Bật mí 4 loại gia vị người bị huyết áp cao có thể sử dụng

( PHUNUTODAY ) - Đối với những người bị huyết áp cao, để cải thiện tình trạng thì việc quan trọng nhất đó chính là điều chỉnh một số lối sống hiện tại của mình. Trong đó, chúng ta cần phải điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý, chọn các gia vị hợp lý giúp kiểm soát mức huyết áp ổn định.

Đối với những người bình thường, hàm lượng natri nạp vào cơ thể không được vượt quá 2.300 miligam mỗi ngày. Còn đối với những người bị huyết áp cao thì chỉ nên giới hạn hàm lượng natri nạp vào cơ thể ở mức khoảng 1.500 miligam mỗi ngày mà chỉ với 1 muỗng cà phê muối lại chứ đến 2.325 miligam natri hoàn toàn vượt quá lượng muối cần thiết cho người bình thường cũng như người bị huyết áp cao.

Như vậy muối không phải là loại nguyên liệu không tốt cho những người huyết áp cao. Nhưng việc giảm sử dụng muối sẽ khiến món ăn trở nên nhạt nhẽo. Chính vì lý do đó nên những người huyết áp cao nên chọn những loại hương vị phù hợp.

1. Nghệ - tăng cường dinh dưỡng

Nghệ là một trong những loại gia vị vô cùng nổi tiếng với tác dụng chống viêm hiệu quả. Không chỉ vậy, loại gia vị này cũng được biết đến với khả năng tăng cường chất dinh dưỡng khi kết hợp với các loại thực phẩm khác, làm cho nó trở thành một yếu tố bổ sung tuyệt vời cho các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như khoai lang, giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên nhờ lượng kali cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp nghệ với hạt tiêu đen, làm như vậy sẽ có thể giúp cơ thể bạn hấp thu và sử dụng loại gia vị này tốt hơn. 

co-nen-dung-tinh-bot-nghe-cho-nguoi-benh-huyet-ap

2. Bột tỏi - tăng thêm hương vị

Mùi vị của bột tỏi không mạnh mẽ như khi tỏi ở dạng tép hay băm nhỏ, nhưng nó vẫn là một loại gia vị phổ biến để làm tăng thêm hương vị cho rất nhiều món ăn bởi mùi vị đặc trưng. Không chỉ vậy, tỏi còn rất tốt cho hệ thống miễn dịch, giảm huyết áp hiệu quả. Một thìa cà phê bột tỏi chỉ chứa 1,86 miligam natri không đáng kể, rất phù hợp cho những người bị huyết áp cao.

Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi sử dụng loại gia vị này với hàm lượng vừa phải để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và đọc kỹ thông tin dinh dưỡng về bột tỏi mà bạn mua. Ít nhất, bạn phải đảm bảo được những gì bạn đang sử dụng thực sự là bột tỏi chứ không phải là người anh em họ của gia vị nhiều natri là muối tỏi với hàm lượng miligam natri trên mỗi thìa cà phê là 1.960 không tốt cho những người bị huyết áp cao. 

bot-toi-la-gi-cong-dung-da-nang-cua-bot-toi2_800x400

3. Ớt bột xông khói - mang lại sự cay nồng hấp dẫn

Đây là một loại nguyên liệu tuyệt vời cho nhiều món ăn mặn, mang đến hương vị thơm ngon mà không cần đến natri và chất bảo quản. Ngoài ra, nó còn đem lại nhiều lợi ích dành cho sức khỏe đó là khả năng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và chống viêm khi sử dụng với hàm lượng thường vừa đủ và thường xuyên. Vì vậy, đối với những người bị huyết áp cao thích ăn những món cay nồng thì ớt bột hun khói là một lựa chọn hoàn hảo.

5d30caf0f75b651480783c4563c26c4e

4. Tảo Dulse - hương vị mặn vừa phải

Dulse là một loại tảo biển được cắt nhỏ giống như dạng hạt mang đến cho người ăn vị mặn nhưng không có chứa quá nhiều natri như muối và vị ngọt của thịt. Nó cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng như i-ốt và canxi.

Theo một nghiên cứu được tìm thấy trên tạp chí y khoa Marine Drugs, đã liên kết việc tiêu thụ các chất dinh dưỡng trong tảo biển và các chất chiết xuất của nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Vì huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh tim mạch, giảm huyết áp cũng đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ phát triển các biến chứng tim mạch khác.

loi-ich-tuyet-voi-khi-su-dung-rong-bien-trong-che-do-an-uong-hang-ngay-3e0f6f
Theo:  xevathethao.vn copy link