Bài thuốc trị ho hiệu quả, an toàn cho trẻ nhỏ từ quất hồng bì

( PHUNUTODAY ) - Quả quất hồng bì không chỉ sử dụng để ăn mà còn có thể làm thuốc trị ho hiệu quả.

Quất hồng bì còn gọi là hoàng bì, quất bì được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc. Các bộ phận khác nhau của cây quất hồng bì mang lại những tác dụng khác nhau. Chẳng hạt như hạt và vỏ rễ cây vị đắng, cay, tính ấm, có tác dụng giảm đau và lợi tiêu hóa. Dân gian thường dùng chúng để trị đau dạ dày, thượng vi hoặc co thắt ống tiêu hóa... Trong khi đó, lá quất hồng bì dùng để trị cảm mạo, sốt, làm sạch gàu, mượt tóc. Quả quất hồng bị trị ho, buồn nôn, dùng cho người tiêu hóa kém...

Chữa ho cho trẻ em bằng quất hồng bì

Dùng vài quả quất hồng bì tươi rửa sạch và đem hấp với đường phèn. Cho trẻ dùng 2-3 lần/ngày có tác dụng giảm ho hiệu quả. Lưu ý không để cho trẻ ăn phải hạt của quất hồng bì tránh trường hợp bị hóc, nghẹn.

Quả quất hồng bì.

Quả quất hồng bì.

Siro trị ho từ quất hồng bì

Chuẩn bị: 1kg quất hồng bì tươi, 1kg đường phèn.

Cách làm:

- Quất hồng bì rửa sạch, để ráo nước. Dùng kéo cắt bỏ cuống. Không nên dùng tay bứt vì sẽ làm quả bị nát.

- Cho quất hồng bì vào lọ, phủ đường phèn lên.

- Đậy kín nắp lọ và để ở nơi thoáng mát. Khi đường tan hết có thể đem ra dùng.

Chữa ho do ngoại cảm (ho gió)

Chuẩn bị khoảng 20-30g quất hồng bì tươi, rửa sạch và bổi đôi. Đêm quả đi hấp với đường và chia ra ăn trong ngày.

Chữa ho gà bằng quất hồng bì

50g quả quất hồng bì phơi khô, bỏ hạt; 50g vỏ rễ dâu (tang bạch bì), 50g củ sả, 50g củ bách bộ, 50g ô mai, 50g cát cánh, 50g hạnh nhân, 50g kinh giới, 50g cam thảo, 50g bạc hà.

Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi sắc kỹ lấy nước đặc sau đó thềm đường và nấu thành siro. Mỗi lần uống 2-3 thìa cà phê. Mỗi ngày uống 2-3 lần.

Kích thích tiêu hóa ở phụ nữ sau sinh

Ngoài công dụng trị ho của phần quả, phần vỏ thân hoặc rễ quất hồng bì còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và phòng bệnh cho phụ nữ sau sinh.

Chuẩn bị 30g vỏ thân hoặc rễ quất hồng bì, 20g rễ sử quân, 20g khế chua. Cho các nguyên liệu vào chảo sao vàng sau đó sắc kỹ lấy nước đặc. Chi làm nhiều lần uống trong ngày, có thể uống nhiều ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link