Bà bầu ăn rau ngót có tốt không? Đây là những điều ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc: Ăn rau ngót khi mang thai có an toàn không? Hãy cùng xem câu trả lời từ các bác sĩ.

Rau ngót gây sảy thai

Mặc dù cho đến nay, vẫn chưa có kết luận khoa học nào chứng minh rằng ăn rau ngót sẽ gây sảy thai, nhưng những rủi ro tiềm ẩn khi bà bầu ăn rau ngót không phải không tồn tại. Trong rau ngót tươi chứa hàm lượng lớn papaverin, chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt, hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai.

Hơn nữa, theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, sau nạo phá thai, thường uống nước rau ngót để chữa sót rau nhau. Chỉ cần uống khoảng 100ml nước rau ngót tươi, khoảng 15-20 phút sau, rau nhau sẽ ra.

Mang-thai-thang-thu-4-co-duoc-an-rau-ngot-khong-2

Để đảm bảo an toàn, bà bầu không nên dùng rau ngót tươi, thay vào đó, nấu chín để phòng nguy cơ dọa sảy thai. Lưu ý chọn loại tươi, sạch, để tránh ngộ độc thực phẩm.

Rau ngót cản trở sự hấp thụ canxi và phốt pho

Glucocorticoid, kết quả của quá trình trao đổi chất từ lá rau ngót, có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính thành phần của rau ngót hoặc những thực phẩm ăn kèm khác.

Ăn nhiều rau ngót gây mất ngủ

Bên cạnh tác hại gây sảy thai từ việc uống nước rau ngót tươi, cách ăn này còn thêm một tác hại nữa đó là gây mất ngủ, ăn uống kém, khó thở. Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu vẫn có thể thỉnh thoảng ăn rau ngót, nhưng nên đun sôi và nấu chín để phòng những tai hại không mong muốn.

Bà bầu muốn ăn rau ngót phải làm sao

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, rau ngót có tác dụng co bóp cổ tử cung nên bà bầu trong ba tháng đầu của thai kỳ không được ăn.

Trong những tháng cuối thai kỳ, bà bầu có thể ăn rau ngót mỗi lần ăn không nên quá 30g.Bà bầu tuyệt đối không uống nước rau ngót sống, muốn ăn phải nấu chín kỹ cho nhừ. Sau sinh, kinh nghiệm dân gian thường khuyên phụ nữ nên ăn rau ngót để chữa sót nhau bằng cách lấy lá rau ngót 100 gram rửa sạch giã nhỏ, lọc bằng nước sôi để nguội lấy 150 ml nước đặc chia 2 lần uống lúc đói, mỗi lần cách nhau 10 phút.

Người mới ốm dậy lấy rau ngót nấu với kê gà, hà thủ ô… bồi bổ sức khoẻ rất tốt. Phơi khô lá rau ngót cùng với hạt sen, vừng đen, đỗ đen… tán thành bột để pha nước uống để chữa táo bón.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link