7 thói quen đẩy nhanh lão hóa, 'rút ngắn' tuổi thọ: Nhiều người vẫn làm thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có những thói quen dưới đây thì nên sửa ngay càng sớm càng tốt.

Ngày nào cũng bỏ bữa sáng

Nhiều người thường không có thời gian để ăn sáng vì họ quen với việc ngủ nướng nên hay dậy trễ. Tuy nhiên, nếu không ăn sáng trong thời gian dài thì cơ thể sẽ thiếu hụt đi một nguồn năng lượng để hoạt động tỉnh táo cho cả ngày. Ngoài ra, việc bỏ bữa sáng thường xuyên còn khiến da bị khô và đẩy nhanh quá trình lão hóa, hình thành nhiều nếp nhăn sớm.

Thực tế, khi bạn vừa thức dậy sau khoảng 7 - 8 tiếng ngủ ban đêm thì cơ thể sẽ rất cần một bữa ăn đầy đủ. Chính vì vậy, khi bạn chăm chỉ ăn sáng nghiêm túc thì không chỉ giúp cơ thể nạp đầy năng lượng mà còn cải thiện quá trình trao đổi chất và chống lại cảm giác thèm ăn trong ngày.

Ăn kiêng quá mức

Nhiều bạn nữ khi giảm cân thường chọn phương pháp ăn kiêng khá kham khổ để giảm cân. Trên thực tế, ăn kiêng có thể dẫn đến tình trạng cơ thể không nạp đủ năng lượng và máu, dễ gây suy giảm trí nhớ, rối loạn kinh nguyệt. Nghiêm trọng hơn, sau một thời gian bạn cũng có thể gặp phải vấn đề suy dinh dưỡng, già sớm trước tuổi.

Vậy nên, nếu còn đang đang tiếp diễn thói quen này thì bạn nên sửa ngay càng sớm càng tốt. Không nhất thiết phải ăn kiêng mới giữ được dáng đẹp mà bạn hoàn toàn có thể xây dựng một chế độ ăn khoa học, hạn chế tinh bột xấu, nạp nhiều chất xơ, protein để cung cấp đủ nguồn năng lượng cho cơ thể.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn thường xuyên, không ăn đủ trái cây rau củ

Trong thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản, có thể gây tổn thương các tế bào gốc tự do trong cơ thể, từ đó làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Bên cạnh đó, thói quen ăn nhiều đồ chế biến sẵn cũng dễ gây tổn hại dạ dày lẫn hệ tiêu hóa. Do đó, tốt nhất thì bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm tươi ngon, lành mạnh để bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Và tất nhiên, khi bạn đã biết kiểm soát những loại thực phẩm tốt nạp vào cơ thể của mình thì đường tiêu hóa của bạn cũng sẽ làm việc ổn định, tránh được nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột và dạ dày.

Không ăn đủ trái cây và rau quả là một trong những thói quen ăn uống gây viêm nhiễm. Chuyên gia Amy Goodson, thành viên Hội đồng chuyên gia y tế, tác giả của The Sports Nutrition Playbook, cho biết: "Các loại thực phẩm như quả mọng, cam, rau bina, cải xoăn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong 10 người chỉ một người có chế độ ăn như vậy”.

Ít vận động, ngồi nhiều

Với nhịp sống bận rộn, ngày càng nhiều người có xu hướng ít vận động hơn, ngồi nhiều hơn. Thói quen ít vận động gây ảnh hưởng nhiều tới cơ bắp và xương khớp khi chúng ta già đi. Bác sĩ Young cho biết, chúng ta mất khoảng 1% khối lượng cơ mỗi năm từ khoảng 35 tuổi, điều này làm tăng nguy cơ bị loãng xương, yếu cơ hoặc chấn thương khi già đi.

Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên tích cực tham gia các hoạt động thể chất trong ngày. "Hãy thử đi bộ 4.000 - 6.000 bước mỗi ngày, leo cầu thang bộ hoặc tham gia các môn thể thao như bơi lội, yoga”, bác sĩ Young nói thêm. Tham gia các hoạt động thể chất đơn giản cũng góp phần giúp chúng ta giữ cho cơ bắp và xương khớp khỏe mạnh hơn.

Uống nhiều rượu

cheers-alcohol-liquor-spirits-whiskey-soda-cocktail-1678093159935813141677-1678122886040-16781228861871342545937

Piper cho biết uống bất kỳ loại rượu nào cũng có thể làm tăng tình trạng viêm, nguy cơ cao mắc bệnh viêm mạn tính. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alcohol Research cho thấy việc uống rượu có liên quan đến tình trạng viêm ruột, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh đường ruột.

Nếu bạn thích uống rượu, chuyên gia khuyến nghị một ly cho nữ giới và 2 ly với nam giới.

Không bôi kem chống nắng khi ra ngoài nắng

Trong hầu hết các trường hợp, khi tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím da sẽ sản sinh ra melanin để bảo vệ da khỏi các tổn thương nghiêm trọng do tia UV gây ra.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tia cực tím ánh sáng mặt trời có thể làm lão hóa da. Tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím là nguyên nhân gây ra 80% các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên da như da bị cháy nắng, rám nắng, thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư da.

Để hạn chế các tác động xấu của tia cực tím trên da, Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 khi ra khỏi nhà, mặc quần áo dài tay, đội mũ rộng vành và đeo kính râm khi đi ra trời nắng. Các biện pháp phòng ngừa kể trên có thể làm giảm nguy cơ ung thư, lão hóa da sớm và các tác hại khác.

Thường xuyên căng thẳng

stress-1678092702808-1678092702885809198133-1678122901445-1678122902049448492321 (1)

Căng thẳng kéo dài có liên quan đến tuổi thọ của bạn. Các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khỏe và Phúc lợi Phần Lan đã tiến hành nghiên cứu tác động của các yếu tố liên quan đến lối sống đến tuổi thọ của nam giới và nữ giới. Theo đó, căng thẳng kéo dài có thể làm giảm 2,3 năm tuổi thọ ở cả nam và nữ giới.

Bác sĩ Young khuyến khích mọi người nên giảm thiểu căng thẳng bằng cách viết nhật ký, hít thở sâu, thiền hoặc tập yoga. Trong trường hợp gặp các vấn đề tâm lý phức tạp hơn, mọi người cũng có thể tìm đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

Theo:  xevathethao.vn copy link