7 tuyệt chiêu phân biệt mật ong thật - giả, chưa đến 1 phút là biết có phải mật ong làm từ đường không

( PHUNUTODAY ) - Để nhận biết đâu là mật ong chất lượng, đâu là hàng giả, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Mật ong giả làm từ đường có hình thức tương đối giống với mật ong thật

Mật ong là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày để chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mật ong, trong đó có cả những loại mật ong được làm giả từ đường, không đảm bảo chất lượng.

Mật ong là sản phẩm rất hay bị làm giả.

Mật ong là sản phẩm rất hay bị làm giả.

Mật ong giả có hình thức đẹp, màu sáng, dễ bị nhẫm tưởng là loại mật ong hảo hạng.

Hiện nay, người ta tìm được nhiều cách khác nhau để làm giả mật ong từ đường và các nguyên liệu khác như nha, nước cốt mạch... Cũng có nơi sẽ sử dụng đường, mật ong, hàn the, hóa chất tạo màu, tạo mùi và chống đông để làm mật ong giả. Thành phần không thể thiếu của mật ong giả chính là nước lã.

Theo một người từng có kinh nghiệm làm mật ong giả ở Thanh Hóa thì quá trình làm không hề khó.

Người này cho biết nguyên liệu nấu mật ong giả cần có nước, muối, phèn chua, đường. Đầu tiên cần cho nước, vài hạt muối, một ít bột phèn chua vào nồi đun sôi. Sau đó, đổ đường trắng vào nồi và quấy đều tay cho đường tan chảy hết. Sau khi đun sôi, hỗn hợp này sẽ có màu vàng nhạt, sánh và trong, trông rất giống mật ong. Người này cho biết, nếu muốn mật có màu vàng đậm hơn thì có thể nấu chung đường trắng với đường mía hoặc pha nước nghệ. Tuy nhiên, nếu dùng hai cách này thì có thể khiến mật ong giả bị lộ mùi.

Để có mật màu đẹp như ý muốn và không tạo mùi lạ, người nấu chỉ cần đẽo một nắm vỏ cây nục nạc - một loại cây có quả dài như quả mướp. Vỏ cây này được đem sao vàng rồi đổ nước và đường vào để nấu.

Phèn chua chính là chất giúp đường không bị kết tinh khi nấu.

Sau khi hỗn hợp đường nguội, người ta có thể lấy một chén mật ong thật có màu sắc tương tự để lên phía trên, tạo mùi đặc trưng.

Cuối cùng, người nấu sẽ lấy một gói sáp ong dằm nhuyễn rắc lên trên để khách hàng tin rằng đây là mật ong khai thác tự nhiên.

Cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả

Để phân biệt mật ong thật và mật ong giả, bạn có thể sử dụng một trong những cách dưới đây.

Cho mật ong vào tủ lạnh

Bạn có thể lấy hai muỗng mật ong bỏ vào một chiếc bát rồi để trong ngăn đá tủ lạnh 2-3 tiếng.

Mật ong nguyên chất gặp nhiệt độ thấp sẽ sánh lại còn mật ong pha đường sẽ bị đóng đông ngay lập tức.

Sử dụng trứng gà

phan-biet-mat-ong-that-gia-04

Bạn cũng có thể sử dụng trứng gà để kiểm tra mật ong.

Hãy lấy lòng đỏ trứng gà bỏ vào bát. Đổ mật ong lên trên và để khoảng 6 tiếng. Nếu lòng đỏ trứng đóng một lớp màng cứng như bị chín thì đó là mật thật.

Sử dụng giấy ăn

phan-biet-mat-ong-that-gia-05

Nhỏ một giọt mật lên giấy. Nếu mật chảy thành cục tròn và không thấm vào giấy thì đó là mật ong thật. Mật thấm nhanh vào giấy là mật giả.

Sử dụng hành

phan-biet-mat-ong-that-gia-01

Bạn có thể dùng hành lá để kiểm tra mật ong. Hãy lấy cọng hành nhúng vào chén mật ong. Nếu là mật ong thật, chỉ sau 1-2 phút, cọng hành sẽ bị héo.

Sử dụng nước

phan-biet-mat-ong-that-gia-02

Bạn hãy chuẩn bị một bát nước sạch và nguội. Nhỏ vài giọt mật ong vào đó.

Quan sát bằng mắt thường nếu thấy viên mật ong rơi xuống tròn vo, không tan và chìm thẳng xuống đáy thì đó là mật ong chuẩn.

Ngược lại, nếu mật ong rơi xuống nước lại bị hòa tan ngay thì đó là hàng giả.

Dùng que diêm

Lấy que diêm nhúng vào mật ong rồi quẹt thử. Nếu diêm cháy thì là mật thật. Diêm không cháy thì đó là mật ong giả (vì mật ong giả nhiều nước nên diêm không thể cháy được).

Tương tự, có thể sử dụng bấc nến để kiểm tra mật ong. Nhúng bấc nến (phần dây bên trong cây nến) vào mật ong và châm lửa. Nếu bấc nến cháy thì đó là hàng thật. Nếu bấc nến không cháy thì đó là hàng đã pha nước.

Sử dụng chảo nóng

Lấy một chút mật ong vào chảo nóng và để lửa nhỏ liu riu. Nếu mật ong giả có pha đường thì khi sên sẽ cạn nước và thấy đường vón cục lại. Mật ong thật có sên cạn khô cũng không thấy đường vón cục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link