9 điều cha mẹ cần dạy con ngay từ khi còn nhỏ, giúp "bảo vệ" con suốt cuộc đời

( PHUNUTODAY ) - Khi lớn lên, trẻ sẽ phải bước ra ngoài, rời xa vòng tay bảo vệ của cha mẹ và không còn nhiều cơ hội khi con mắc phải sai lầm. Dưới đây là 9 điều cha mẹ cần dạy cho con càng sớm càng tốt, giúp "bảo vệ" con suốt cả cuộc đời.

 Dạy con trai luôn tích cực vươn lên trong cuộc sống

1. Dạy con trai về lòng dũng cảm

Khác với ngày xưa, trẻ em và thanh thiếu niên hiện nay đang lớn lên trong một thế giới ngày càng trở nên cạnh tranh và so sánh khiến họ rất dễ có suy nghĩ rằng thành công đến từ may mắn. Nhưng sự thật rằng, không ai được sinh ra với "gen thành công" hay "gen hạnh phúc" mà nó còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất đó chính là lòng dũng cảm.

Đằng sau ánh hào quang của một người là những lần họ thất bại, bị từ chối và gặp những ngã rẽ bất ngờ. Nhưng mỗi lần như vậy, họ đều có thể can đảm bước tiếp, dũng cảm để tiếp tục đi tìm một con đường khác và tất nhiên là can đảm để chấp nhận thử thách ngay từ ban đầu.

suc-manh-tiem-tang

2. Dạy con trai về lòng bao dung, thông cảm

Những ông bố hãy dành thời gian nói chuyện với con trai của mình. Điều này sẽ giúp cho con cảm thấy được sự tôn trọng và hiểu biết, từ đó chúng cũng sẽ học được cách tôn trọng và cảm thông với người khác. Dạy con trái biết cách tìm hiểu về cảm xúc của chính mình có thể giúp con trai kết nối với những người khác và phát triển thành một người đàn ông nhạy cảm, biết quan tâm đến mọi người, thậm chí còn có thể giúp con có trực giác nhạy bén khi nguy hiểm cận kề.

3. Dạy con trai biết nuôi dưỡng sự tôn trọng của bản thân

Khi biêt cách tôn trọng bản thân mình thì con mới biết cách tôn trọng người khác. Chính vì vậy, cha mẹ hãy học cách chấp nhận con người của con thay vì cố ép con theo làm theo ý mình. Có thể định hướng của cha mẹ là tốt nhất nhưng đừng để con nghĩ bản thân là kẻ thất bại. Nếu không con sẽ dễ sa vào những cạm bẫy bên ngoài để chứng tỏ mình không phải là người con thất bại của gia đình. Cha mẹ có thể khuyến khích con tự chịu trách nhiệm bằng cách giúp con đặt ra các mục tiêu và kỳ vọng của riêng mình. Sau đó lập kế hoạch để đạt được chúng. Từ đó con cũng sẽ học được trách nhiệm với người khác bằng cách chia sẻ công việc nhà và các công việc khác phù hợp với lứa tuổi.

Bai_hoc_cha_day_con_trai_4

4. Dạy con biết tôn trọng phụ nữ

Sự tôn trọng của người bố đối với mẹ mình và những người phụ nữ khác sẽ dạy con biết cách tôn trọng phụ nữ. Từ đó, con sẽ học được những đức tính kiên nhẫn bằng cách quan sát sự kiên nhẫn của những người xung quanh. Là một người mẹ, bạn hãy dạy con tôn trọng những người phụ nữ xung quanh mình như bạn bè, người thân.

5. Dạy con biết coi trọng những mối quan hệ mình đang có

Để bảo vệ con trai, bạn hãy dạy con rằng có những mối quan hệ thiêng liêng không thể chối bỏ, hoàn toàn khác với mối quan hệ khiến trẻ sợ hãi và buồn bã. Cho phép con trai bạn thể hiện khía cạnh mềm yếu, dễ bị tổn thương trong gia đình. Khi con trai lớn hơn, hãy nhớ giữ cuộc trò chuyện cởi mở ngay cả khi bạn không đồng ý với lựa chọn của con. Bằng cách dạy con trai của trở nên tích cực, nuôi dưỡng cảm xúc của con, dạy con quan tâm đến người khác, dẫn chứng cho con những tấm gương tích cực và ở gần con khi con lớn lên, cho con những điều kiện cần để con trở thành một người tự tin, biết đồng cảm và giúp con có thể đương đầu với những nguy hiểm rình rập bên ngoài gia đình và trường học.

