8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang ‘kêu cứu’ vì thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Cơ thể của chúng ta sẽ không thể hoạt động tốt nếu thiếu chất. Không cần phải đi khám dinh dưỡng, dựa vào những dấu hiệu này trên cơ thể bạn cũng có thể biết mình đang thiếu chất gì và điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp.

Giảm khả năng miễn dịch

Khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ suy giảm nếu thiếu muối vô cơ, vitamin C, đạm chất lượng cao. Nó khiến bạn dễ bị cảm lạnh, cảm cúm, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn nên thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày bằng cách hấp thụ protein chất lượng cao từ sữa đậu nành, thịt nạc, cá và trứng. Bạn cũng nên ăn nhiều trái cây và rau có chứa sắt, kẽm và vitamin như giá đỗ, cà chua, trái cây họ cam quýt.

Da tay chân bong tróc

Dấu hiệu này cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin A. Đây là loại vitamin tan trong chất béo có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của lớp sừng trên da và duy trì sự khỏe mạnh của bề mặt da.

Tuy nhiên, thiếu vitamin A gây bong tróc da, sần sùi thường xuất hiện ở người sử dụng máy tính trong thời gian dài hoặc làm việc căng thẳng. Để cải thiện, bạn nên ăn nhiều nội tạng động vật có chứa vitamin A, sữa, lòng đỏ trứng, cà rốt.

Chóng mặt và thiếu máu

Khi cơ thể thiếu sắt, quá trình chuyển hóa oxy trong máu bị suy giảm, gây đau đầu, chóng mặt, thiếu máu, kém tập trung, da xanh xao. Những người này có thể bị chóng mặt khi đứng dậy đột ngột. Trong trường hợp này bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu sắt như các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, huyết động vật, nấm đen.

Loét miệng tái phát

Khi tinh thần căng thẳng quá mức, vệ sinh răng miệng không sạch, rối loạn nội tiết tổng quát rất dễ gây loét miệng. Để loại trừ các yếu tố trên bạn cần đề phòng thiếu vitamin B, đặc biệt là vitamin B2.

Nếu bị loét miệng tái phát bạn nên ăn những thực phẩm giàu vitamin B2 và các loại thực phẩm có tác dụng bổ tỳ vị và giảm đau như cà rốt, đậu nành, bí ngô.

Tay chân lạnh

Trong thực phẩm có chứa chất selenium giúp điều chỉnh chức năng tuyến giáp. Chất thyroxine được tiết ra có thể điều chỉnh sự trao đổi chất và tuần hoàn máu.

Những người bị thiếu selen ở mức độ nhẹ sẽ làm chậm lưu thông máu và gây ra các triệu chứng lạnh tay chân.

Đối với người bị thiếu selen nặng sẽ giảm khả năng miễn dịch, giảm thị lực, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Nếu thấy tay chân lạnh, bạn hãy ăn nhiều thực phẩm giàu selen như nấm, tỏi, động vật có vỏ.

Thường xuyên bị chảy máu cam

Chảy máu cam là do cơ thể thiếu vitamin K khiến cho quá trình đông máu bị rối loạn và dễ chảy máu. Những người này nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin K như cải bó xôi, bắp cải.

Người bị rối loạn đông máu nên ăn nhiều thức ăn lên men như natto (đậu lên men) hoặc sữa chua. Đối với người bị chảy máu cam nặng thì cần đến bệnh viện để thăm khám.

Suy giảm trí nhớ

Vì não tiêu thụ 20% năng lượng của cơ thể nên nếu bạn bị suy giảm trí nhớ, phản ứng chậm thì cần cảnh giác với tình trạng suy dinh dưỡng. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa carbohydrate như khoai tây, khoai lang, ngũ cốc, trứng, dầu cá, đậu, quả óc chó. Những thực phẩm này có chứa axit béo omega 3 và choline có thể nuôi dưỡng các tế bào não.

Trông già hơn người cùng tuổi

Nếu so với người cùng tuổi mà bạn nhiều nếp nhăn hơn, da lỏng lẻo hơn thì cơ thể bạn đang thiếu chất chống oxy hóa như caroten, vitamin, flavanoid.

Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng như vậy thì hãy ăn nhiều quả chà là tươi, việt quất, cà rốt, bông cải xanh, cà chua,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link