Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Tuyên Quang?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuyên Quang nổi tiếng là miền "gái đẹp" cùng nhiều di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Vậy còn món ăn ngon, bổ rẻ ở Tuyên Quang thì sao nhỉ?

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Tuyên Quang?

Những ai từng đi qua “miền gái đẹp” nổi tiếng này đều khó có thể quên được những món ăn ngon trở thành đặc sản nơi đây như: Bánh nếp nhân trứng kiến, thịt lợn đen, lạp xưởng, gỏi cá bỗng, rượu ngô, mắm cá ruộng...

Sau đây chúng tôi xin gợi ý đến các bạn nên ăn gì ngon, bổ rẻ ở Tuyên Quang.

Gỏi cá bỗng Sông Lô

Cá bỗng để chế biến món gỏi phải là cá nuôi được 1,5-2 năm, trọng lượng đạt 2,5 – 3kg, thịt chắc. Thịt cá lọc ra ngâm trong nước được chế từ quả tai chua. Đặc biệt, món gỏi cá bỗng được chế biến theo cách của đồng bào địa phương rất ngon mà không cần tới thính gạo. Phần xương cá băm nhỏ, rang vàng, tán mịn rồi trộn đều với lạc rang giã rối, ăn cùng những lát cá thái mỏng kèm theo gia vị, rau thơm và các loại lá rừng như sung, sấu, vón vén… Để có được một bát nước chấm gỏi cá hấp dẫn, ngoài những gia vị quen thuộc như muối rang, hành củ nướng chín, tỏi, ớt, tiêu, chanh thì hạt dổi hay hạt xẻn là một trong những gia vị không thể thiếu khi thưởng thức món đặc sản này.

Gắp một lát cá bỗng trắng phau, lăn qua chút bột mịn vàng làm từ xương cá, thêm vài hạt lạc rang đem gói cùng rau rừng, chấm với nước gia vị sanh sánh có đủ vị chua, cay, ngọt, bùi, bạn sẽ cảm nhận được hương vị mát của thịt cá, vị bùi thơm từ xương băm, vị dai giòn từ bẹ chuối non, hòa quyện cùng hương vị chua, cay của chanh, ớt và rau rừng thấm sâu nơi đầu lưỡi rất khó quên.

Mô tả ảnh.
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Tuyên Quang

Thịt lợn đen

Lợn đen được bà con người dân tộc tại các xã trên địa bàn huyện Na Hang, chăn thả tự nhiên, không sử dụng tăng trọng, lợn có trọng lượng từ 40 – 55kg .

Thịt lợn đen nổi tiếng với vị thịt  thơm, săn chắc, khi nấu không có nước, bì giòn… Từ lợn đen, người Nà Hang đã chế biến thành những món ăn độc đáo như: Thịt lợn nướng riềng mẻ, thịt lợn nướng ngũ vị hương, thịt lợn xào lăn…

Lạp xưởng Suối Khoáng

Lạp xưởng thực chất là thịt lợn đen nhồi vào lòng của thịt lợn đen rồi phơi ra nắng  và treo lên gác bếp. Nhờ đó lạp xưởng có thể bảo quản được quanh năm. Đây là phương thức độc đáo của lạp xưởng độc đáo của đồng bào dân tộc vùng cao giúp có thực phẩm dự trữ lâu dài trong nhà đồng thời tạo ra một  món đặc sản ngon với hương vị rất đặc biệt.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Tuyên Quang?

Bánh nếp nhân trứng kiến

Nhân bánh được người dân nghĩ ra một cách rất sáng tạo, đó là dùng trứng (ấu trùng) trong những tổ kiến đen. Kiến đen thường sinh và dưỡng trứng vào mùa xuân, những ấu trùng trứng khi còn non trông trắng vàng và béo ngậy đó là một thứ thức ăn rất bổ dưỡng.Vỏ bánh thì đơn giản hơn rất nhiều, gạo nếp được xay bằng cối đá cho nhuyễn và cô thành bột dẻo, cùng với những chiếc lá ngãi bánh tẻ xanh non để làm áo bọc cho những chiếc bánh.

Sau đó người ta rang trứng kiến qua lửa với hành và thì là thái nhỏ, việc này cũng phải hết sức khéo léo vì nếu quá lửa trứng sẽ cháy nát hết. Nhân bánh được chuẩn bị xong, người ta lấy bột nếp vê thành những chiếc bánh tròn, nhỏ xinh xinh rồi cho nhân trứng kiến vào bọc kín. Những chiếc bánh nhỏ như quả trứng gà được bọc bằng lá ngãi non cho lên nồi hấp cách thủy độ một tuần hương là chín.Người ăn nếm từng miếng nhỏ để cảm nhận mùi vị thơm ngon của nếp, vị ngậy béo của nhân trứng kiến quyện lẫn hành và thì là. Tuy nhiên cũng có người vì nhạy cảm, thì có thể bị dị ứng khi ăn món bánh này giống như người bị dị ứng khi uống rượu ong.

