Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Nam?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ẩm thực Quảng Nam từ lâu đã nổi tiếng đậm đà mang hương vị đặc trưng. Nhưng bạn đã biết ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Nam chưa?

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Nam?

Đất Quảng Nam có những món ngon nổi tiếng châu Á như mì Quảng, cao lầu, hoành thánh, bê thui Cầu Mống nhưng cũng có những món đậm chất dân dã như cá chuồn kho mít non, bánh tráng đập...

Sau đây, chúng tôi xin gửi đến các bạn một số gợi ý ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Nam.

Mỳ Quảng

Cũng như phở, bún hay hủ tiếu, mì Quảng cũng được chế biến từ gạo nhưng lại có sắc thái và hương vị riêng đặc biệt. Bắt đầu từ khâu chọn gạo cho đến nước nhưng và các loại gia vị, phụ liệu khác đều rất đặc trưng. Gạo là loại không dẻo, hàm lượng bột cao nhưng phải đảm bảo độ kết dính, được ngâm ít nhất trong vòng 1 tiếng, sau đó cho vào cối xay mịn, tráng thành những lá mì mỏng, xếp chống lên nhau và thái sợi. Để những sợi mì không dính, phải dùng dầu phụng (hay còn gọi là dầu lạc) phi với củ nén đập dập chín thơm thoa lên bề mặt của bánh.

Mì Quảng là một món ăn đặc trưng và phổ biến bậc nhất ở Quảng Nam. Xét về tính đại chúng (trong phạm vi cộng đồng của nó), có lẽ mì Quảng đứng hàng đầu trên thế giới. Không một khu phố, làng mạc, chợ búa, ngóc ngách nào ở Quảng Nam là không bán mì Quảng. Nhưng có một điều đặc biệt là: có thể có người Bắc suốt đời chưa từng nấu phở, có thể có người Nam từ bé tới giờ chưa từng nấu hủ tiếu, nhưng chắc chắn chưa có người Quảng nào chưa từng nấu mì Quảng tại gia. Có thể người nấu ngon, người nấu chưa ngon, song với người Quảng, điều đó mặc nhiên đúng. Mì Quảng ngày càng đa dạng về nguyên liệu hơn.

Mô tả ảnh.
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở quảng nam

Cháo lươn xanh Quảng Nam

Có dịp đến làng Bình Định, Thăng Bình (Quảng Nam), du khách có lẽ khó cầm lòng với các món đặc sản dân dã từ bao đời nay: cháo lươn xanh hay còn gọi là cháo lươn gạo si.

Món lươn xanh được nấu bằng gạo si, một giống lúa địa phương có từ rất xa xưa, dẻo, thơm và có vị ngọt bùi rất riêng. Gạo sau khi làm sạch được nấu loãng với đậu xanh xay nhỏ một nồi riêng. Con lươn dưới đồng còn sống, bỏ vào hũ đất, cho muối sống vào chà xát nhiều lần để hết chất nhờn rồi rửa sạch bằng nước giếng. Tiếp đó, người ta bỏ ngũ tạng lươn rồi chặt từng khúc nhỏ bằng lóng tay, trộn đều với sả xắt mỏng như lá lúa với dầu phụng (dầu lạc), đậu phộng (lạc), thêm chút tiêu, hành, ớt rồi um lên bằng nồi đất đậy phía trong là lá chuối non, ngoài là nắp nồi tạo nên mùi thơm cay nồng.

Cháo múc lên thật nóng rồi cho lươn um vàng vào ăn kèm với rau cải cau xanh thật tươi xắt mỏng như sợi bún cùng với đĩa ngò tây, lá hành, rau răm để riêng với một cái bánh tráng dòn tưng.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Quảng Nam?

Cao lầu

Nguồn gốc của món cao lầu đến nay vẫn là đề tài đàm luận của nhiều người. Có người cho rằng cao lầu có xuất xứ từ xứ sở hoa anh đào, có nét giống món mì ở vùng Icé (Ice udon). Có người lại cho rằng cao lầu có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng những người Hoa kiều ở Hội An không công nhận đây là món ăn truyền thống của họ.

Cách chế biến cao lầu mới nghe qua trông rất đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều bí quyết nghề nghiệp khó mà khám phá. Có người bảo rằng, ngày xưa người ta phi ra tận đảo Cù Lao Chàm lấy củi đốt thành tro đem về ngâm với nước giếng Bá Lễ ở Hội An thì mới chế biến được sợi cao lầu ngon như ý.

Bánh canh Hội An

Hội An có lắm thức ngon để du khách nhớ lâu, bánh canh là một, dù đó là món ăn đậm chất nhà quê. Là bánh nên khi thưởng thức phải cảm nhận được cái béo bùi của sợi bánh. Là canh nên nếu thiếu cái đậm đà của nước canh thì không gọi là vừa miệng người sành điệu.

Bánh canh Hội An như một tấu khúc đa thanh ru đầu lưỡi với nhiều biến tấu dựa vào sự thay đổi, gia giảm các nguyên liệu, thêm bớt các loại gia vị cho phù hợp với từng mùa và khẩu vị của từng người ăn.

Hoành Thánh

Hoành thánh được chế biến với nhiều biến tấu khác nhau như hoành thánh chiên, hoành thánh súp, hoành thánh mì, song hoành thánh chiên dường như là món ăn yêu thích nhất của đa số thực khách khi chọn làm món khai vị cùng với nem, chả.

Nếu hoành thánh súp mang đến hương vị ngọt thanh, hoành thánh mì đem lại cảm giác mới lạ bởi một ít mì sợi hòa quyện cùng chút sa tế, vài tép mỡ rán vàng nằm ngay ngắn trong tô, thì hoành thánh chiên gây thích thú cho thực khách bởi vị giòn, béo ngậy của vỏ bánh cùng nước sốt đậm đà. Vị giòn rụm của vỏ bánh quyện cùng với sốt chua cay từ tôm, thịt xá xíu và rau củ giòn sần sật sẽ khiến bạn khó thể chối từ.

Bánh tổ

Đây là loại bánh truyền thống xứ Quảng mỗi mùa Tết đến. Nguyên liệu chế biến chỉ gồm nếp và đường, Muốn làm bánh tổ ngon, người đầu bếp phải chọn nếp thật kỹ, phơi khô rồi xay thành bột. Bột nếp và đường đem nấu kỹ rồi nêm chút gừng tươi để tăng thêm vị, sau đó mới hấp chín. Nhìn bề ngoài bánh trông như một chiếc bát, được bọc bằng lớp lá chuối dày dặn. Bánh có màu trắng, ngà, cà phê sữa, hay “đen như cục đường bát”, bên trên phủ một lớp vừng. Chính vì vậy mà bánh tố trở thành món ngon nổi tiếng Quảng Nam.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hải Phòng?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Hải Phòng?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đến với Hải Phòng, ngoài trải nghiệm những khung cảnh lý thú ở Đồ Sơn, Cát Bà, Núi Voi...du khách còn thưởng thức những món ăn ngon, bổ rẻ.
Ăn gì ngon bổ rẻ ở Hà Nội?
Ăn gì ngon bổ rẻ ở Hà Nội?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Ở Hà Nội có điều rất thú vị đó là muốn ăn ngon thì chịu khó chui vào ngõ ngách hoặc ra các quán vỉa hè, đây đúng kiểu ăn ngon, bổ, rẻ kiểu Hà Nội
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn