Xây nhà nhầm sang đất của người khác có bị xử phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là câu hỏi được nhiều người dân đặt ra, để biết thêm chi tiết mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

Trong thời gian gần đây trên mạng xã hội lan truyền đoạn video chia sẻ về việc một gia đình xây nhà nhầm đất của người khác. Khiến cho tình trạng xây dựng bị dừng lại và đôi bên đang xảy ra mâu thuẫn khi không giải quyết được tranh chấp. Vậy việc xây nhà nhầm đất của người khác có vi phạm pháp luật hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đề nghị UBND Xã nơi có đất tiến hành hòa giải theo Khoản 12 Điều 202 Luật Đất đai.

Nếu như người dân bị người khác xây nhầm đất thì lúc này, bạn phải làm đơn đề nghị hòa giải tranh chấp đất đai gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Chủ tịch UBND cấp xã sau khi nhận được đơn sẽ thực hiện các công việc, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền khác (Mặt trận Tổ quốc, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ,…)theo quy định pháp luật để tiến hành việc hòa giải giữa gia đình bạn với nhà hàng xóm.

- Việc hòa giải tranh chấp đất đai phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và Ủy ban nhân dân cấp xã, phải có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành.

xay nha nham dat nguoi khac co bi xu phat

- Trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai). Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới thửa đất, đồng thời, cấp mới Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất có thay đổi diện tích đất.

Xây nhà trái phép trên đất của người người khác có bị phạt không?

Thứ nhất, phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình; không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này;

xay nha nham dat nguoi khac co bi xu phat

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Thứ hai, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt;

- Xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng;

- Xây dựng công trình sai cốt xây dựng;

- Xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian; đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link