Bà bầu bị đau bụng âm ỉ có sao không?

( PHUNUTODAY ) - Đau bụng âm ỉ ở bà bầu thường mang lại nhiều lo lắng và đây cũng là hiện tượng dễ gặp. Tuy nhiên, nếu không tìm nguyên nhân và tìm cách khắc phục, sức khỏe của cả mẹ và bé sẽ bị ảnh hưởng.

Đau bụng âm ỉ khi mang thai thường mang lại nhiều lo lắng cho các bà bầu và đây cũng là lo lắng hết sức bình thường. Bởi không phải ai cũng đủ kiến thức để hiểu rõ đó là đau bụng do sinh lý hay bệnh lý.

Theo các bác sĩ, ở tuần đầu tiên thai kỳ, hầu hết phụ nữ nào cũng cảm thấy đau bụng âm ỉ, đau tức vùng bụng giống như tới kỳ kinh nguyệt. Đây là hiện tượng bình thường do thai đang tìm cách làm tổ trong buồng tử cung. Một số thai phụ có thể đi kèm với cảm giác chóng mặt, nôn ọe, đau bụng trong tuần đầu thai  kỳ.

11
Đau bụng âm ỉ là hiện tượng thường gặp ở bà bầu

Vào khoảng 1 - 3 tháng đầu, thai phụ vẫn sẽ gặp cảm giác này và đau dữ dội hơn. Nguyên nhân do sự căng cơ và dây chằng vì phải nâng đỡ thai nhi đang ngày càng lớn trong tử cung. Thai phụ sẽ cảm thấy đau hơn khi ngồi xổm hoặc đứng dậy đột ngột, ho. Ngoài những tháng đầu thai kỳ đau ẩm ỉ, ở tháng cuối thay kì, thai phụ cũng có thể cảm thấy đau âm ỉ khi mang thai do dịch vị trong dạ dày tràng tăng. 

Nguyên nhân đau bụng âm ỉ ở bà bầu

Do tử cung của bà bầu phát triển trong thời gian mang thai, các dây chằng phải căng ra và dày lên để thích ứng và nâng đỡ tử cung. Đau dây chằng là hiện tượng đau nhói hoặc đau âm ỉ ở phần bụng dưới hay bẹn, các dây chằng bao quanh tử cung của thai phụ trong vùng khung xương chậu. Thông thường, thời điểm xuất hiện đau dây chằng thường xuất hiện vào 3 tháng giữa của thai kỳ, với những cơn đau nhẹ, ít và sẽ đau tăng ở 3 tháng cuối của thai kì các cơn đau có thể tăng nhiều do lúc này thai nhi phát triển và đã lớn hơn.

Bà bầu đau bụng âm ỉ có nguy hiểm không?

Mặc dù đau bụng lâm râm khi mang thai tháng đầu là dấu hiệu bình thường, nhưng không phải nó không tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm, nhất là khi đi kèm những triệu chứng sau. Bạn nên đi thăm khám ngay lập tức để được theo dõi và chữa trị kịp thời:

Đau bụng dữ dội kèm theo tình trạng ra máu đen lợn cợn như bã cà phê, đi ngoài, buồn nôn, ói mửa, choáng váng, mệt mỏi, suy kiệt do chảy máu trong, ngất xỉu. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy rất có thể mẹ bầu đang chửa ngoài dạ con.
Đau bụng từng cơn, cảm giác đau không có xu hướng giảm dần, nhưng lại tăng lên, khoảng cách cơn đau càng lúc càng dồn dập và đột ngột biến mất. Kèm theo đó là hiện tượng ra máu tươi kèm máu cục. Đây là những dấu hiệu của hiện tượng dọa sảy và sảy thai. Mẹ bầu sẽ hết đau bụng khi thai hoàn toàn bị đẩy ra khỏi buồng tử cung.

33
Nếu cơn đau bụng kéo dài cần đi khám ngay

Những trường hợp đau bụng âm ỉ nguy hiểm ở bà bầu

Nếu bạn đang mang thai và cảm thấy đau bụng âm ỉ, đau kéo dài thì có thể bạn đang gặp một số nguy hiểm dưới đây:

- Mang thai ngoài tử cung: Thay vì thai vào tử cung làm tổ, thai sẽ nằm ở buồng trứng làm tổ và được gọi là thai ngoài tử cung. Khi bị thai ngoài tử cung, bạn sẽ cảm thấy đau bụng âm ỉ, sau đó đau dữ dội, ra máu âm đạo, rối loạn nhịp tim, hồi hộp, sốc thì cần đi viện ngay lập tức vì có thể ảnh hưởng tới tính mạng của người mẹ.

- Dọa sảy thai hoặc sinh non: Trong trường hợp này, các cơn đau âm ỉ sẽ trở nên mạnh và đau thắt do cổ tử cung co bóp mạnh. Nếu đau trước 6 tháng thai kỳ thì dọa sảy thai cao, nếu đau sau 6 tháng có nguy cơ sinh non. Khi đau, mẹ sẽ cảm thấy kèm theo co giật, bụng dưới nặng trĩu, âm đạo chảy máu cục to.

- Nhiễm trùng đường tiểu: Phụ nữ khi mang thai rất dễ bị nhiễm trùng đường tiểu nếu vệ sinh không sạch sẽ. Khi bị nhiễm trùng sẽ cảm thấy đau tức hoặc âm ỉ vùng bụng dưới, đi tiểu rát, nước tiểu hôi, có thể có máu hoặc không. Nhiễm trùng đường tiểu có thể dẫn tới viêm âm đạo nếu không điều trị kịp thời gây nhiễm trùng nước ối và cực kỳ nguy hiểm cho thai nhi.

Nhìn chung, nếu thấy đau bụng âm ỉ khi mang thai, đau theo từng cơn, đau có kèm ra máu thì cần phải tới bác sĩ ngay vì đây đều là dấu hiệu nguy hiếm báo dọa sảy thai, sảy thai, thai ngoài tử cung hoặc sinh non. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn