Ai là người đã "bán cả Hà Nội cho âm nhạc"? Những điều ít biết về người nhạc sĩ nổi tiếng nhất nhì này

( PHUNUTODAY ) - Là một nhạc sĩ viết về Hà Nội một cách da diết, một người xa Hà Nội bất đắc dĩ nhưng chính hoàn cảnh đó đã khiến nhạc sĩ thành danh nhờ nhớ về Hà Nội.

Nhạc sĩ Phú Quang nổi tiếng với những sáng tác rất đặc trưng Hà Nội như Hà Nội ngày trở về, Em ơi Hà nội phố…Nhạc sĩ sinh năm 1948 (khai sinh 1949). Cha ông là một nhà nho, quê ở Sơn Tây, một gia đình giàu có. Nhạc sĩ thừa hưởng tính cách nghệ sĩ của cha. Mẹ nhạc sĩ là con một viên quan huấn đạo (tương tự giám đốc sở giáo dục bây giờ). Nhạc sĩ Phú Quang là con út trong một gia đình có tới 10 anh chị em. Phú Quang lớn lên bởi mẹ thường dạy con bằng những câu hát lời ru. Mỗi khi dạy con khuyên con, cụ lại đọc một câu thơ, một câu ca dao… Bởi thế Phú Quang rất yêu thơ. Và ông là người phổ nhạc cho thơ nổi tiếng nhất Việt Nam.

nhac si ban ca ha noi

Phú Quang là một người thông minh và thẳng thắn, thậm chí đôi khi ông bị cho là kiêu ngạo. Ông đã từng nói ra những điều mà nhiều người ngại nói, ví như: Tôi hiểu ra một điều nữa là ai cũng yêu vinh quang nhưng rất ít người yêu lao động để làm ra vinh quang, bởi vì để có vinh quang, lao động rất cực nhọc. Tôi không bao giờ trách móc vợ hay những người yêu. Họ luôn mong muốn người chồng một cái gì đó: chỉn chu, đúng mực; mà người sáng tác luôn ở trạng thái không bình thường nên nhiều khi có câu đùa: lấy nghệ sĩ là lấy người dở hơi. Rất khó có người phụ nữ chấp nhận lấy chồng dở hơi”.

phu quang choi piano

Năm 37 tuổi Phú Quang vào TP.HCM lập nghiệp trong một chuyến đi gọi là bất đắc dĩ. Nhưng ở nơi xa xôi ấy ông nhớ Hà Nội da diết và đã viết lên những ca khúc về Hà Nội say đắm lòng người. Thế nên người  ta gọi Phú Quang là bán cả Hà Nội cho âm nhạc. Năm 59 tuổi ông trở lại Hà Nội và lập công ty phát triển nghệ thuật.

Ông quan niệm hạnh phúc là những khoảnh khắc ngắn ngủi, nó sáng và trong như pha lê nhưng rất mỏng manh dễ vỡ.

phu quang chi huy dan nhac

Phú Quang yêu Hà nội đến điên cuồng. Ngày Phú Quang bỏ nhà cửa ở TP.HCM về Hà nội khiến nhiều người nhạc nhiên. Những sáng tác về Hà nội của Phú Quang đã trở thành tài sản lớn trong kho tàng sáng tác của ông, đó là một Hà nội vô cùng lịch lãm mà người ta nghe về Hà Nội qua Phú Quang thì ai cũng mê đắm.

Nhạc sĩ Phú Quang sáng tác từ khi 13, 14 tuổi mặc dù lúc đó chỉ là những câu hát vu vơ tự nghĩ ra. Ông được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản về âm nhạc. Ông có sự nghiệp sáng tác với hơn 1000 ca khúc, trong đó phần lớn là những ca khúc trữ tình da diết và nhiều ca khúc về Hà nội. Ông kết hôn làn thứ nhất và có 3 người con, các con ông đều giỏi giang thành đạt. Người vợ thứ hai có một con riêng được ông coi như con ruột và cũng giỏi giang. Nhạc sĩ Phú Quang qua đời năm 2021 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Ông cũng được cho là một trong những người nhạc sĩ tổ chức nhiều show nhất ở Hát Lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn