91 tỷ đồng đổi lấy một “bài học”, có quá đắt?

13:05, Thứ sáu 22/11/2013

( PHUNUTODAY ) - Dư luận đang bức xúc khi một Thứ trưởng ngành nói về việc Nhà nước mất 91 tỷ đồng đầu tư theo kiểu… phí thử nghiệm

Phát biểu trên Báo Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường bình thản: “Trong nghiên cứu khoa học bao giờ cũng có khoản tiền để đầu tư thử nghiệm, phải có thất bại mới thành công, khoa học là thế”. “Khoản tiền” mà vị thứ trưởng ngành giao thông này nói tới là 91 tỷ đồng nhằm nâng cấp mặt cầu Thăng Long, nhưng chỉ khai thác vài tháng đã xảy ra hư hỏng. Không biết đây là một dư án thử nghiệm của Bộ Giao thông Vận tải hay là một công trình đã được nghiên cứu kỹ lưỡng?!

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: VnExpress

Một cơ quan cấp Bộ khi nói về việc Nhà nước mất 91 tỷ đồng đầu tư theo kiểu… phí thử nghiệm quả thật đáng để người dân suy nghĩ. Ngành giao thông đã bao giờ tự mình công bố những dự án giao thông “vừa làm xong đã hỏng” hay đều phải đợi đến khi báo chí và dư luận lên tiếng? Chỉ một việc ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải phá đường chẳng lẽ cũng đang trong quá trình thử nghiệm?

Có đi thường xuyên trên cầu Thăng Long mới biết vì sao mặt cầu nhanh hỏng đến vậy. Gần như suốt 24 giờ, những chiếc xe tải, xe ben hạng nặng chở nguyên vật liệu xây dựng cày nát mặt cây cầu danh tiếng này trong sự im lặng của ngành giao thông. Báo VOV đã có nhiều bài phóng sự về việc xe quá khổ, quá tải ngang nhiên được nhập về nội địa và góp phần không nhỏ vào việc phá nát các tuyến đường.

Trở lại với phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, số tiền 91 tỷ đồng coi như phí thử nghiệm mà không hề thấy ông đề cập tới trách nhiệm của ngành giao thông. Không biết Hội Khoa học kỹ thật cầu đường Việt Nam với 29 năm kinh nghiệm có được tham gia góp ý vào dự án nâng cấp này không? Nếu có mà để tình trạng dự án thất bại như thế thì quả là một lỗ hổng lớn cho giao thông nước nhà.

Trên các diễn đàn, dư luận có phần bức xúc khi không thấy trách nhiệm của ngành giao thông trong dự án 91 tỷ đồng này? Phải chăng, số tiền này quá nhỏ so với những mất mát nhiều tỷ đồng hơn thế ở ngành giao thông? Không biết Bộ Giao thông Vận tải đã xin ý kiến cấp trên cho “thử nghiệm” ngần ấy tiền ở dự án này hay chỉ sau khi thất bại đã tự “bào chữa” như vậy?

Hiện nay, việc dỡ bỏ dải phân làn trên một số tuyến đường ở Hà Nội ngành giao thông làm một cách lặng lẽ và trái hẳn với sự quảng bá ồn ào ban đầu. Số tiền mà ngành giao thông tiêu cho việc dựng giải phân cách cũng tốn khá nhiều tỷ đồng, nhưng chắc hẳn đây cũng là một dự án theo kiểu thử nghiệm của ngành giao thông khiến đường Hà Nội thêm chật chội. Và câu hỏi trách nhiệm dường như tiếp tục bị bỏ ngỏ…

91 tỷ đồng để đổi lấy một “bài học”, liệu có là quá đắt?!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link