2 thói quen đơn giản là "chìa khóa trường sinh" số 1: Đơn giản nhưng nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Sống thọ, sống khỏe luôn là mục tiêu phấn đấu của mỗi người. Duy trì 2 thói quen đơn giản này mới là "chìa khóa trường sinh", liệu bạn có không?

Sống thọ, sống khoẻ luôn là mục tiêu phấn đấu của mỗi người. Không phải tập thể dục hay ngủ sớm, duy trì 2 thói quen đơn giản này mới là "chìa khóa trường sinh", liệu bạn có không?

Yếu tố nào quyết định tuổi thọ của con người?

Mỗi người có một sức khoẻ, tuổi thọ khác nhau, không ai giống ai. Các yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của con người bao gồm:

+ Quá trình lão hóa tự nhiên

Lão hóa là một quy luật tất yếu của cuộc sống. Khi bước vào độ tuổi trung niên, lúc đầu, da mất đi độ đàn hồi, nếp nhăn xuất hiện, canxi bắt đầu mất đi dẫn đến các vấn đề về xương, tóc mỏng, giảm thị lực. Sau 40 tuổi, nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt, từ đó gây ra các bệnh về tiết niệu, trong khi phụ nữ phải đối mặt với các rối loạn mãn kinh. Sau 60 tuổi, khứu giác và xúc giác sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu không có bất kỳ ảnh hưởng nào, tuổi thọ tối đa của con người là khoảng 120 năm.

bi-quyet-song-tho-1

+Yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của một cá nhân và thường không thể thay đổi được. Tình trạng sức khỏe của cha mẹ ảnh hưởng đến tuổi thọ của con cái thông qua gen.

Theo thống kê, độ tuổi trung bình của những người sống lâu trong một gia đình là tương tự nhau. Tuy nhiên, di truyền chỉ là một trong những yếu tố chứ không phải là yếu tố quyết định duy nhất, các bạn hãy chú ý điều chỉnh tâm lý và duy trì lối sống lành mạnh.

+ Thói quen sinh hoạt

Thói quen sống cũng rất quan trọng đối với tuổi thọ. Nhịp sống hiện đại ngày càng tăng tốc và bạn sẽ cảm thấy áp lực dù ở bất cứ đâu. Nếu bạn có thói quen ăn ngủ tốt thì các chức năng cơ thể thường sẽ hoạt động tốt và góp phần kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, chúng ta nên điều chỉnh kịp thời những thói quen sinh hoạt xấu của mình.

+ Đặc điểm tính cách

Một số người có tính cách rất tiêu cực, nếu tình trạng này kéo dài khả năng chống lại căng thẳng của họ sẽ yếu đi và họ thường xuyên rơi vào trạng thái hoảng sợ, lo lắng và bất mãn sẽ gây ra tác hại lớn cho sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí còn rút ngắn tuổi thọ.

Đôi khi yếu tố môi trường không thể thay đổi được nhưng khi chúng ta có khả năng nhận thức và nền tảng vật chất nhất định thì chúng ta có thể điều chỉnh môi trường sống, làm việc một cách phù hợp và cố gắng thay đổi tính cách của mình. Duy trì thái độ tích cực trong cuộc sống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Duy trì 2 thói quen nhỏ để kéo dài tuổi thọ

bi-quyet-song-tho-333

Muốn sống lâu, bạn không chỉ cần đi tập thể dục thường xuyên, sinh hoạt điều độ mà còn phải kiên trì làm 2 việc nhỏ quan trọng dưới đây:

+ Sống lạc quan

Cảm xúc tích cực có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và giữ cho cơ thể và tâm trí ở trạng thái tối ưu. Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi nhưng lão hóa thực sự lại chịu ảnh hưởng của yếu tố tâm lý. Chỉ khi có thái độ lạc quan, tích cực với cuộc sống thì chúng ta mới có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Khoa học đã chứng minh, khi một khi một người trở nên vui vẻ và hạnh phúc, cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, người lớn tuổi nên hòa thuận với con cái, bạn bè, hàng xóm và học cách sống bao dung với người khác. Sống khoan dung là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Ai cũng có những điều khó có thể chịu đựng được, và câu trả lời là hãy luôn mỉm cười. Nếu luôn lo lắng về mọi thứ, bạn sẽ bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn và không thể thoát ra được.

+ Có chế độ ăn uống hợp lý

Trên thực tế, nhiều người làm văn phòng thường bỏ bữa sáng, ăn trưa vội vàng và ăn quá thịnh soạn vào buổi tối. Theo thời gian, nhiều loại bệnh tật sẽ tìm đến họ. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh dần thói quen ăn uống, ít ăn vặt, mỗi bữa cách nhau 4-6 giờ. Đừng cho phép bản thân ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhiều trong trong sự căng thẳng.

Muốn sống lâu, ngoài việc đi lại và ngủ nghỉ, bạn còn phải duy trì thái độ và thói quen ăn uống cân bằng, ăn nhiều trái cây và rau quả, ít đường và chất béo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link