Có hơn 66% ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội không triệu chứng, được phát hiện nhờ xét nghiệm

( PHUNUTODAY ) - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết cho biết, thành phố có đến 66,6% các trường hợp nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, được phát hiện nhờ công tác xét nghiệm.

Chiều 15/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế báo cáo, trên địa bàn hiện có 114 ca mắc (51 người đã khỏi bệnh), trong đó có 74 ca được phát hiện tại cộng đồng (13 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Hạ Lôi, Mê Linh).

"Trên địa bàn có 66,6% các trường hợp lây nhiễm được phát hiện đều không có triệu chứng, chỉ qua công tác xét nghiệm mới phát hiện được. Vì vậy, tình hình dịch trên địa bàn TP còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các ca mắc mới hoặc ổ dịch phức tạp", ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết.

Về ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, ông Hiền đánh giá, tình hình ổ dịch tại thôn Hạ Lôi rất phức tạp, nhiều trường hợp có liên quan (trong đó có người là nhân viên y tế), vì vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng. Cơ quan chức năng dự báo, có thể có thêm nhiều ca mắc bệnh tại cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Hạ Lôi.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Hạ Lôi.

Cũng liên quan đến ổ dịch Hạ Lôi, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm báo cáo, ngoài việc lấy mẫu toàn bộ hộ dân ở thôn Hạ Lôi, cũng đã lấy hơn 1.800 mẫu ở thôn Liễu Trì và đã có kết quả âm tính. 

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho rằng thời gian tới, Thành phố cần chuyển hướng công tác xét nghiệm. Ngoài xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ, cần phải điều tra nhanh các trường hợp F1, F2 thậm chí cả F3 để lập danh sách và lấy mẫu kịp thời. Ngoài ra, Giám đốc CDC Hà Nội đề nghị các quận, huyện khi lấy được mẫu xét nghiệm thì gửi về CDC Hà Nội ngay trong ngày. “Gửi mẫu bất kể thời gian nào, 24/24, để triển khai xét nghiệm một cách nhanh nhất” – Ông Cảm nói.

Ngoài ra, một trường hợp dương tính ở Thường Tín (bệnh nhân 266) từng đến BV Bạch Mai từ ngày 8 - 10/3 được phát hiện do đã chủ động lấy mẫu. Cho nên, ông Cảm đề nghị cần tiếp tục rà soát, phát hiện xét nhiệm, khoanh vùng, tránh lây lan.

Ông Cảm cũng đề nghị các trung tâm y tế để ý các trường hợp viêm phổi nặng, bởi có thể ngoài Covid-19 còn có nhiều tác nhân khác như cúm gia cầm. Thành phố cũng rà soát những người đến từ các ổ dịch, các khu cách ly tập trung ở địa phương khác mà chưa được xét nghiệm Covid-19 hai lần để xét nghiệm sàng lọc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link