7 xu hướng làm việc sẽ được thiết lập trong năm mới, cơ hội việc làm cho người nào nắm chắc

( PHUNUTODAY ) - Năm 2023 chứng kiến cơn bão sa thải, rất nhiều người đã phải nghỉ việc. Tuy nhiên, những người linh hoạt trước sự thay đổi thì không thiếu cơ hội việc làm.

AI sẽ tạo ra những cơ hội mới

Nhiều người cho rằng AI sẽ thay thế con người và tình trạng mất việc làm sẽ tăng cao. Nhưng thay vì những con robot vô tri, trí tuệ nhân tạo đang bắt đầu tạo ra những cơ hội mới giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình.

Chẳng hạn như phát triển web và thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Thực tế thì viết UX cho chatbot đã trở thành một thị trường phát triển nhanh, tới mức mọi người có thể tham gia một khoá học chuyên về nó và có khả năng được tuyển dụng trong năm 2024.

Khi mà nhiều người lo sợ nhân viên ngành công nghệ sẽ bị AI chiếm mất công việc thì đây có thể là cơ hội để họ thay đổi cách làm việc của mình.

Các công cụ AI như công cụ dành cho nhà tiếp thị kỹ thuật số hay nhà thiết kế giao diện người dùng, cho phép lập trình viên làm việc hiệu quả hơn, giải phóng thời gian để tập trung vào chiến lược lớn và sự sáng tạo.

Tích hợp AI tất nhiên đòi hỏi nhiều kỹ năng mới. Chẳng hạn hiểu các khả năng của AI, diễn giải thông tin chi tiết về dữ liệu và cộng tác với các chuyên gia AI. Việc thành tạo các kỹ năng này sẽ giúp bạn đạt được thành công trong nhiều năm tới.

Lực lượng lao động đa thế hệ trở thành tiêu chuẩn

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên đầu tiên có tiềm năng cho nhiều thế hệ làm việc cùng một văn phòng vào cùng một thời điểm. Với ban quản lý, điều này có thể tạo ra những thách thức trong việc tìm ra cách đảm bảo các thành viên trong nhóm sinh vào những năm 1950 và những người thế hệ 10x.

Tuổi tác chỉ là một con số và không có gì phải lo sợ. Vào năm 2024, người lao động có thể kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ dễ tiếp thu hơn những nhu cầu cụ thể của họ.

Bên cạnh đó, theo Forbes, khả năng chấp nhận những lỗi thời như khoảng cách về lương theo giới tính sẽ giảm xuống và các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc hay thậm chí là trình độ học vấn truyền thống sẽ không còn là rào cản. Người linh hoạt trước sự thay đổi thì không thiếu cơ hội.

Kỹ năng là tất cả

Năm 2024 sẽ tiếp tục chứng kiến những biến đổi trong cách đánh giá ứng viên khi tìm việc. Điều này không mới đối với ngành công nghệ, nơi tiềm năng của ứng viên được coi trọng hơn là thành tích quá khứ. Sự công nhận rộng rãi rằng kỹ năng cá nhân quan trọng hơn sẽ cung cấp lợi thế đáng kể. Với những ai đang có ý định thay đổi nghề nghiệp cần nghiên cứu để xác định những kỹ năng cần thiết cho tương lai.

Trao quyền cho người lao động

Kể từ năm 2021, hiện tượng “Great Resignation” (Sự từ chức vĩ đại) đã thu hút sự chú ý với 646 kết quả tìm kiếm trên Google. Nhưng vào năm 2024, dù có dấu hiệu giảm nhẹ, vẫn có khoảng 53% nhân viên suy nghĩ về việc rời bỏ công ty của họ.

Đây là tin tốt cho người đang cân nhắc thay đổi nghề nghiệp hoặc chuyển đổi vai trò bởi thị trường lao động không hề trở nên cạnh tranh hơn mà ngược lại đang mở ra nhiều cơ hội hơn.

Sau đại dịch, yêu cầu về một sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã trở nên phổ biến với tuần làm việc bốn ngày là một ví dụ điển hình về xu hướng này.

Làm việc từ xa

Năm 2023 đã chứng minh rằng việc làm từ xa hoặc theo mô hình kết hợp có thể tăng cường năng suất cho nhân viên công nghệ. Đồng thời nó cũng phản ánh mong muốn của đa số lao động muố giữ nguyên phương thức làm việc này.

Ngày càng nhiều công ty chấp nhận làm việc từ xa cùng với sự phổ biến của mô hình làm việc kết hợp với 28,2% người lao động toàn thời gian theo báo cáo của Forbes đã áp dụng vào năm 2023.

Sự linh hoạt này cũng dẫn đến việc tái cấu trúc khái niệm về không gian văn phòng. Từ đó giúp công ty tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể từ việc không cần thuê bất động sản thương mại đắt đỏ cho một không gian làm việc có uy tín.

Số hoá và dữ liệu hoá công việc

Trong năm 2024, dữ liệu đã trở thành trung tâm của đời sống công việc, ảnh hưởng đến cách chúng ta đánh giá năng suất, ra quyết định và triển khai quy trình làm việc một cách hiệu quả. Khả năng sử dụng các công cụ nâng cao hơn so với chỉ làm bảng tính Excel cơ bản là cần thiết để tạo ấn tượng trong môi trường làm việc hiệu đại.

Điều này không đòi hỏi một bằng cấp chuyên ngành khoa học dữ liệu nhưng lại yêu cầu sự am hiểu về các công cụ và nền tảng hiện có cũng như khả năng nhận biết và tận dụng cơ hội từ việc sử dụng chúng.

Học tập suốt đời

Trong thời đại biến đổi nhanh chóng như hiện nay, giáo dục không chỉ giới hạn ở tuổi trẻ mà đã trở thành một quá trình liên tục cần thiết cho mọi lứa tuổi nhằm trang bị kỹ năng sống và chuyên môn.

Các doanh nghiệp yêu cầu lao động của mình tham gia đào tạo không ngừng để cập nhật kiến thức và kỹ năng về công nghệ mới, nhất là trong lĩnh vực dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Điều này mở ra hàng loạt cơ hội học tập trực tuyến cho những người chủ động học hỏi để đảm bảo họ được chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link