Bài toán "Có 30 con vịt, bán đi một số con vịt, hỏi còn mấy con" khiến người lớn bó tay

( PHUNUTODAY ) - Đây là một bài toán dành cho học sinh tiểu học, thế nhưng, đến cả người lớn cũng phải lắc đầu vì không tìm ra được lời giải.

Những phép cộng, trừ, nhân, chia từ thời tiểu học là kiến thức cơ bản mà bất cứ ai cũng phải học thuộc. Tuy nhiên, nhiều lúc người lớn chúng ta phải rơi vào tình huống dở khóc, dở cười, vò đầu, bứt tóc để giải các bài toán dành cho học sinh tiểu học.

Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội, dân tình lại xôn xao, tranh cãi dữ dội về đề toán  có phần "oái oăm". Nhìn vào đề, có một điểm gây băn khoăn bởi dữ liệu trong bài không được cho đầy đủ, trong khi đó lại yêu cầu tính toán và cho kết quả. Nội dung đề toán như sau:

Đề toán gây tranh cãi

Đề toán gây tranh cãi

"Một người nuôi 30 con vịt, vừa rồi người đó bán đi một số vịt. Hỏi người đó còn lại bao nhiêu con vịt?".

Mọi người đều ngỡ ngàng, nghi vấn đề bài đang thiếu sót. Biết rằng, ban đầu người kia có nuôi 30 con vịt, nhưng số vịt bán đi bao nhiêu thì không nói rõ, không có số liệu cụ thể. Trong khi đó, nó chính là mấu chốt để giải quyết bài toán.

Bên cạnh đó, bài toán này còn bắt học sinh đặt tính rồi tính. Nếu đọc qua đề bài, lẽ dĩ nhiên ai cũng nghĩ nếu đặt tính với dạng đề bài trên (trong trường hợp đủ dữ liệu) thì đó là phép trừ. Tuy nhiên, phần kẻ sẵn của bài toán lại thể hiện phép chia. Nhiều phụ huynh cảm thấy khá vô lý khi xem qua đề bài.

Hiện, bài toán này đang thu hút dân mạng bình luận xôm tụ. Ai ai cũng cho rằng bài toán có vấn đề.

"Ủa, không cho dữ liệu rõ ràng làm sao tính. Tính kiểu gì trời!"

"Nhiều khi mình cũng tự hỏi tại sao, thời xưa mình qua được tiểu học mà không bị đúp nữa".

"Hay là bài này thử IQ tụi nhỏ, để tụi nhỏ thử đặt ra bài toán cho mình và giải quyết?"

Theo:  khoevadep.com.vn copy link