Ai bảo bật quạt số nhỏ để tiết kiệm là thông minh, thợ điện nói cứ ấn 1 nút này là đủ

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người có suy nghĩ rằng bật quạt số nhỏ, quay chậm thì chắc sẽ ít hao tốn điện năng. Liệu cách làm ấy có thật sự mang lại lợi ích như chúng ta nghĩ hay không?

Hiện nay, quạt có nhiều loại với độ lớn nhỏ và chức năng khác nhau, nhưng điểm chung là quạt nào cũng có nhiều mức gió để mọi người tiện điều chỉnh. Vậy nên, mới có tình trạng người mở mức gió thấp nhất với suy nghĩ để tiết kiệm điện.  

Thật ra, việc mở nhỏ nhất hay lớn nhất chưa chắc đã mang lại lợi ích như ý. Bởi mở gió nhỏ nhất sẽ không mát nhiều, sự khó chịu vơi đi chẳng được bao nhiêu. Còn mở gió lớn nhất khiến quạt hoạt động hết công suất, làm tiêu tốn rất nhiều điện năng, chưa kể đôi khi nó còn làm cảm thấy nóng hơn, vì khi gió nhanh và mạnh, sẽ đẩy không khí nóng ngược lại vào cơ thể. Do đó, mọi người hãy chọn mức gió trung bình để đủ làm dịu không khí, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng.

C33788EE-732B-433E-BDEB-7165189ABEF8

Ngoài ra, muốn dùng quạt vô tư mà vẫn tiết kiệm điện thì mọi người phải lưu ý thêm những điều sau nha.

Sử dụng chế độ hẹn giờ

Chế độ hẹn giờ của máy quạt nếu biết tận dụng sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời đấy ạ. Chẳng hạn như vào buổi tối, trước khi đi ngủ mọi người nên chỉnh chế độ hẹn giờ này sao cho hợp lý, để đến khuya trời mát mẻ hơn thì quạt sẽ tự tắt, vừa tiết kiệm điện lại đảm bảo an toàn cho bản thân, không lo quá lạnh làm hại sức khỏe.

Hạn chế sử dụng các chức năng khác của quạt

Như đã nói trên, thời buổi công nghệ phát triển nên quạt được trang bị nhiều chức năng. Thế nhưng, mọi người đừng mở cùng lúc hết các chức năng như phun sương, đèn báo… sẽ làm tiêu tốn rất nhiều điện. Hơn hết, việc bật chức năng phun sương ở thời điểm không thích hợp sẽ làm không khí ẩm ướt, gây ẩm mốc, lúc này không chỉ dễ hư hỏng thiết bị mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Chọn vị trí đặt quạt hợp lý

Thường thì mọi người thích đâu thì đặt quạt ở đấy, chứ không hề biết vị trí đặt quạt sẽ ảnh hưởng đến việc làm mát cũng như tiết kiệm điện. Mọi người nên rút kinh nghiệm, tránh để quạt ở những góc tối, bí bách.
Thay vào đó, hãy để quạt ở gần cửa sổ, giếng trời thì một phần khí nóng sẽ được thổi ra ngoài, không khí trong phòng sẽ lưu thông tốt hơn, quạt đỡ hoạt động ở công suất cao, giúp giảm cảm giác oi bức đáng kể.

Chọn quạt có số cánh phù hợp

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại quạt có  loại 2, 3 cánh nhưng cũng có loại 4, 5 cánh. Vậy bạn nên chọn loại nào cho tiết kiệm điện nhất?

709949A5-569E-4335-91D3-154E4BBBC6B5

Thông thường, các loại quạt càng có nhiều cánh có thể sẽ làm mát hiệu quả hơn, cho gió mạnh hơn nhưng công suất tiêu thụ điện sẽ càng cao và càng tốn điện hơn.

Do quạt điện sử dụng trong sinh hoạt nhỏ, người ta thiết kế quạt 3 cánh có tiết diện của từng cánh to hơn, độ dày của cánh mỏng hơn để giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn, đỡ gây tiếng ồn khi chạy, đảm bảo sự thoải mái cho người dùng. Đó cũng chính là điểm khác nhau giữa quạt 3 cánh và những loại 2, 4 hay 5 cánh.

Nếu so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau thì quạt 3 cánh được khuyên dùng hơn cả, không chỉ bởi kiểu dáng nhỏ gọn, mà còn đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn cũng như tiết kiệm điện hơn.

Còn với quạt 2 cánh tác dụng làm mát yếu hơn nên lựa chọn tối ưu nhất là sử dụng quạt 3 cánh vừa tiết kiệm điện mà sức gió tạo ra vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong gia đình.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link