Án sai hơn 10 năm: Người được xin lỗi đề nghị bồi thường hơn 1 tỷ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do tình trạng xử lý kéo dài, yêu cầu của ông chưa được giải quyết theo chế độ nên ông Bình đề nghị tính cả phần lãi do số tiền trên sinh ra (633.931.000 đồng). Tổng cộng số tiền mà ông Bình yêu cầu bồi thường là 1.212.984.000 đồng.

Như báo Phunutoday.vn đã đưa, sáng 4/4, TAND TP Hà Nội đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Phạm Đức Bình (58 tuổi), ở phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - người đã chịu hơn 10 năm oan sai.

Ông Đào Vĩnh Tường (Đại diện TAND TP Hà Nội) nói: “Thay mặt lãnh đạo TAND TP Hà Nội tôi công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình về việc tòa án TP Hà Nội đã kết án oan đối với ông. Các quyền lợi của ông Bình được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Bình cho biết ông rất cảm động, vui mừng khi được tổ chức công khai xin lỗi trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, các cơ quan chức năng. Ông Bình cũng chia sẻ, trong thời gian bị kết án oan, ông đã từng có ý định tìm đến cái chết. Tuy nhiên, chính vì nghĩ tới những đứa con của mình nên ông cố gắng chịu đựng và chờ ngày giải oan.

Ông Phạm Đức Bình trình bày vụ việc và đề nghị giải quyết các vấn đề sau hơn 10 năm chịu án oan.

Cũng tại buổi xin lỗi công khai trước sự chứng kiến của nhiều bên và người dân, ông Bình đã trình bày đơn yêu cầu gửi lên tòa yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần cho 3037 ngày tù tương ứng 158.750.000 đồng. Tiền bồi thường về thu nhập cá nhân là 452.688.000 đồng và hơn 20 triệu đồng tiền chênh lệch lương. Với 3 mức trên, ông Bình yêu cầu được bồi thường là 633.931.000 đồng. Tuy nhiên, ông Bình cũng đề nghị, do tình trạng xử lý kéo dài, yêu cầu của ông chưa được giải quyết theo chế độ nên ông Bình cũng đã đề nghị tính cả phần lãi do số tiền trên sinh ra. Tổng cộng số tiền mà ông Bình yêu cầu bồi thường là 1.212.984.000 đồng.

Ngoài ra, ông Bình cũng đề nghị TAND TP Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng bồi thường giá trị căn nhà tại Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội (căn nhà – cửa hàng của ông Bình bị giải tán).

“Do Công ty đã giải tán cửa hàng sai trái và sau đó đã không thực hiện bản án của TAND tối cao, tòa phúc thẩm tại Hà Nội. Hủy bỏ các quyết định oan sai đối với tôi trước và sau khi đẩy tôi vào vòng tố tụng oan sai. Có quyết định nâng bậc lương cho tôi theo quy định của pháp luật và nộp ngân sách nhà nước khoản phí bảo hiểm xã hội của tôi như đã thỏa thuận.

Công ty thi công cơ giới xây lắp hoàn trả tôi Huy chương Vì Sự nghiệp ngành xây dựng mà công ty đã giữ của tôi năm 1998. Có quyết định phục hồi danh dự và các quyền lợi hợp pháp của tôi tại công tu thi công cơ giới và xây lắp theo hướng bố trí việc làm hoặc được giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật”, ông Bình nói.

Trao đổi với PV báo Phunutoday, đại diện của Công ty Thi công Cơ giới Xây lắp cho biết, sẽ giải quyết các vấn đề của ông Bình theo đúng pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn