Bàn ăn của hoàng đế Trung Hoa có tới hơn 100 món, vậy thức ăn thừa sẽ đi đâu?

10:27, Thứ ba 17/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Ngự Thiện Phòng của hoàng đế Trung Hoa có tới hơn 100 người, chỉ phục vụ nấu ăn cho triều đình. Mỗi bữa, bàn ăn của hoàng đế Trung Hoa có tới hơn 100 món vậy thức ăn được xử lý thế nào?

Nếu như đã từng xem những bộ phim cổ trang của Trung Quốc thì chắc hẳn bạn cũng đã quen với hình ảnh các bữa ăn của hoàng đến với một mâm toàn sơn hào hải vị bày kín cả bàn. Là người có quyền lực cao nhất nên hoàng đế được chăm lo vô cùng cẩn thận, nhất là trên phương diện ăn uống.

Tùy vào mỗi triều đại mà hoàng đế có quy chuẩn bữa ăn khác nhau. Chẳng hạn như ở triều đại nhà Minh, hoàng đến Chu Nguyên Chương yêu cầu mỗi bữa ăn phải có những miếng thịt thật lớn. Thời nhà Thanh thì tiêu chuẩn của hoàng đế cho mỗi bữa ăn tăng lên nhiều hơn, 4 loại thức ăn chính, 2 loại cháo (hoặc canh).

Bên cạnh các loại thức ăn chế biến từ gà, vịt, ngan, lợn, cá và rau củ theo mùa làm món chính thì còn có sơn hào hải vị, kỳ hoa dị quả làm phụ.

Bữa ăn của hoàng đế Trung Hoa có tới hơn 100 món

Bữa ăn của hoàng đế Trung Hoa có tới hơn 100 món

Phổ Nghi – vị hoàng đế cuối cùng của triều nhà Thanh đã tiết lộ sự thật giật mình trong cuốn hồi ký nổi tiếng “Nửa đời trước của ta”. Trong đó, ông cho biết số ngân lượng chi cho việc ăn uống trong quãng thời gian còn tại vị lên tới gần 15.000 lượng bạc mỗi năm.

Có sự tốn kém như vậy là vì những quy tắc triều nhà Thanh đặt ra cho các bữa ăn. Cụ thể là trên bàn ăn dành cho hoàng đế phải có đủ 120 món, hoàng hậu gồm 96 món và hoàng phi là 64 món.

Hoàng đế trong bữa ăn cũng phải tuân theo loạt các thủ tục rườm rà, không được tự do ăn uống theo sở thích mà chỉ được phép ăn nhiều nhất 3 miếng cho mỗi món. Làm như vậy thì sở thích của vua không bị lộ và tránh việc bị hạ độc.

Như vậy, số thức ăn còn thừa sẽ rất nhiều. Theo Phổ Nghi chúng được xử lý theo 2 cách phổ biến.

Thứ nhất là thái giám theo lệnh vua ban thưởng cho các phi tần hoặc quan viên, chủ yếu là phi tử hoặc đại thần. Đây được xem như một ân huệ lớn lao đối với họ.

Thứ hai là cung nữ và thái giám. Nhưng hoàng đế xưa đều không hề biết tới phương thức xử lý thức ăn này.

Thực tế, nếu những món ăn không được ban thưởng đích danh cho người nào thì sẽ trở thành mục tiêu tranh giành của các cung nữ, thái giám trong hoàng cung. Họ sẽ lén lút cất giấu các món ăn thừa của nhà vua rồi âm thầm mang ra bên ngoài cung để bán cho các tửu điểm lớn.

Vì hoàng đế chỉ ăn mỗi món 3 miếng, có món thậm chí còn chưa đụng đũa nên khi nhìn vào rất khó để biết đó là cơm thừa. Mà tài nghệ của Ngự Thiện Phòng thì chắc chắn không phải dạng vừa. Cho dù có hét giá cao thì những món ăn này vẫn có không ít người giành mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy