4 món đặc sản từ sông Đà giá cao mấy vẫn hút khách

( PHUNUTODAY ) - Sông Đà từ lâu rất nổi tiếng với nhiều loài cá ngon như cá thiểu, cá trắm đen, cá măng… Tại lưu vực lòng hồ sông Đà (Hòa Bình), cá nướng là món đặc sản. Dưới đây là những loài cá được coi là đặc sản và dù giá cao đến mấy nó vẫn rất thu hút.

Cá ngần

Cá ngần cũng là một đặc sản sông Đà được người tiêu dùng ưa chuộng. Vào tháng 4-5 hàng năm, cá ngần sông Đà lại xuất hiện và bày bán nhiều trên thị trường. Giá bán dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/kg.

Empty

Theo người dân địa phương, cá ngần sông Đà xuất hiện ngoài tự nhiên và không nuôi được. Mỗi năm chúng chỉ xuất hiện một lần nên khách thường phải canh đúng thời điểm để đặt mua.

Cá không có xương, thân mềm và trắng như cọng bún tươi, có vị ngọt của cá sông tự nhiên, hoàn toàn không có mùi tanh.

Cá dầm xanh

Thường sinh sống ở tầng đáy của sông, ở những dải đá ngầm, ăn mùn bã hữu cơ, các loại tảo, động vật không xương sống cỡ nhỏ ở tầng đáy. Đây là một loài cá quý, sau cá anh vũ, có xương mềm, thịt ngọt, nhất là bộ trứng bùi ngậy.

Không giống như các loài cá khác là con lớn thịt mới ngon mà cá dầm xanh ngon từ lúc con cá nhỏ bằng đầu ngón tay cho đến khi nặng 6 – 7 kg. Vì cá dầm xanh bổ dưỡng và có giá trị kinh tế cao nên được nhiều người săn lùng.

Cá bỗng

Là một loại đặc sản quý hiếm mà người Tày dùng để tiếp khách quý hoặc làm cỗ cúng. Cá bỗng có đặc điểm là từ nhỏ đến khi đạt trọng lượng 1 – 2kg thì lớn rất nhanh. Nhưng sau thời gian đó thì nó bắt đầu lớn chậm dần.

Empty

Chính vì vậy mà có chú cá bỗng cả chục năm tuổi mà trọng lượng chỉ khoảng 3kg. Thức ăn chủ yếu của loài cá này là rong rêu nên cá càng lâu năm thì thịt càng thơm ngon. Những con có tuổi đời vài chục năm là hàng siêu hiếm và đắt đỏ, do đó, chỉ những đại gia sành ăn mới tìm mua.

Chạch chấu sông Đà

Chạch chấu sông Đà có giá từ 650.000 đến gần 1 triệu đồng/kg vì chúng được ưa chuộng ở cả Hà Nội lẫn Sài Gòn và khá hiếm.

Một số cửa hàng hải sản ở Hà Nội cho biết, chạch chấu sông Đà không phải lúc nào cũng có hàng. Mỗi đợt chị chỉ nhập được khoảng 15-20 kg nên ưu tiên khách quen và đặt trước.

Không chỉ hiếm, chạch chấu sông Đà luôn cháy hàng vì chúng có thịt thơm ngon, nhiều dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link