Giới tính của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu mẹ bầu ăn đồ chay trường kỳ

( PHUNUTODAY ) - Ăn chay là món ăn thường dùng để giảm cân. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên hạn chế ăn đồ chay vì nó ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi. Các mẹ nên tham khảo những điều sau đây nhé!

Giới tính bị ảnh hưởng

Nhiều phụ nữ theo lối sống ăn chay thường băn khoăn vấn đề dinh dưỡng khi mang thai, vì lo ngại các thực phẩm chay sẽ không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sự thật là, không có thịt không hẳn là vấn đề. Điều quan trọng là bạn cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng, chứ không phải là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đó. Do đó, yêu cầu đề ra của mỗi bà bầu ăn chay trường là phải có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và toàn diện, bằng những loại thức ăn chứa đầy đủ các chất mà cơ thể cần. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bạn cần trong thời kỳ mang thai, thậm chí trong thời gian cho con bú.

y7

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, việc mẹ bầu ăn chay trong quá trình mang thai lại ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi.

Và sau đây là những nguyên nhân mẹ bầu nên biết.

Ăn chay trường kỳ trong thời kỳ mang thai sẽ đưa người mẹ và bào thai đứng gần với nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Một bà mẹ khoẻ mạnh cũng đã bị thiếu máu thai kỳ. Do cơ thể mẹ thì có một, nhưng nhu cầu dinh dưỡng thì tăng gấp đôi. Vấn đề mẹ bầu thiếu máu là điều tất yếu. Bà mẹ bắt buộc phải bổ sung thêm sắt từ thịt cá và viên uống bổ sung. Việc không ăn thịt làm thiếu hụt nghiêm trọng lượng sắt đưa vào. Không những thế, rau còn chứa chất xơ làm giảm hấp thu sắt. Lượng sắt đưa vào đã ít nay càng ít hơn.

khi ăn chay trường kỳ thì cơ thể mẹ bầu sẽ bị thiếu chất đạm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì chất đạm vừa có trong thịt động vật và sản phẩm thực vật. Nhưng chất đạm trong thực vật vừa ít lại vừa nghèo. Ít về số lượng lại nghèo về thành phần. Các axit amin cần thiết đa phần lại chỉ xuất hiện trong thịt động vật như thịt gà, thịt bò. Chất đạm và axit amin là những chất tối cần thiết cho bào thai. Thiếu chất đạm, em bé bị suy dưỡng bào thai không còn là điều nghi ngờ.

Người mẹ quyết ăn chay trong thai kỳ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu canxi, thiếu kẽm, thiếu magie cho trẻ. Bạn có thể nắm vững quy tắc: Hàm lượng canxi trong động vật luôn cao hơn trong thực vật từ 3 – 5 lần. Khả năng hấp thu canxi từ động vật luôn cao hơn từ thực vật từ 2 – 3 lần. Như vậy, tổng lượng canxi thu được từ bữa ăn chay luôn thấp hơn ăn thịt từ 6 – 10 lần. Em bé sẽ bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu kẽm, chậm phát triển tinh thần.

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn giải tỏa những băn khoăn mà những bà bầu ăn chay trường kỳ thường gặp phải.

y8

 Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Lựa chọn các loại thực phẩm đa dạng cho các bữa ăn hằng ngày. Việc thay đổi các món ăn và kết hợp các nhóm thực phẩm khác nhau giúp bạn cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng. Giả sử, ngày hôm nay, bữa ăn của bạn không có đủ chất sắt, bạn cũng có thể bổ sung vào bữa ăn vào ngày hôm sau, nhờ thay đổi thành phần bữa ăn.

Viên uống bổ sung có thể giúp bạn cung cấp thêm chất dinh dưỡng khi bữa ăn không đáp ứng đủ. Bạn cũng có thể tham vấn ý kiến của bác sĩ, liệu bạn có nên bổ sung thêm viên uống vitamin D để đảm bảo cung cấp cho cơ thể 1,200 mg vitamin cần thiết mỗi ngày, nhất là khi bạn không ăn, hoặc uống các chế phẩm từ sữa.

Chất sắt là một chất khoáng quan trọng đối với phụ nữ mang thai, vì khi bắt đầu mang thai, nhu cầu máu của cơ thể cũng tăng lên để nuôi dưỡng một cơ thể đang phát triển khác. Một mẹ bầu cầu được cung cấp 1000 mg chất sắt mỗi ngày để cung cấp cho em bé trong thời kỳ mang thai. Thiếu máu do thiếu sắt có thể dẫn đến mỏi mệt, choáng váng và ngất xỉu. Một số thực phẩm nên ăn để bổ sung chất sắt như bí đỏ, hạt nhân, ...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn