Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân 'thầm lặng' ít người biết khiến F0 tử vong rất nhanh, biết để cảnh giác

( PHUNUTODAY ) - Triệu chứng này không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài nhưng khiến bệnh nhân đuối sức, mất mạng rất nhanh.

Số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 ở nước ta hiện đang ở mức rất cao. Nói về vấn đề khiến F0 tử vong nhanh, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn, nguyên TBT báo Sức khỏe Đời sống đã có chia sẻ.

Theo bác sĩ, ngoài các nguyên nhân gây tử vong như quá tải ở phòng ICU, thiếu nhân lực y tế, F0 điều trị tại nhà khi bệnh diễn biến nặng thì không được đưa đến bệnh viện kịp thời…còn 1 nguyên nhân gây nguy hiểm cho BN là tình trạng F0 thiếu oxy máu thầm lặng, chiếm tỷ lệ 5% (ví dụ trong 100 ca dương tính có 5 ca thiếu oxy máu thầm lặng).

F0 thiếu oxy máu thầm lặng là tình trạng bệnh nhân không có biểu hiện gì ra bên ngoài, trong khi đó virus SARS-CoV-2 âm thầm gây tổn thương phế nang phổi và âm thầm hình thành các cục máu đông ở động mạch phổi.

Do thời kì đầu, phổi mềm nên bệnh nhân không có biểu hiện khó thở kể cả những trường hợp lượng SpO2 còn 65% thì bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường. Nhưng khi bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng thì khó thở rất dữ dội, oxy bị đốt cháy nhanh SpO2 tụt xuống rất nhanh, chỉ sau vài giờ nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong.

10

"Theo tôi rất nhiều những trường hợp tử vong tại nhà , tử vong trên xe cấp cứu và các tầng thấp đều do F0 thiếu oxy máu thầm lặng gây nên", BS Tuấn chỉ ra nguyên nhân.

Việc làm sao để hạn chế tử vong ở những F0 thiếu oxy máu thầm lặng này, theo BS Tuấn, chúng ta chỉ có thể hạn chế tử vong khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh diễn biến âm thầm nên chúng ta chỉ có thể phát hiện bằng máy đo SpO 2, F0 tự đo và có thể dùng được cho nhiều người.

Khi Sp02 xuống dưới 92% mà bệnh nhân vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường, không có triệu chứng gì, thì cần phải nghĩ ngay đến F0 thiếu oxy máu thầm lặng. Phải cho bệnh nhân thở oxy ngay, đồng thời cho uống thuốc kháng viêm, chống đông, thông thường thì SpO2 sẽ được cải thiện, nếu không phải đưa cấp cứu ngay lập tức

"Như vậy sẽ giúp giảm những ca tử vong tại nhà, giảm tử vong ở tầng 2 và ICU. Tôi cũng tham gia tư vấn cho một số F0 điều trị tại nhà, khi hỏi có máy đo Sp02 không thì hầu hết đều không có, hỏi có khó thở không thì bệnh nhân nói hình như có rồi hình như không, hỏi nhịp thở thì 3 lần đếm ra 3 kết quả khác nhau.

Tất cả đều phụ thuộc vào cảm giác của người bệnh nên rất khó khăn cho vấn đề tư vấn. Vì vậy muốn giảm tử vong, muốn giảm tải cho ICU thì phải phát hiện F0 thiếu oxy máu thầm lặng sớm bằng cách trang bị cho mỗi tổ dân phố một cái máy đo SpO2 , một máy có thể dùng cho nhiều người. Trang bị thêm bình oxy và xe cứu thương để cấp cứu bệnh nhân kịp thời", BS cho hay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link