Loại hạt bé xíu lại giàu omega-3 gấp 4 lần cá hồi, chợ Việt Nam bán rất rẻ, mua về dùng ngay kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao nhưng giá lại rất rẻ, bán đầy ngoài chợ Việt, vừa giúp bổ sung omega vừa giúp kiếm soát đường huyết hạ mỡ máu giảm cân

Khi nói tới omega người ta thường nhớ tới công dụng của cá hồi. Tuy nhiên cá hồi có giá cao và nguy cơ nhiễm thủy ngân. Ở chợ Việt Nam có rất nhiều loại hạt Chia, hạt bé tí xíu như hạt vừng nhưng giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g hạt chia chứa 17,5g omega 3, gấp 4 lần so với 4g omega 3 trong 100g cá hồi. Trong khi đó giá hạt chia trên thị trường chỉ tầm 150.000/kg. Thế nên hạt chia là thực phẩm đáng được lựa chọn để chăm sóc sức khỏe bổ sung omega-3 cho cơ thể. 

Hạt chia rất đẽ dùng có thể nấu cháo, làm bánh, dùng trong món nướng hoặc rắc lên salad, trộn chung với sữa chua. Hạt chia được bán rất phổ biến ở Việt Nam nên bạn có thể mua một cách dễ dàng với giá tương đối mềm. Cung cấp đủ omega-3 giúp cho não bộ phát triển, tăng cường trí nhớ, bảo vệ hệ tim mạch tuần hoàn. 

hat-chia-nho-xiu-giau-omega

Ngoài ra hạt chia còn nhiều công dụng:

Kiểm soát lượng đường trong máu: Hạt chia có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giảm tình trạng kháng insulin, cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Hạt chia cũng rất giàu chất xơ nên giúp kiểm soát lượng đường máu sau ăn tránh tăng đột ngột. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bánh mì có hạt chia có thể giúp giảm đường huyết so với ăn bánh mì truyền thống.

Tốt cho sức khỏe tim mạch: Hạt chia chứa chất chống oxy hóa mạnh là quercetin, giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh nguy hiểm bao gồm cả bệnh tim. Loại hạt này cũng có nhiều chất xơ, có thể giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp và từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhờ chất xơ hòa tan, hạt chia còn giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu”. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu axit béo omega 3 như hạt chia cũng có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Giúp xương chắc khỏe: Hạt chia có nhiều canxi, phốt pho và magie giúp duy trì mật độ xương tốt. Lượng canxi trong 28g hạt chia đáp ứng 18% lượng canxi khuyến nghị cơ thể cần mỗi ngày, thậm chí còn cao hơn cả sữa. 

hat-chia-giam-can

Giàu chất chống oxy hóa, giảm viêm và chống lão hóa: Hạt chia giàu chất chống oxy hóa nên giúp duy trì thanh xuân, làm chậm lão hóa. Hạt chia giúp giảm quá trình stress và tổn thương tế bào do gốc tự do. Hạt chia giúp giảm dấu hiệu viêm nhiễm trong cơ thể từ đó giảm bệnh và giúp nâng cao sức khỏe, duy trì sự dẻo dai thanh xuân. 

Hỗ trợ giảm cân: Chất xơ và protein trong hạt chia có lợi cho những người đang muốn giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. Mỗi 28g hạt chia có đến 10g chất xơ nên khi ăn hạt chia bạn sẽ cảm thấy no lâu và chống thèm ăn. Hạt chia là một lựa chọn giảm cân lành mạnh. Chất xơ trong loại hạt này cũng giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Lưu ý khi ăn hạt chia: Hạt chia tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ, khoảng 28g (2-3 muỗng canh) mỗi ngày để tránh gây khó tiêu và nhiều vấn đề về đường tiêu hóa.

Để sử dụng hạt chia bạn nên ngâm hạt từ 5-10 phút trước khi sử dụng để không làm mắc nghẹn ở cổ họng. Ngoài ra những người đang sử dụng điều trị bệnh tiểu đường và cao huyết áp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tương tác với thuốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link