Thịt trâu gác bếp

Một đặc sản lừng danh Tuyên Quang khác là thịt trâu gác bếp. Thịt trâu ở vùng núi Tuyên Quang nổi tiếng là sạch và ngọt thịt. Khi trâu được mổ, lấy nguyên thịt nạc, dần cho mềm và ướp với tỏi, ớt, gừng, sả và những gia vị khác, sấy trên than củi hoặc hun khói trên gác bếp. Khi ăn, có thể cuốn thịt trâu khô với lá rau cải, chấm thêm với ma-gi, mù tạt, uống với bia.

Thịt lợn muối chua

Món thịt muối chua có nhiều công thức chế biến khác nhau tùy khẩu vị của từng người. Nhưng ngon và nổi tiếng nhất phải kể đến món thịt lợn chua của người Dao Tiền ở huyện Chiêm Hóa.

Để làm thịt chua không khó nhưng mất rất nhiều thời gian. Nguyên liệu làm thịt chua khá đơn giản, chỉ có thịt lợn, muối tinh và cơm nguội. Muốn thịt muối chua, người Dao thường dùng thịt ba chỉ hoặc những phần thịt có cả nạc cả mỡ.

Mắm cá ruộng Chiêm Hoá

Đồng bào dân tộc Tày huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang đều biết làm mắm cá ruộng. Loại cá được chọn làm mắm là cá chép nuôi ở ruộng.  Món mắm ngon là mắm có màu đỏ tía, dậy mùi thơm sực nức của cơm nếp, men rượu, giềng, lá trầu, lá cơm đỏ. Nếu mở nắp hũ mắm không thấy có mùi thơm là mắm chưa đạt yêu cầu. Loại cá được chọn làm mắm không được nặng quá 3 lạng một con. Trải qua 10 tháng ủ trong hỗn hợp, cá phải “chín” cả thịt lẫn xương mới dùng được. Khi nấu món mắm cá ruộng, phải trộn thêm một ít mẻ chua thông thường, nước mắm, muối, bột ngọt và nước đun sôi để nguội mới có vị đậm đà, nếu không mắm sẽ có mùi tanh, không ngon

Bánh gai Chiêm Hoá

Cùng với những thương hiệu bánh gai nổi tiếng như bánh gai Ninh Giang (Hải Dương), Tứ Trụ (Thanh Hoá), Bà Thi (Nam Định)… thì bánh gai Chiêm Hoá cũng được nhiều người biết đến. Bánh gai được làm từ lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, dừa tơi, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn. Muốn có chiếc bánh thơm ngon, phải chọn gạo nếp cái hoa vàng, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm sau đó để ráo nước và xay thành bột. Lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ, đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn, trộn với bột và mật mía làm vỏ bánh. Hương vị của lá gai quyện vào mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô tạo nên hương vị rất đặc trưng của bánh gai.

Măng lưỡi lợn

Cứ mỗi dịp tết về, những người con xa quê hương đều nhớ đến quay quắt cái hương vị giòn thanh của món măng hầm hòa quyện với vị dai béo của chân giò ngon đến tứa nước chân răng. Nổi tiếng khắp miền Bắc là loại măng lưỡi lợn đặc biệt của đất Tuyên Quang. Măng lưỡi lợn với thớ thịt dày, đặc, chắc và nhuyễn không có sợi xơ được các bà nội trợ ưu ái nhất.

Măng lưỡi lợn nấu chung với các loại thực phẩm khác tạo thành món ăn rất ngon như: măng hầm với nước luộc gà, măng hầm với sườn non, món vịt xáo măng. Hơn nữa, nhờ khử được mùi tanh, măng có thể nấu chung các món chim, cá tươi, cá chiên, thịt  gia súc, gia cầm cho tới các loại muôn thú của núi rừng.

Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Đà Lạt?
Ăn gì ngon, bổ rẻ ở Đà Lạt?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Thành phố ngàn hoa không chỉ gây thương nhớ bởi cảnh đẹp lãng mạn mà còn bởi những món ăn ngon, bổ rẻ ở Đà Lạt mà chẳng mấy ai không mê mẩn.
Ăn gì ngon bổ rẻ ở Đà Nẵng?
Ăn gì ngon bổ rẻ ở Đà Nẵng?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đà Nẵng không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn mà còn là thiên đường của ăn uống. Vậy nên ăn gì ngon, bổ, rẻ ở Đà Nẵng?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn