5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu chất xơ nghiêm trọng, bổ sung ngay kẻo sức khỏe xuống cấp

( PHUNUTODAY ) - Một cơ thể muốn khỏe mạnh thì phải được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Trong đó có chất xơ.

Bạn cần biết rằng, chất xơ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Không chỉ giúp tránh tăng cân mà chất xơ còn giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, ung thư. Khi cơ thể thiếu chất xơ sẽ xuất hiện những dấu hiệu này. Bạn cần biết để kịp thời bổ sung chất xơ cho mình.

Thiếu năng lượng

Lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh sau khi ăn nếu như bạn ăn nhiều carbohydrat đơn. Sau đó, cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn và gây ra sự tiêu hao năng lượng. Khi ăn một bữa ăn giàu chất xơ thì lượng đường trong máu tăng lên ở tốc độ chậm hơn và vì thế cơ thể bạn ở mức năng lượng tốt nhất.

Nhanh đói

So với một bữa ăn nhiều carbohydrat thì bữa ăn nhiều chất xơ sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Nguyên nhân là vì chất xơ hòa tan hình thành một chất giống như gel trong hệ tiêu hóa khiến bạn hấp thu dinh dưỡng chậm hơn trong máu của bạn. Vậy nên nếu bạn ăn ít chất xơ bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn.

Đường huyết lên xuống thất thường

Một trong những dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu chất xơ là mức đường huyết không ổn định. Cơ thể khi thiếu chất xơ thì đường từ thứ ăn sẽ ngấm rất nhanh vào máu và khiến đường huyết tăng bất ngờ, gây nên tình trạng khó kiểm soát đường huyết cơ thể.

Tăng cân bất ngờ

Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến cân nặng của mỗi người chẳng hạn như chế độ tập luyện hay thói quen sống. Chất xơ cũng góp phần không nhỏ trong việc kiểm soát cân nặng của bạn. Nếu bạn tăng cân quá nhanh thì đó cũng là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang thiếu chất xơ.

Lượng cholesterol cao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu một cách hiệu quả. Vì vậy nếu cơ thể không hấp thụ đủ chất xơ, nồng độ cholesterol trong máu sẽ tăng cao, gây bất lợi cho sức khỏe tim mạch.

Nếu cơ thể xuất hiện dù chỉ 1 trong 5 dấu hiệu như trên thì bạn nên xem lại thực đơn ăn uống của mình hàng ngày. Nếu thiếu chất xơ, hãy bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ. Có rất nhiều thực phẩm giàu chất xơ mà bạn có thể bổ sung như bột yến mạch, táo, bắp rang, cà rốt, chuối, bánh mì từ lúa mạch, quả mọng, mì ống từ lúa mạch, lê nguyên vỏ, khoai lang,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link