Bác sĩ hướng dẫn phương pháp làm giảm cơn đau dạ dày đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Đau dạ dày thường mang đến những cơn đau bụng âm ỉ, khó chịu khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi. Những phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn giảm cơn đau dạ dày một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đau dạ dày là một bệnh lý về đường tiêu hóa rất phổ biến hiện nay từ người già, trung niên hay người trẻ cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Đau dạ dày là tình trạng dạ dày gặp phải tổn thương, chủ yếu là do bị viêm loét. Ban đầu, những cơn đau sẽ diễn ra một cách âm ỉ, gây khó chịu ngay cả khi để bụng đói hay ăn quá no. Nhiều trường hợp làm việc quá sức hay tâm lý căng thẳng cũng có thể làm cho cơn đau kích hoạt. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể nhanh chóng giảm cơn đau một cách hiệu quả?

1. Nằm nghiêng về bên trái

Việc nằm nghiêng về phía bên trái rất tốt cho những người đau dạ dày. Nguyên nhân vì cấu tạo của dạ dày có hình chữ J. Chính vì thế việc nằm nghiêng sang bên trái sẽ giúp cho tuyến tụy cùng với dạ dày được giữ ở vị trí thấp hơn thực quản. Từ đó giúp chúng ta phòng ngừa hiệu quả tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Bên cạnh đó khi nằm nghiêng sang bên trái, cuống họng sẽ được giữ ở vị trí ngang so với cơ thể, dạ dày nằm yên dưới cổ họng. Điều này sẽ giúp thức ăn được tiêu hóa tốt, dịch vị nằm yên trong dạ dày ngay cả khi cơ thắt thực quản dưới giãn mở bất thường. Ngủ nghiêng bên trái giúp người bệnh có thể giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau dạ dày, phòng ngừa tình trạng dư axit dạ dày, ợ nóng và nóng rát dạ dày.

Cùng với đó, khi bạn nằm nghiêng sang bên trái thì đồng thời co đùi gần về phía bụng hơn và sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

1628084609-74757ef2435a0b0d10dc45731c5e3c86-width600height349

2. Ấn huyệt hợp cốc

Huyệt Hợp Cốc là điểm nối giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ, hơi lệch về phía tay ngón trỏ. Khi khép ngón tay cái và trỏ lại với nhau. Vì là một vị trí huyệt đắc địa, là sợi dây kết nối giữa đại tràng tới chân, nhằm đưa khí vào dạ dày và lá lách đồng thời bài trừ những vi khuẩn có hại cho dạ dày và đường ruột. Y học cũng chỉ ra rằng, nếu bạn day bấm huyệt Hợp Cốc thường xuyên sẽ có công dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và ổn định tỳ vị. 

Vậy làm thế nào để xác định huyệt hợp cốc? Đầu tiên bạn hãy xòe bàn tay trái ra sao cho ngón cái được tách ra với 4 ngón còn lại. Sau đó, bạn hãy xác định đốt đầu tiên của ngón tay cái bên phải đặt vào giữa phần gang của ngón tay trỏ và ngón tay cái bên trái và dùng lực mạnh day huyệt từ 2 - 3 phút. Đối với tay kia cũng làm y như vậy. 

huyet-hop-coc-co-tac-dung-gi

3. Ăn một chút thức ăn khô

Khi bị đau dạ dày, bạn có thể ăn một chút thức ăn khô như bánh mì. Trong bánh mì có lượng lớn chất bicacbonat, có khả năng trung hòa acid dịch vị dạ dày. Chính vậy, việc ăn bánh mì có thể là giải pháp tạm thời nhằm làm giảm đau dạ dày một cách hiệu quả. Khi acid dạ dày được trung hòa bớt, niêm mạc sẽ bớt bị tổn thương và cảm giác đau sẽ giảm đi đáng kể.

1-1200x676-42

4. Uống nước ấm

Bạn nên uống một cốc nước ấm khi cơn đau dạ dày đang hành hạ là một biện pháp là giảm đau vô cùng cần thiết cần thiết. Nước ấm sẽ giúp pha loãng dịch vị dạ dày, giảm bớt cảm giác đau. Uống nước ấm vào mỗi buổi sáng cũng là một thói quen vô cùng tốt và nên duy trì đặc biệt với những người bệnh dạ dày có hệ tiêu hóa không tốt. Hệ tiêu hóa chúng ta sẽ được rửa sạch và sẵn sàng cho một ngày hoạt động đầy năng lượng.

5. Xoa bụng

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra rằng, việc tác động vào cơ vùng bụng sẽ có hiệu quả giúp giảm tình trạng co thắt, xoa dịu cơn đau và giúp kích thích tuần hoàn máu tốt hơn. Vì vậy khi đau dạ dày bên nên xoa vùng bụng của mình theo chiều kim đồng hồ tầm 10 - 15 phút sẽ giúp cho cơn đau giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, bạn nên chú ý không xoa bóp vùng bụng khi quá no vì nó sẽ khiến cho bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn.

images

Đây chỉ là những phương pháp tạm thời giúp bạn giảm cơn đau dạ dày đang dày vò bạn. Để có thể chữa bệnh một cách hoàn toàn không bị tái phát trở lại thì hãy đên ngay bác sĩ khám và tư vấn để chữa bệnh một cách hiệu quả nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link