4 thực phẩm càng ăn nhiều gan càng nhanh hỏng, ăn nhớ ăn 5 thứ để nuôi dưỡng, thải độc

( PHUNUTODAY ) - Bạn nên cắt giảm các thực phẩm không có lợi cho gan trong chế độ ăn uống thay vào đó bằng những món ăn bổ dưỡng khác.

4 thực phẩm càng ăn nhiều gan càng nhanh hỏng

Muối

Nhiều người nghĩ rằng ăn nhiều muối chỉ hại thận mà không biết thói quen này gây hại tới cả gan. Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống nhiều muối có thể dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ. Lượng muối tiêu thụ lớn góp phần làm tổn thương gan ở người lớn và cản trở quá trình hình thành phối. Ăn nhiều muối còn liên quan đến tình trạng huyết áp cao, nguyên nhân chính gây ra bệnh tim, đột quỵ.

Ngoài ra, quá nhiều muối còn có thể dẫn tới sự thay đổi của các tế bào trong gan, khiến chúng xơ hóa. Vì vậy, bạn cần giảm lượng muối trong bữa ăn.

Măng tươi

4-thuc-pham-cang-an-nhieu-cang-khien-gan-nhanh-hong-01

Măng tươi là thực phẩm dân dã được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên,, măng tươi có thể gây ngộ độc, dẫn tới nguy kịch nếu không được chế biến đúng cách.

Măng tươi có hàm lương cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ. Khi ăn phải măng chứa nhiều cyanide, dưới tác động của enzyme đường tiêu hóa, cyanide sẽ biến thành axít cyanhydric (HCN). Đây là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Đồ nướng, rán

4-thuc-pham-cang-an-nhieu-cang-khien-gan-nhanh-hong-02

Đồ nướng, rán thường có hương vị hấp dẫn hơn các món luộc, xào. Tuy nhiên ăn nhiều đồ nướng, rán lại không hề tốt cho sức khỏe.

Đồ nướng, rán thường được tẩm ướp nhiều gia vị trước khi chế biến. Khi nấu ở nhiệt độ cao, các loại gia vị và các chất có trong thực phẩm rất dễ bị biến chất, tạo ra các chất độc hại. Nó không hề tốt cho gan bởi các chất độc đều phải xử lý tại gan. Khi đó, gan sẽ làm việc nhiều hơn.

Ngoài ra, đồ nướng, rán nhiều mỡ, chất đạm khi chuyển hóa đều cần nước. Nếu không uống đủ nước, cơ cơ quan chuyển hóa sẽ mệt mỏi, không thể hoạt động được như bình thường. Lúc này, các gốc tự do sẽ có cơ hội tấn công tế bào của cơ thể. Về lâu dài có thể gây ra bệnh.

Thịt đỏ

4-thuc-pham-cang-an-nhieu-cang-khien-gan-nhanh-hong-03

Thịt đỏ có hàm lượng protein phong phú rất cần thiết cho chế độ ăn uống của con người. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh hơn.

Khi gan khỏe mạnh, nó có thể dễ dàng phá vỡ các protein trong thịt. Nếu gan yếu, quá trình phân giải protein này sẽ gặp khó khăn. Khi gan suy giảm chức năng chuyển hóa protein, lượng protein dư thừa sẽ trở nên độc hại và ảnh hưởng trực tiếp đến não, gây chóng mặt, mệt mỏi.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi đã được chẩn đoán mắc các bệnh liên quan đến gan. Hãy thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như thịt gà, cá.

5 thực phẩm giúp thải độc, nuôi dưỡng gan

Nghệ

Nghệ có chứa chất curcumin có đặc tính sinh học mạnh mẽ. Loại gia vị này giúp các enzyme đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, nghệ còn chứa các chất chống oxy hóa giúp tế bào gan khỏe mạnh. Nó hỗ trợ gan giải độc kim loại đồng thời thúc đẩy sản xuất mật.

Bạn có thể bổ sung nghệ vào các món ăn hàng ngày hoặc có thể kết hợp nghệ với sữa, nghệ với mật ong để tạo thành đồ uống có lợi cho sức khỏe.

4-thuc-pham-cang-an-nhieu-cang-khien-gan-nhanh-hong-04

Củ cải đường

Củ cải đường cung cấp nhiều chất xơ và các dưỡng chất quý giá như flavonoids và beta-carotene (tiền vitamin A). Bổ sung củ cải đường vào bữa ăn hàng ngày giúp kích thích và hỗ trợ chức năng gan hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, củ cải đường còn hỗ trợ tăng oxy bằng cách làm sạch máu, phá vỡ các chất thải độc hại để chúng được đào thải ra ngoài dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trà xanh

4-thuc-pham-cang-an-nhieu-cang-khien-gan-nhanh-hong-05

Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, uống trà xanh mỗi ngày giúp cải thiện các chỉ số sức khỏe của gan. Trong trà có chứa chất catechin - một chất chống oxy hóa giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong gan, góp phần cải thiện chức năng gan.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải cung cấp glutathione giúp kích hoạt các enzyme làm sạch độc tố của gan. Thường xuyên ăn loại rau này giúp tăng sản xuất glucosinolate trong cơ thể, giúp loại bỏ chất độc và cặn bã.

Ngoài ra, rau cải còn chứa nhiều protein, vitamin B1, kẽm, vitamin B6, sắt, magie, folate... giúp trung hòa các loại độc tốt trong gan, từ đó mang lại hiệu quả làm sạch gan.

Các loại cá béo

Nghiên cứu cho thấy, axit béo omega-3 trong cá thu, cá hồi, cá ngừ... giúp giảm viêm tỏng cơ thể và giảm tình trạng tích tụ mỡ thừa trong gan. Ngoài ra, nó còn giúp duy trì mức độ enzyme trong gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link