8 dấu hiệu sức khỏe cảnh báo bạn đang ăn uống quá mức "nghèo nàn", cần phải bổ sung dinh dưỡng ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Việc bạn có ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hay không sẽ được thể hiện thông qua tình trạng và các dấu hiệu sức khỏe của bạn. Bạn cần phải bổ sung dinh dưỡng ngay, khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe này.

1. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Trong trường hợp đột nhiên cơ thể bạn xuất hiện tình trạng căng thẳng, ốm đau mà rất khó để giải thích nguyên nhân thì đây có thể là do đang thiếu Vitamin D. Cơ thể thiếu Vitamin D sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não bộ, gây nên các tình trạng rối loạn tâm lý và căng thẳng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp các tình trạng như táo bón, chán ăn, mệt mỏi... Vì vậy, bạn phải cung cấp Vitamin D lập tức bằng cách tắm nắng. Thời gian tắm nắng lý tưởng cho con người là trước 8 giờ sáng và khoảng 4-5 giờ chiều, mỗi lần tắm nắng  chỉ nên kéo dài từ 15-20 phút. Hoặc có thể ăn thêm các loại hải sản, cá hồi, cá ngừ, tôm...

photo-1635411849763-16354118502971702983091

2. Rụng tóc nhiều

Rụng tóc là tình trạng xảy ra thường xuyên của con người, đặc biệt là với nữ giới. Nhưng nếu bạn phát hiện thấy những chùm tóc lớn trên gối mỗi khi thức dậy hoặc trong phòng tắm, thì có khả năng bạn đang thiếu chất sắt. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng, đây là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như: thịt bò nạc, gia cầm, rau chân vịt, các loại đậu, hạt điều....

3. Da và môi bị khô

Vitamin A là một trong những chất vô cùng cần thiết để bảo vệ giác mạc, các tổ chức biểu mô dưới da, khí quản, tuyến nước bọt... Khi cơ thể thiếu hụt vitamin A thì bề mặt da, môi sẽ trở nên khô ráp, bong tróc, đóng vảy gây nên cảm giác đau rát rất khó chịu. Để bổ sung vitamin A cho cơ thể, bạn nên ăn thêm các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và các loại rau củ màu cam như khoai lang, cà rốt, trái cây màu cam.

ne_moi

4. Thường xuyên bị bệnh

Chế độ ăn uống mất cân bằng có thể do nguyên nhân là ăn thiếu chất. Khi cơ thể không nhận được đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, sẽ rất khó khăn trong việc duy trì hệ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Điều này có nghĩa là cơ thể của một người không nhận được đủ các chất dinh dưỡng cụ thể để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và chống lại bệnh tật. Từ đó khiến cho những bệnh thông thường như cảm lạnh, ho, sổ mũi... sẽ kéo hơn bình thường. Đặc biệt đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu như trẻ nhỏ và người lớn tuổi thì việc duy trì dinh dưỡng lành mạnh lại càng đặc biệt quan trọng. 

5. Sưng lưỡi

Sưng lưỡi hay còn được gọi là viêm lưỡi và lưỡi có vẻ bóng mượt khi bị sưng, đau. Đây có thể là dấu hiệu bạn đang thiếu sắt hoặc vitamin B như axit folic, niacin, riboflavin và B12. Để bổ sung vitamin B12, bạn có thể chọn các loại thực phẩm như: Thịt, cá, trứng, sữa và ngũ cốc. Bên cạnh nguyên nhân do thiếu hụt dinh dưỡng, sưng lưỡi cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác nghiêm trọng, bạn nên đặc biệt chú ý.

tongue_1

6. Xuất hiện vết bầm lạ

Nếu bạn thường xuyên xuất hiện những mảng da bầm tím trên cơ thể mà không phải do va đập, có thể bạn đang thiếu vitamin C. Khi cơ thể thiếu hụt loại vitamin này, sẽ khiến các mạch máu nhỏ bị vỡ ra và gây ra bầm tím. Vì vậy, bạn nên bổ sung ngay các loại trái cây và rau của quả như ớt chuông, trái cây họ cam quýt, cà chua, bông cải xanh.

7. Móng tay thay đổi

Nếu bạn phát hiện thấy móng tay trở nên mềm hơn, có hình dạng võng xuống, giống như cái thìa thì khả năng cơ thể bạn đang thiếu sắt. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh huyết sắc tố - tình trạng khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều chất sắt. Vì vậy, bạn cần bổ sung chất sắt một cách hợp lý.

20200514_172018_108767_mong-tay-lom.max-1800x1800

8. Hội chứng bỏng rát miệng

Bỏng rát miệng thường gây ra cảm giác đau ở vòm miệng, nướu răng hoặc lưỡi. Bên cạnh đó, nó còn làm miệng của bạn bị khô hoặc tê. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sự thiếu hụt các vitamin B như folate, thiamin và B6. Để tăng cường B6 bạn hãy chú ý ăn nhiều hơn những thực phẩm như: Chuối, đậu, rau chân vịt, ngũ cốc nguyên hạt...

Theo:  xevathethao.vn copy link