Ăn đậu phụ không đúng cách bạn sẽ mắc rất nhiều bệnh

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ ăn đúng cách sẽ rất tốt cho sức khoẻ nhưng nếu ăn sai cách sẽ nhận hậu quả khôn lường.

Đậu phụ ngọt mát, rất tốt cho dạ dày đồng thời còn cung cấp một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất béo, carbohydrate, các vitamin và khoáng chất...Ở mức độ vừa phải, việc ăn đậu phụ sẽ giúp duy trì thể trạng linh hoạt và minh mẫn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đậu phụ sẽ gây tác hại khôn lường.

Các vấn đề về tuyến giáp

dau-phu-phunutoday.vn

Ăn quá nhiều đậu phụ sẽ gặp vấn đề về tuyến giáp.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, isoflavone trong các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp và có thể cản trở sự hấp thụ của tuyến giáp. Nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, ăn quá nhiều các sản phẩm được làm từ đậu nành có thể làm tăng nguy cơ suy giáp.

Sỏi thận

Đậu phụ cũng chứa nhiều oxalat - nguyên nhân hình thành sỏi thận. Sau khi oxalat được hấp thu từ thức ăn, nó sẽ được bài tiết qua nước tiểu. Trong nước tiểu, oxalat liên kết với calci để tạo thành muối không hòa tan calci oxalat và kết tủa tạo thành sỏi thận.

Khó tiêu

dau-phu-phunutoday.vn-1

Ăn nhiều đậu phụ quá mắc còn gây khó tiêu.

Đậu phụ rất giàu protein, ăn quá nhiều sẽ không chỉ cản trở cơ thể hấp thu sắt và protein một cách dễ dàng mà còn dẫn đến chứng khó tiêu, trướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Làm bệnh Gout thêm trầm trọng

Đậu phụ chứa khá nhiều purine, người bị bệnh Gout trao đổi purine thất thường và người bệnh có nồng độ acid uric huyết thanh tăng cao, ăn quá nhiều đậu phụ dễ làm cho bệnh Gout phát tác.

Gây xơ vữa động mạch

Trong các sản phẩm đậu nành chứa rất nhiều methionine, methionine dưới tác động của enzyme có thể được chuyển đổi sang cysteine.

Homocysteine có thể gây hại các tế bào nội mô ở thành động mạch, dễ làm cho cholesterol và chất béo trung tính lắng đọng trong thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch.

Giảm đáng kể lượng tinh trùng của nam giới

Nam giới nên cẩn thận khi ăn đậu phụ và các sản phẩm đậu nành khác. Theo một số báo cáo của trường học Y tế công cộng Harvard, Mỹ, thì nếu tiêu thụ các sản phẩm đậu tương hàng ngày sẽ làm cho số lượng tinh trùng của nam giới giảm đáng kể.

Các sản phẩm đậu nành có ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam giới, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến sự sinh tinh. Đậu nành và các sản phẩm giàu phytoestrogens isoflavone, nếu tiêu thụ sẽ ảnh hưởng đến mức độ androgen nam, dẫn đến một loạt các hậu quả xấu.

Ăn quá nhiều đậu nành có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng nam. Trong 5 năm qua, những người ăn sản phẩm đậu nành sẽ có xác suất rối loạn chức năng cương dương cao hơn 3,46 lần so với những người khác.

Nhìn chung, đậu phụ là tốt, nhưng chúng ta không nên ăn mỗi ngày, một món ăn và không ăn quá nhiều. Các người già và người bị bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh gút, xơ vữa động mạch... càng nên kiểm soát tiêu thụ các sản phẩm đậu nành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn