8 loại rau củ chứa hàm lượng axit oxalic cao là nguyên nhân hàng đầu gây sỏi thận

( PHUNUTODAY ) - Axit oxalic là một hợp chất có tự nhiên trong thực vật. Ngoài ra, oxalat có thể liên kết với canxi trong cơ thể và tạo thành sỏi thận.

Mướp đắng

Mướp đắng được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè vì có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Trong 100g mướp đắng có chứa 459mg axit oxalic. Đây là loại rau có hàm lượng axit oxalic tương đối cao nên cần hạn chế ăn để tránh sỏi thận.

Rau muống

Rau muống là loại rau lá xanh đậm, giàu clo, kali và vitamin. Nhưng trong 100g rau muống có chứa khoảng 691mg axit oxalic. Trước khi xào rau muống bạn nên trần qua với nước sôi sẽ giúp giảm hàm lượng chất này xuống.

Rau dền

Rau dền có thể dùng nấu canh hoặc xào. Nhiều người thích ăn loại rau này vì chứa nhiều vitamin C, caroten, canxi, sắt. Nhưng trong 100g rau dền có chứa 1142mg axit oxalic nên người mắc bệnh thận nên hạn chế ăn.

Rau bina

Rau bina hay cải bó xôi là thực phẩm giàu axit oxalic. Trong 100g rau bina có chứa 1333g axit oxalic. Bạn không nên ăn nhiều cải bó xôi và khi ăn nền chần sơ với nước sôi.

Sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành cung cấp cho cơ thể nguồn protein và các chất dinh dưỡng khác. Thế nhưng, sử dụng các sản phẩm từ đậu nành quá nhiều không hề tốt bởi chúng chứa nhiều oxalat. Trong 85g đậu phụ có chứa 235mg oxalat. 1 cốc sữa đậu nành hoặc sữa chua cũng chứa tới 336mg oxalat.

Củ cải đường

Trong loại củ này có chứa nhiều folate và mangan, tốt cho sức khỏe của con người. Ngoài ra, hàm lượng nitric có trong củ cải đường cũng giúp làm giảm huyết áp. Nhưng trong 64g củ cải đường có chứa tới 152 oxalat. Đây cũng là một trong những loại rau củ có chứa hàm lượng oxalat cao nên hạn chế ăn để phòng sỏi thận.

Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là một trong những loại hạt giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Loại hạt này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng trong 28g hạnh nhân có chứa tới 122mg oxalat hoàn toàn không tốt với người bị bệnh thận.

Khoai tây

Trong một củ khoai tây nướng cỡ vừa chứa 97mg oxalat. Oxalat nằm nhiều ở vỏ của củ khoai tây. Nhưng phần vỏ này cũng chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B, vitamin C, chất xơ. Vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link