Bà nội bé trai 35 ngày tuổi bị mẹ đẻ sát hại: "Giận lắm, uất lắm nhưng rồi thấy con dâu rất đáng thương"

( PHUNUTODAY ) - Bà Hoàng Thị Nguyệt (bà nội bé trai xấu số) cho biết: "Do Trinh bị bệnh trầm cảm sau sinh, không làm chủ được hành vi của mình nên con dâu cũng rất đáng thương".

Những ngày qua, vụ việc bé trai 35 ngày tuổi chết trong chậu nước đang khiến dư luận xôn xao. Phẫn nộ hơn khi cơ quan công an cho biết, người giết bé trai đó lại chính là mẹ ruột của cháu.

Chiều hôm qua (14/6), tại cơ quan công an thành phố Hà Nội, đối tượng Phan Thị Trinh (SN 1997) cho rằng "cảm giác như có ai nhập vào người " nên không kiểm soát được hành vi của bản thân. Đồng thời, tường trình lại toàn bộ quá trình sát hại con trai mới 35 ngày tuổi của mình.

Tuy nhiên, khi hay nguyên nhân dẫn đến án mạng thương tâm là do người phụ nữ này mắc bệnh trầm cảm nặng thì nhiều người tỏ ra xót thương.

an-mang-be-trai-33-ngay-tuoi-1

 Bà nội bé trai 35 ngày tuổi bị mẹ đẻ sát hại tha thứ cho lỗi lầm của con dâu.

Bà Hoàng Thị Nguyệt (69 tuổi, bà nội cháu Việt A., trú ở thôn Đình, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất) cho biết, Phan Thị Trinh (20 tuổi, mẹ cháu Việt.A.) về làm dâu được vài tháng, mọi người đánh giá người phụ nữ này hiền lành, chịu khó, sống nội tâm và ít nói; song không ai nghĩ Trinh mắc bệnh trầm cảm sau sinh.

“Khi nghe kết luận của cơ quan điều tra, chúng tôi cũng sốc lắm, trước giờ mọi biểu hiện của con bé vẫn bình thường. Đúng là không ai học được chữ ngờ!”, bà Nguyệt nói.

Theo bà Nguyệt, sau khi biết nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng này, gia đình không oán trách Trinh. Nếu tình trạng sức khỏe của Trinh bình thường như bao người khác thì chắc chắn không thể dung thứ được, nhưng ở đây con dâu bị bệnh trầm cảm sau sinh nên mới không làm chủ được hành vi của mình.

Chia sẻ thêm, bà Nguyệt tâm sự: "Ban đầu cũng giận lắm, uất lắm nhưng suy nghĩ lại thấy con bé cũng rất đáng thương. Chính vì vậy, tôi muốn mọi người đánh giá sự việc này dưới góc nhìn nhân đạo hơn.

Tôi đã mất cháu trai, niềm hi vọng của gia đình nhưng tôi cũng không muốn để người khác phải đau khổ thêm. Gia đình không oán trách nếu Trinh bị trầm cảm sau sinh.

Nếu tình trạng sức khỏe của con bé bình thường như bao người khác mà giết con thì chắc chắn không thể dung thứ được, nhưng vì nó bị trầm cảm nên có lẽ không làm chủ được hành vi của mình".

Cũng theo bà Nguyệt, mấy ngày nay bà không thể chợp mắt được, không thiết ăn uống, lúc nào cũng nhớ và tiếc thương cháu trai.

Không chỉ bà Nguyệt, anh trai của bố cháu bé 35 ngày tuổi bị sát hại cũng cho rằng, em dâu không chỉ bị trầm cảm sau sinh mà còn có biểu hiện của chứng thần kinh, bởi “người dân ở đây ai cũng biết ông nội và bố của Trinh có tiền sử tâm thần. Hiện ông thông gia không nhận thức được, hành động như một đứa trẻ”.

Trong khi những người thân trong gia đình tỏ ra thông cảm với Trinh thì hàng trăm người dân địa phương đã bức xúc đòi xông vào đánh nghi can khi công an dẫn giải về hiện trường.

“Lúc đó chúng tôi bực quá nên lao vào giằng tay người mẹ sát hại con mình từ phía cảnh sát. Dù bất cứ lý do gì cũng không thể bao biện cho tội ác này được. Chúng tôi là người ngoài nghe lại câu chuyện mà còn đau lòng”, một người dân bày tỏ.

Như đã đưa tin, sáng sớm ngày 12/6, Trinh tỉnh dậy và bế cháu Việt.A. từ phòng ngủ ra gần cầu thang lối lên tầng 2 của gia đình rồi thả cháu vào chậu nước đầy trong tư thế sấp mặt xuống đáy chậu rồi đi xuống nhà vệ sinh tầng 1.

Sau khi thực hiện hành vi thả con trong chậu nước, trong lúc đi lên tầng 2 thì thấy cục than hoa, Trinh liền viết dòng chữ "tao sẽ giết cháu mày Lăng" rồi lên giường đi ngủ tiếp cho đến khi ông Vũ Đình Lăng (69 tuổi, bố chồng Trinh) phát hiện sự việc và gọi hai vợ chồng dậy.

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng thương tâm này là do Trinh mắc bệnh trầm cảm nặng nên có những suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng là căn bệnh mà nhiều bà mẹ sau sinh mắc phải.

giet-con-33

 Chân dung người mẹ trầm cảm sát hại con đẻ của mình.

Trao đổi về vụ án này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Trong trường hợp Cơ quan điều tra xác định Phan Thị Trinh là người đã sát hại con trai 33 ngày tuổi thì người phụ nữ này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Điều 93 BLHS với tình tiết định khung "giết con đẻ.

Nếu xác định nguyên nhân gây ra cái chết cho con do mâu thuẫn gia đình và do bị ảnh hưởng về bệnh trầm cảm sau sinh thì cần thiết phải giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm căn cứ xử lý theo qui định của pháp luật.

Trường hợp kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn xác định người mẹ bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, người mẹ sẽ phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, nhiều khả năng, người mẹ chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi khi trước, trong và sau khi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt".

Theo:  khoevadep.com.vn