9 trường hợp CCCD hết hạn sử dụng cần đi đổi trong năm 2024: Nếu không muốn bị xử phạt nặng

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp dưới đây cần đi đổi CCCD gắn chip trong năm 2024 nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

CCCD gắn chip là gì?

CCCD gắn chip chính là giấy tờ tùy thân được Bộ công an cấp cho những người là công dân Việt Nam. Đây là giấy tờ vô cùng quan trọng với mỗi người dân nên khi hết hạn sử dụng cần phải đi đổi ngay kẻo gặp rắc rối. Trong năm 2024 những trường hợp dưới đây cần đi đổi lại CCCD nếu không muốn bị xử phạt nặng. 

9 trường hợp thẻ CCCD cần phải đi đổi lại trong năm 2024

Thẻ CCCD chính là một loại giấy tờ tùy thân quan trọng cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên. Nó chỉ dành cho những công dân có quốc tịch Việt Nam. Đồng thời, đây cũng chính là hình thức giúp định danh. 

Theo quy định tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014, thẻ Căn cước công dân phải đi đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Thẻ Căn cước công dân được cấp trong thời gian 02 năm trước độ tuổi quy định vẫn có giá trị sử dụng đến độ tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Vào năm 2024, những người thuộc độ tuổi phải đổi thẻ Căn cước công dân là người sinh vào một trong các năm 1999, năm 1984 và năm 1964.

Như vậy, người sinh vào một trong các năm 1999, 1984 và 1964 mà đã đổi thẻ Căn cước công dân mới từ năm 2022 trở đi thì vẫn được tiếp tục sử dụng thẻ này đến độ tuổi phải đổi thẻ tiếp theo.

Thẻ Căn cước công dân cấp từ trước năm 2022 cho những người sinh năm 1999, 1984, 1964 sẽ hết hạn sử dụng và phải làm thủ tục cấp lại.

cccd-gan-chip-1_1280x720-800-resize

6 trường hợp thẻ Căn cước của ai hết giá trị sử dụng năm 2024?

Căn cứ quy định tại Điều 23 Luật Căn cước công dân, các trường hợp thẻ Căn cước công dân còn hạn nhưng bị mất giá trị sử dụng và phải đi đổi, cấp lại gồm:

- Thẻ Căn cước công dân đang sử dụng bị hư hỏng không sử dụng được;

- Công dân đã thay đổi thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, đặc điểm nhận dạng;

- Công dân xác định lại quê quán, giới tính;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

- Bị mất thẻ Căn cước công dân;

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Trong năm 2024, nếu thể Căn cước công dân còn hạn nhưng thuộc một trong các trường hợp trên, người dân vẫn phải đi đổi thẻ Căn cước mới.

6 truong hop can cuoc het han su dung nam 2024

Thẻ căn cước hết hạn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cước hết hạn, mất giá trị: Không đi đổi bị phạt bao nhiêu?Công dân có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật về sử dụng thẻ Căn cước công dân.

Nếu vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021. Các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về sử dụng thẻ Căn cước công dân bao gồm:

- Không xuất trình Căn cước công dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

- Không đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân trong trường hợp: Dùng Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hết hạn, bị hỏng, rách, người đã thay đổi họ tên, giới tính, đặc điểm nhận dạng…

- Không nộp Căn cước công dân cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, khi thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trong năm 2024, thẻ Căn cước công dân của rất nhiều người sẽ hết hạn hoặc mất giá trị sử dụng. Người dân cần chú ý về hiệu lực và giá trị của thẻ và kịp thời đi đổi để không bị phạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link