Ai không nên ăn hành muối ngày Tết?

( PHUNUTODAY ) - Hành muối ngày Tết là món ăn truyền thống của người Việt, tuy nhiên cũng có những người không nên ăn.

Người mắc bệnh thận

Hành muối chứa hàm lượng muối lớn gây hại cho thận, tăng nguy cơ cao huyết áp, phù nề cơ thể. Vì vậy, những người thận yếu, suy thận không nên ăn nhiều. Nếu muốn sử dụng, mọi người nên bóc bỏ phần vỏ ngoài và chỉ ăn phần dưa trắng bên trong, ngoài ra có thể ngâm hành qua với nước sạch để làm giảm lượng muối.

Người béo phì

Đối với người béo phì, ăn hành muối kèm với thịt mỡ rất dễ hấp thu chất dinh dưỡng, khiến cơ thể càng béo hơn. Để đảm bảo sức khỏe, mọi người mỗi bữa chỉ nên ăn 5-7 củ hành và phải ăn hành được ngâm chín kỹ.

hanh-muoi

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ có thai nên hạn chế sử dụng hành muối bởi đây là thực phẩm chứa nhiều nitric và nitrite có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, món ăn này thường chứa nhiều muối, không tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Người bị hôi miệng

Sau khi ăn hành muối có mùi hăng nên khi ăn vào miệng sẽ làm cho miệng có mùi. Mùi hăng của hành đi thẳng vào cơ thể sẽ bị đào thải qua tuyến mồ hôi gây mùi khó chịu.

Người bị viêm loét dạ dày

Hành muối được lên men nên chứa nhiều axit, vì vậy, những người bị viêm loét dạ dày và mắc các chứng rối loạn tiêu hóa không nên ăn để tránh bệnh càng trở nên nặng hơn.

Bệnh nhân ung thư

Nitrat trong dưa hành khi kết hợp với đạm trong thực phẩm tạo thành nitrosamine. Chất này tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, hình thành các khối u. Do đó những người có nguy cơ ung thư hoặc đang bị bệnh nên tuyệt đối tránh ăn dưa hành để đảm bảo sức khỏe.

hanh-muoi3

Ăn hành muối như thế nào để an toàn cho sức khỏe trong ngày Tết?

Để giảm bớt lượng muối bạn có thể bóc bỏ vài lớp vỏ bên ngoài rồi lấy phần dưa trắng bên trong ngâm với nước trước khi ăn.

- Hãy ăn điều độ: Ăn một lượng vừa phải dưa muối được dùng như một món ăn bổ trợ trong bữa ăn, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

- Chỉ ăn khi dưa đã chua có màu vàng, vị thơm ngon: Không ăn dưa hành muối xổi, dưa bị khú vì những loại này chứa nhiều nitrosamin có thể gây ung thư.

- Trước khi ăn nên rửa nhiều lần sẽ giúp giảm độ mặn và độ chua của dưa hành muối. Dưa muối ăn thừa không cho lại vào lọ vì dễ làm hỏng dưa có sẵn trong lọ. Dùng muỗng, đũa sạch để gắp dưa hành, đậy kín lọ và nên bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

- Nên ăn dưa hành tự muối: Tự muối dưa hành của riêng nhà bạn, có thể giúp bạn điều chỉnh được lượng muối thêm vào và đảm bảo được thực phẩm sạch, không chất phụ gia, không chất bảo quản, dụng cụ muối sạch (lọ thủy tinh, lọ sứ, gốm, lọ inox chuyên dụng)... sẽ bảo vệ các sản phẩm an toàn. Khi dưa hành chua nên bảo quản trong tủ lạnh sẽ giữ nguyên được hương vị.

Tuyệt đối không được ăn dưa hành muối khi thấy dưa có váng mốc hoặc bị mốc đen bởi vì mốc chính là những loại nấm chứa các loại độc tố có thể gây ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh, tim, phổi...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn