Ba dấu hiệu âm thầm cảnh báo một gia đình bắt đầu suy bại

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong gia đình có ba dấu hiệu này thì hãy chấn chính ngay.

Khắc khẩu, tranh cãi

Có câu: Vợ chồng hòa thuận rồi sau đó gia đạo mới thành. Trong gia đình, chỉ khi vợ chồng chung sống hòa thuận, cùng nhau cố gắng vun đắp gia đình thì mới có thể thịnh vượng phát đạt.

Các cụ dạy: Anh em hòa thuận thì gia đình sẽ không bị tiêu tan, chị em dâu hòa thuận thì không khó gia đình mới dễ chịu.

Nếu trong một gia đình, vợ chồng gặp chuyện là cứ tranh cãi, thậm chí là bạo lực thì lâu dần sẽ ảnh hưởng xấu đến tình cảm đôi bên mà còn ảnh hưởng đến việc giáo dục thế hệ sau.

Con cái thường xuyên chứng kiến cảnh cha mẹ khắc khẩu, bạo lực thì chúng sẽ trở thành những người sống tiêu cực. Nếu trong gia đình mà cha mẹ, anh em, con cái xảy ra tranh cãi thì sự tan rã là nhanh chóng.

gia-dinh

Gia hòa vạn sự hưng có lẽ là đạo lý mà nhiều người từng nghe. Nhưng đứng trước mỗi sự tình bất hòa, làm sao mà giữ được tâm thái bình tĩnh.?

Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác mà suy nghĩ, thậm chí là bao dung đối phương thì không phải ai cũng làm được. Chỉ khi các thành viên trong gia đình hòa thuận, vui vẻ thì mới có thể đồng tâm hiệp lực. Một khi tâm cùng hướng về một điểm, lực cũng hướng về một chố thì mới có thể sinh ra sức mạnh.

Lười lao động, ham hưởng thụ

Một gia đình cho dù nghèo khổ đến mức nào, chỉ cần biết siêng năng làm việc, tiết kiệm chi tiêu thì nhất định có ngày hưng thịnh.

Trong khi đó một gia đình cho dù giàu có đến mấy mà khi bắt đầu xảy ra hiện tượng thích hưởng thụ thì sẽ cực kỳ nhanh suy bại. Đây cũng chính là đạo lý mà cổ nhân nhắc đến: Từ cần kiệm đi đến xa xỉ thì dễ, từ xa xỉ đi đến cần kiệm thì khó

Một gia đình muốn tồn tại được thì cần ghi nhớ không được lây nhiễm những ham mê bất lượng, mà trong đó đánh bạc và sử dụng chất gây nghiện là nghiêm trọng nhất. Trong gia đình một khi đã có người mắc vào những ham mê thì chuyện suy bại chỉ là trong nháy mắt mà thôi.

Bất luận là thời điểm nào, dù giàu sang hay bần cùng thì người ta đều phải lấy “cần” và “kiệm” để quy phạm chính mình, không thể quá độ phóng túng, nếu không đó chính là đang gieo mầm tai họa cho chính mình và người thân.

suy-bai

Con cái được cưng chiều quá nhiều

Con trẻ được cưng chiều thì khó mà trở thành người tài. Con trẻ, cho dù là trai hay gái đều được dạy bảo nghiêm khắc, cẩn trọng, lễ phép, không thể quá độ cưng chiều.

Một đứa trẻ thường xuyên được cưng chiều, muốn gì được nấy thì sẽ dần hình thành tính cách vô ơn, chẳng hề sợ điều gì. Thậm chí có những đứa trẻ được cha mẹ bảo vệ quá mức, nuông chiều rất nhiều mà chúng làm ta những việc tổn hại đức, thương thiên hại lý. Khi đó không chỉ hủy hoại tương lai của trẻ mà còn khiến gia đình bị suy bại.

Nuông chiều con, tưởng là tốt cho con, nhưng kỳ thực là hại con. Trong đời người không có những cực khổ vô ích. Nếu hiện tại, cha mẹ không nỡ để con tự chịu khổ thì sau này chúng sẽ phải chịu vất vả, chịu khổ hơn nữa.

Không ai có thể có được một đời như ý, cha mẹ không thể vĩnh viễn che chở con cái, cần để con cái chịu khổ mới có thể nên người.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link