Dạy con gái về ranh giới hành xử

1. Dạy con gái về ranh giới cơ thể

Hãy khẳng định với con rằng, con chính là người làm chủ cơ thể của mình. Vì vậy, con có quyền chấp nhận hoặc từ chối sự tiếp xúc và gần gũi của bất cứ thế giới bên ngoài nào với cơ thể. Khi dạy con gái về ranh giới thân thể, bạn cần chú ý vào 2 điều. Một là dạy con gái nhận biết và bảo vệ ranh giới vật lý của chính mình. Hai là dạy con không chạm vào ranh giới thể chất của người khác, đặc biệt là của người khác giới.

Theo nghiên cứu tâm lý học, khoảng cách giữa con người với nhau được chia thành 5 loại:

- Thứ nhất là người yêu, vợ chồng: Khoảng cách giữa họ khoảng 0 -15 cm.

- Thứ hai là tình bạn thân thiết, chẳng hạn như bạn gái hoặc bạn thân; khoảng cách của họ là 15 – 44 cm.

- Thứ ba là mối quan hệ quen biết, khoảng cách của họ là 45 – 1,2 mét.

- Thứ tư là quan hệ xã hội, khoảng cách của họ là 1,2 – 3,7 mét.

- Thứ năm là quan hệ giữa đám đông, khoảng cách từ 3,7 – 4,6 mét.

Khoảng cách được đề cập đến ở đây là khoảng cách về vật lý. Để bảo vệ con gái của bạn, hãy nhắc nhở con và đảm bảo rằng con hiểu những khoảng cách này.

day-tre-ky-nang-phong-tranh-xam-hai-2-fec5

2. Dạy con gái về ranh giới của cuộc sống

Cha mẹ hãy dạy con gái tính tự chủ hay có thể hiểu đơn giản là khả năng kiểm soát bản thân, bao gồm trạng thái tinh thần, hành vi, cảm xúc và sự chú ý của con. Nhấn mạnh vào việc làm những gì nên làm và không làm những gì không nên làm. Những đứa trẻ có khả năng tự chủ mạnh mẽ sẽ hoạt động tốt hơn về mọi mặt; dễ dàng đạt được thành công và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong quá trình lớn lên và phát triển sau này. Nếu trong cuộc sống việc gì cũng không thể tự chủ, thì tính cách cũng sẽ dần ỷ lại không tự chủ. Tính cách không tự chủ thì tình cảm cũng không tự chủ dễ bị phụ thuộc.

3. Dạy con gái về ranh giới tình cảm

Dạy con gái về giới hạn tình cảm, đừng lãng phí thời gian cho những người không có tình cảm với mình và đừng vì ai đó mà hy sinh bản thân một cách vô ích. Thân thể là do cha mẹ ban cho, là máu mủ của cha mẹ. Không nên vì bất cứ lý do gì mà hủy hoại chính bản thân mình.

20211225_cach-lam-ban-voi-con-tuoi-day-thi-4

4. Dạy con gái về ranh giới của sinh mệnh

Trong cuộc sống, khó tránh khỏi những va chạm với người xấu. Nếu con không có khả năng chiến đấu với những tên côn đồ và du côn đó, con nên sử dụng chiến thuật, không trực tiếp lộ diện. Dù con có trong tay sự bảo vệ tốt đến đâu; con cũng không nên trực diện đối đầu với chúng. Sự lựa chọn tốt nhất trong mọi tình huống là bảo vệ tính mạng của mình. Bởi vì mạng sống là thứ quý giá nhất trên đời. Trong cuộc sống khó tránh khỏi những chuyện buồn xảy ra. Nhưng dù con có buồn đến đâu, cũng đừng tự hủy hại cơ thể mình vì đó là cách giải quyết vấn đề ngu ngốc nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link