Chọn giờ, ngày "vàng" để sinh mổ có thực sự tốt?

( PHUNUTODAY ) - Thực sự nhiều sản phụ hay lệ thuộc vào yếu tố tâm linh để chọn ngày, giờ đẹp để sinh mổ. Tuy nhiên, việc chọn như vậy có tốt cho thai nhi và mẹ bầu không?

Hiện nay, nhiều sản phụ lựa chọn sinh mổ sớm để con ra đời vào giờ đẹp. Việc can thiệp thai nhi sớm là có thể thực hiện được, tuy nhiên nó có thể dẫn đến những biến chứng khó lường! Lý do khiến nhiều sản phụ chọn phương pháp sinh mổ là vì họ quan niệm rằng việc phẫu thuật giúp họ lựa chọn được ngày sinh, tháng đẻ, giờ sinh và cả bác sĩ mát tay và số giường, số phòng... để sinh con quý tử, hợp với bố mẹ...

Việc chọn ngày, giờ " vàng " để sinh con có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai phụ và thai nhi. 

Sau đây là những nguy cơ có thể xảy ra cho mẹ bầu và thai nhi

n3

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo như các bác sĩ cho biết thì có thể tiến hành các ca mổ đẻ trước từ mấy tuần tuổi, miễn sao đảm bảo theo tiêu chuẩn, chỉ định của ngành y tế. Nhưng việc can thiệp thai nhi sớm, chắc chắn làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bào thai cũng như đứa trẻ sau này và cả người mẹ nữa.

Trường hợp thai phụ phải sinh mổ khi không thể sinh được ngã âm đạo. Có nhiều lý do như ngôi thai bất thường, em bé quá to, mẹ có khung chậu hẹp, lệch, giục sanh thất bại… Có những trường hợp phải mổ lấy thai cấp cứu do đe dọa tín mạng của cả hai mẹ con như: nhau tiền đạo ra huyết, nhau bong non… 

Cũng theo nhiều bác sĩ sinh sản cho hay những mẹ bầu có sức khỏe tốt, thai nhi khỏe mạnh thì nên để chuyển dạ tự nhiên là tốt nhất. Còn việc sinh mổ chủ động chỉ thực hiện trong một số trường hợp bắt buộc như thai phụ có vết mổ đẻ quá sớm (ít hơn 24 tháng), mổ cũ với thai ngược, mổ cũ với thai qúa to (từ 3500gr trở lên), có tiền sử chửa đẻ rất khó khăn (thụ tinh ống nghiệm), rau tiền đạo… Do vậy, không nên lạm dụng mổ đẻ để chọn ngày giờ tốt sinh con. 

Hơn nữa,  những đứa trẻ chào đời do không được ra bằng đường tự nhiên (trẻ không đi qua ống âm đạo, phổi không bị ép để tống xuất các chất dịch) nên trong dạ dày và phổi có thể vẫn còn nước ối. Mà sự tồn ứ dịch trong phổi trẻ sẽ làm tăng nguy cơ suy hô hấp, gây bệnh màng trong.

Đặc biệt, sự chuyển dạ của người mẹ sẽ sản sinh ra nhiều hoóc-môn giúp trẻ đề kháng tốt. Những trẻ sinh mổ không trải qua quá trình này sẽ thiếu những hoóc-môn cần thiết nên thường yếu hơn những trẻ sinh thường.

Bạn đừng "nhắm mắt" để mà đẻ bừa

Các gia đình hiện nay đều chọn sinh con vào ngày tốt, giờ tốt mà đã chọn việc sinh mổ để "bắt con". Theo BS Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động Thái Hà (Hà Nội), sinh mổ và sinh thường đều có những ưu điểm, nhược điểm nhất định. Sinh mổ rủi ro cao gấp đôi sinh thường và sản phụ sinh mổ có thể gặp nhiều nguy hiểm đe dọa tính mạng. Sản phụ còn có thể gặp tai biến khi gây tê, gây mê, thậm chí tử vong do sốc ngay trước khi mổ.

Quan niệm sinh con vào ngày tốt, giờ tốt để có được cuộc đời như ý thì theo nhà nghiên cứu và dự báo Nguyễn Bá Minh - Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người: Con người là một thực thể của thiên nhiên, cũng giống như muôn loài, có sinh ra, trưởng thành rồi cũng sẽ mất đi. Khi trồng một cái cây, chúng ta cần xem các điều kiện: Nước - phân - cần - giống và thời vụ. Muốn sinh một người con cũng vậy, điều cơ bản là xem sức khỏe của bố mẹ ra sao, tố chất bẩm sinh như thế nào mới nói chuyện sinh con năm nào thì tốt hay xấu. Có thể có những bố mẹ sẽ có những đứa con sinh năm này khỏe mạnh và thành đạt, nhưng không phải ai cũng sinh con vào năm đó là tốt cả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn