi ích hạ nhiệt nhất định đối với người bị ốm sốt. Đừng nên quá kiêng cữ trong thời gian đang bị ốm vì nó có thể khiến bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm có lợi cho người bị ốm, sốt. Nó giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa tốt hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link