Bà bầu bị ra máu - nguyên nhân vì đâu?

( PHUNUTODAY ) - Bà bầu bị ra máu là tình trạng khá phổ biến hiện nay khiến họ hoang mang. Vậy do đâu khiến các mẹ bầu lại có hiện tượng bị ra máu, đặc biệt là thời kỳ đầu của thai nhi.

Hiện tượng ra máu khi mang thai là biểu hiện cho thấy mẹ bầu có thay đổi bất thường. Theo nghiên cứu có khoảng 20% thai phụ gặp phải hiện tượng ra máu âm đạo khi đang trong các tháng thai kì. Vì vậy, việc trang bị các kiến thức về bệnh là rất cần thiết để giúp các bà bầu có thể phát hiện ra những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bởi bà bầu bị ra huyết có thể là dấu hiệu của dọa sảy, nhau thai bóc tách, nhau tiền đạo... những trường hợp này vô cùng nguy hiểm.

Sau đây là những nguyên nhân ra máu trong thời kỳ mang thai gồm:

n4

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

1. Ra máu do thụ thai

Bạn có thể thấy một vài giọt máu giống như những triệu chứng kinh nguyệt trong vòng 6 đến 12 ngày sau khi bạn thụ thai vì phôi đang bám vào tử cung. Đó còn gọi là máu báo. Có nhiều người ban dầu lại nhầm tưởng đó là triệu chứng của kinh nguyệt mà không hề biết rằng mình đã mang thai. Thông thường máu ra rất ít và kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

2. Ra máu do chửa ngoài tử cung

Đây là trong những triệu chứng rất nguy hiểm khi mang thai, khi này bà bầu bị ra máu kèm theo đau bụng khi mang thai, khó chịu. Hiện tượng này chỉ xảy ra ở 2% phụ nữ mang thai, trong trường hợp này phôi thai ngoài tử cung và thường trong ống dẫn trứng. Nếu phôi cứ tiếp tục phát triển, sẽ gây ra vỡ ống dẫn trứng và đe dọa tính mạng người mẹ.

3. Chảy máu do sảy thai

Trong 12 tuần đầu của thai nhi rất dễ bị sảy thai. Phần lớn nửa số bà bầu ra máu trong lúc thai kỳ đầu tiên đều bị sảy thai, nhưng cũng có nhiều trường hợp ngoại lệ. Triệu chứng của sảy thai là bạn có cảm giác đau quặn ở bụng dưới và một dải máu đặc trôi tuột qua âm đạo.

4. Do bị nhiễm trùng

n5

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các mẹ cần lưu ý máu cũng có thể xuất hiện trong âm đạo nếu người mẹ đang mắc một số bệnh ở cổ tử cung hoặc âm đạo. Trong trường hợp này, mẹ bầu cần được điều trị ngay lập tức vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non. Người mẹ có thể mắc một số bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung..

5. Ra máu có thể do chửa trứng

Trường hợp này rất hiếm gặp, một mô bất thường lớn lên trong tử cung thay vì một thai nhi. Trong một số trường hợp, mô có thể mang tế bào ung thư và có thể lan ra các bộ phận khác của cơ thể. Những triệu chứng khác của chửa trứng là buồn nôn, ói mửa và tử cung to lên nhanh chóng.

6. Tụ máu dưới màng đệm

Hiện tượng này được cho là xảy ra do trứng làm tổ trong tử cung nhưng một phần tách ra khỏi thành tử cung. Tình trạng dưới tụ máu màng đệm nếu dùng ở dạng nhẹ hoặc vừa phải có thể tự khỏi trong vòng 20 tuần. Nhưng nếu nghiêm trọng có thể gây sẩy thai và nhau thai.

7. Tụ máu nhau thai

Tụ máu nhau thai rất dễ gây sẩy thai và chết lưu hoặc đứt nhau thai. Nếu lượng máu tụ ít thì có thể tự tiêu tan còn nếu lượng máu tụ quá 30 đến 40% đoạn từ nhau thai nối với nội mạc tử cung, gây sức ép túi thai, gây sảy thai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn