7 câu hỏi quan trọng các bà mẹ mới sinh nên biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Trong những ngày đầu tiên sau khi con bạn chào đời, bạn chính là những bác sĩ nhi khoa đầu tiên của con.

Khi sinh em bé, bà mẹ mới sinh thường phải đối mặt với rất nhiều thuật ngữ mới phức tạp. Chẳng hạn như tiêm chủng, giờ ngủ và nhiều ngôn ngữ ký hiệu của con. Và bạn thực sự cần phải biết, em bé sơ sinh của bạn cần gì.

Dưới đây là những câu hỏi phổ biến nhất mà những bà mẹ mới sinh con thường thắc mắc. 

1. Con tôi có ăn đủ no?

Làm mẹ, bạn đừng quan trọng hóa vấn đề hoặc quá lo lắng khi thấy con bạn có vẻ lười ăn. Bạn cứ hãy để cho bé sơ sinh nhà bạn bị đói ngay cả khi con đã ăn khoảng 1 giờ trước đây.

Và nếu con bạn đang bú bình, cũng đừng lo lắng về số lượng sữa chính xác con bạn uống. Hoặc nếu bạn cảm thấy đang lo lắng rằng, con bạn ăn không đủ no hoặc con bạn không ăn hay phát triển đầy đủ, bạn hãy cho con đến bác sĩ nhi khoa nhé.

2. Bé sơ sinh của tôi cần tắm mỗi ngày?

Một bác sĩ nhi khoa ở Castro Valley, California nói: " Trong thực tế, rất nhiều trẻ sơ sinh bị phát ban và da khô từ việc vào phòng tắm quá nhiều".

Để chăm sóc rốn bé sơ sinh khi rốn chưa rơi ra, bạn hãy tắm rửa cho bé bằng một miếng bọt biển mềm hoặc vải thay vì đặt bé trong bồn tắm. Khi bé đã rụng rốn và da đã lành, bạn cũng có thể chỉ cần tắm một lần hoặc hai lần một tuần.

Sau một vài tháng phát triển của bé sơ sinh, bạn có thể cho con tắm hàng ngày (mặc dù không cần thiết ). Nhưng bạn nên phải sử dụng một loại kem dưỡng ẩm ngay sau khi bé sơ sinh đã ra khỏi bồn tắm 

3. Cách làm để trẻ sơ sinh ngủ qua đêm ngon giấc?

Lúc đầu, bạn có thể bạn không tạo được thói quen này cho con. Song bạn cũng không cần phải cố gắng.

Một trẻ sơ sinh thức dậy thường xuyên để ăn. Đôi khi chúng thức giấc mỗi 2-3 giờ. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường vì nếu em bé ngủ quá nhiều, em bé có thể bị đói.

Theo thời gian tháng tuổi, các bé sơ sinh sẽ có thể kéo dài lâu hơn thời gian ngủ của mình mà không cần thức ăn. Lúc này, bạn có thể giúp con học cách tự ngủ bằng cách đặt con xuống khi con buồn ngủ nhưng vẫn tỉnh táo lúc ấy.

Cố gắng nên tạo cho con thói quen tự ngủ ngay sau 3 tháng đầu tiên. Từ 4 đến 6 tháng tuổi, trẻ thường có khả năng ngủ kéo dài lâu hơn chỉ kèm với 1-2 lần bú ban đêm. Hiện tượng này kéo dài khoảng giữa 9 -12 tháng. Sau thời gian này, hầu hết trẻ sơ sinh thực sự có thể ngủ qua đêm mà không cần ăn.

4. Con tôi bị vàng da, có nghiêm trọng?

Vàng da là một vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nếu da của bé dường như vàng hơn, bé luôn buồn ngủ, không cho ăn được tốt, hoặc giảm cân, thì bạn cần đưa con đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Tuy nhiên, ngay cả khi bị vàng da thì cũng rất dễ dàng để điều trị. Khi một em bé có làn da màu vàng, nó thường là dấu hiệu của một tình trạng vô hại gọi là carotenemia . Điều này xuất phát từ ăn uống thực phẩm có rất nhiều beta-carotene. Chẳng hạn như khoai lang, cà rốt, thịt gia cầm.

5. Con tôi nên có bao nhiêu tã bẩn mỗi ngày ?

Một trẻ sơ sinh có thể đi tè hàng giờ . Trong khi trẻ một tuổi trở lên, trẻ bú sữa mẹ là người không ăn các chất rắn nhưng có thể chỉ có một trong một tuần.

Nói chung trẻ bú bình có xu hướng bị ướt tã thường xuyên hơn. Nếu nhiều hơn hai hoặc ba ngày mà không đi tè thì đó là chuyện không bình thường . 

6. Khi đến thăm khám bác sĩ nha khoa

Một trong những người bạn sẽ cần rất nhiều họ hỗ trợ trong năm đầu tiên của bé là bác sĩ nhi khoa của bạn. Theo những lời khuyên để giữ cho bé an toàn và mạnh khỏe, bạn cần có một bác sĩ nhi khoa.

Khi đưa con đi thăm khám luôn mang theo một danh sách các câu hỏi dành cho bác sĩ nhi khoa. Hãy biết tin tưởng vào sự phán xét của bác sĩ dù cho điều này nhiều khi không mấy chính xác.

7. Dụng cụ chăm sóc cơ bản cho trẻ sơ sinh:

Hãy chắc chắn rằng bạn có những dụng cụ sau trên tay khi em bé vừa chào đời:

- Tã

- Lọ thuốc mỡ

- Khăn lau bé

- Quần áo

- Thoa kem dưỡng da trẻ em

- Thuốc kháng sinh

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn