Tuyệt chiêu để giảm triệu chứng ngứa toàn thân ở mẹ bầu

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các mẹ những cách điều trị triệu chứng ngứa toàn thân ở mẹ bầu.

Ngứa gây cảm giác khó chịu cho bà bầu, gây lo lắng về sức khỏe của mẹ và thai nhi. Có thai phụ bị ngứa âm đạo, hậu môn, có người thì thấy lòng bàn tay, bàn chân bị ửng đỏ và ngứa ngáy, và có những bà bầu lại ngứa toàn thân kèm dấu hiệu phát ban, thậm chí bị sốt…

Sau đây là những cách khắc phục tình trạng ngứa người ở mẹ bầu

k2

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mẹ bầu luôn giữ cơ thể sạch sẽ, kết hợp mặc trang phục thông thoáng để tránh hiện tượng đổ mồ hôi; đồng thời không nên ở những nơi quá nóng bức.

Lưu ý tránh cào, gãi vì da sẽ càng bị kích thích, không chỉ khiến bạn ngứa hơn mà có thể để lại di chứng về sau. Hãy dùng một chiếc khăn mát hoặc một chiếc khăn ấm để chườm vào vùng da bị ngứa để cảm thấy dễ chịu hơn.

Tốt nhất là nên tánh tắm nước nóng. Từ xưa đến nay mọi người đều nghĩ rằng tắm với nước nóng tốt cho cơ thể nhưng khi mẹ bầu bị ngứa toàn thân thì việc này lại trở nên nghiêm trọng. Khi bị ngứa, tắm nước nóng hay tắm quá nhiều sẽ làm da bị khô hơn, các chứng ngứa dai dẳng khó dứt.

Để giảm ngứa do thay đổi độ pH âm đạo khi mang thai, nên giữ vùng kín luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với bà bầu, nhưng cũng không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh vì chúng có thể làm thay đổi môi trường pH tự nhiên của âm đạo.

Tuyệt đối không nên chà xát da bằng bàn chải và cũng đừng sử dụng kem dưỡng da để giúp da mềm mại hoặc xà phòng nhẹ, không mùi để tắm. Bà bầu nên cắt móng tay, vệ sinh tay sạch sẽ thường xuyên để tránh bị nhiễm trùng khi tiếp xúc với chỗ da ngứa hoặc tạo nên các vết trầy khác cho da.

Mẹ bầu cũng nên thi thoảng tắm ấm bằng bột yến mạch. Đây là một gợi ý cho bà bầu để cải thiện tình trạng bị ngứa da khi mang thai.

Lưu ý tránh cào, gãi vì da sẽ càng bị kích thích, không chỉ khiến bạn ngứa hơn mà có thể để lại di chứng về sau. Hãy dùng một chiếc khăn mát hoặc một chiếc khăn ấm để chườm vào vùng da bị ngứa để cảm thấy dễ chịu hơn.

k1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, dinh dưỡng hợp lý để luôn có lợi cho da: dầu ôliu (chưa tinh luyện) và các thực phẩm giàu vitamin A (dầu gan cá, gan, rau quả, trứng…), vitamin D (cá biển, dầu gan cá, các sản phẩm từ sữa…), axit Linoleic (dầu hạt lanh, dầu cây anh thảo, cá mòi…) Ngoài ra các bà bầu cũng có thể áp dụng các biện pháp chữa ngứa từ thiên nhiên như: tắm bằng lá kinh giới, xơ mướp,…

Việc uống nhiều nước sẽ giúp giữ độ ẩm cho cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu hãy uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất khoảng 2 lít. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc và các loại kem bôi da nếu không có chỉ định của bác sĩ. Trước khi dùng sản phẩm gì, bạn cần đến bác sĩ để được tư vấn cẩn thận.

Ngoài ra, để giảm những cơn ngứa mẹ bầu nên mặc quần áo bằng vải cotton và rộng rãi (kể cả đồ lót). Mẹ bầu cần nhớ, cho dù ngứa do nguyên nhân gì thì cũng không bao giờ được gãi hoặc tự ý dùng thuốc gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Đây là hiện tượng tự nhiên mà phần lớn thai phụ phải chịu đựng. Nó có thể được giảm thiểu bằng các phương pháp kể trên. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link