Bác sĩ BV dã chiến chỉ cách giúp F0 nhẹ tự khỏi bệnh sau 7 ngày: Hãy ăn ngủ điều độ

( PHUNUTODAY ) - Theo các bác sĩ, các F0 nhẹ, không có triệu chứng có thể tự khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc. Người bệnh thường chỉ cần uống thuốc khi có triệu chứng ho, sốt.

F0 nhẹ có thể tự khỏi bệnh sau 7 ngày

Chia sẻ với Zing, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2, cho biết đến nay cơ sở có 1.820 bệnh nhân xuất viện.

Bác sĩ Dũng cũng chia sẻ rằng hầu hết các trường hợp khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc. Người bệnh chỉ ăn uống, ngủ nghỉ điều độ rồi sau một thời gian sẽ âm tính với SARS-CoV-2.

"Có 4 điều chúng tôi luôn khuyên là đi ngủ sớm để duy trì sức khỏe, uống nhiều nước, cố gắng ăn hết suất ăn của mình và tập thể dục để rèn luyện sức khỏe", bác sĩ Dũng nói.

Qua thống kê, bác sĩ Dũng nhận định mỗi người bệnh mất khoảng 7 ngày từ khi nhập viện cho đến khi có xét nghiệm âm tính lần đầu tiên. Theo ông, đó là tốc độ hồi phục nhanh. Trước đó, ngành y tế ước lượng các F0 không triệu chứng sẽ khỏi bệnh sau 3 tuần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vị bác sĩ này cũng cho biết thêm, những người bị suy giảm miễn dịch thì tốc độ hồi phục sẽ chậm hơn người khỏe. Phục hồi nhanh nhất là những trường hợp đã được tiêm một mũi vắc-xin, họ chỉ như bị cảm thoáng qua.

Bác sĩ Dũng chia sẻ, bệnh nhân thường chỉ cần uống thuốc khi có triệu chứng ho, sốt. Bệnh nhân cần được uống thuốc ngay bởi những triệu chứng này làm tiêu hao năng lượng, ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục.

Bên cạnh đó, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện dã chiến số 3 cho biết, đã có 350 bệnh nhân ở đây được xuất viện. Họ đa phần là những ca bệnh không triệu chứng và tự khỏi sau 8-10 ngày. Bác sĩ Khanh chia sẻ: "Virus này chưa có thuốc đặc trị. Chúng tôi tập trung nâng cao thể lực và sức đề kháng và chờ họ tự phục hồi".

Bác sĩ hướng dẫn cách tập hồi phục phổi cho bệnh nhân Covid-19

Theo Dân trí, thạc sĩ, bác sĩ Calvin Q Trịnh Quang Anh, Bệnh viện 1A - Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM đã nghiên cứu và xây dựng một chuỗi bài tập phục hồi phổi cho bệnh nhân Covid-19.

Đây là chuỗi bài tập đơn giản, có thể thực hiện tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh hướng dẫn một động tác trong bài tập phục hồi phổi.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh hướng dẫn một động tác trong bài tập phục hồi phổi.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Calvin Q, các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng các vấn đề sức khỏe lâu dài ở người bệnh Covid-19 sau khi được điều trị khỏi lên mọi cơ quan, đặc biệt ở các ca bệnh nặng. Do đó, việc phục hồi chức năng là rất quan trọng, giúp đưa người bệnh sớm trở về cuộc sống bình thường. Trong đó, phục hồi chức năng phổi là bước đầu tiên, đóng vai trò rất quan trọng giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe.

Bên cạnh các bài tập nhẹ nhàng, bác sĩ Calvin Q cũng lưu ý người bệnh cần sinh hoạt điều độ, không thức đêm làm hao mòn thể lực. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần ăn uống hợp lý, tăng cường chất lỏng, nước ép, khẩu phần có thịt cá để bổ sung vitamin, kẽm cho hệ miễn dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link