Trừ lúc hầu hạ hoàng đế, các phi tần làm gì để hết một ngày?

( PHUNUTODAY ) - Mục đích chính của phi tần ở trong cung là hầu hạ hoàng đế. Nhưng không phải ai cũng có diễm phúc này, nếu có cũng chỉ trong thời gian nhất định. Những lúc còn lại họ làm gì?

Các phi tần của hoàng đế Trung Hoa trong các bộ phim trên truyền hình thường xuất hiện trong những bộ trang phục xinh đẹp, sống trong nhung lụa, có thời gian thêu thùa, ngắm cảnh,… Cần làm gì đã có cung nữ và thái giám hầu hạ. Còn thực tế thì sao?

Sử sách xưa có ghi chép lại, ở trong triều đình có rất nhiều quy tắc khắt khe. Đặc biệt ở triều đại nhà Thanh, các quy tắc vô cùng rườm rà, kể cả hoàng đế hay phi tần đều phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt.

Phi tần trong hậu cung nhà Thanh được chia thành 8 bậc, chỉ được phép có 1 hoàng hậu, 1 hoàng quý phi, 2 quý phi, 4 phi, 6 tần. Những cấp bậc thấp hơn gồm quý nhân, thường tại, đáp ứng thì không giới hạn số lượng nhưng cũng không được tùy tiện lựa chọn.

Phi tần của hoàng đế thường dậy từ 5 giờ sáng mỗi ngày. Theo quy định của triều đình, các phi tần sẽ phải dậy sớm chuẩn bị y phục, sửa soạn gọn gàng để kịp đến thỉnh an hoàng hậu và thái hậu. Nghi thức này cũng sẽ được lặp lại vào mỗi buổi tối.

Phi tần nào không tuân theo nghi lễ này sẽ lập tức bị nghiêm trị hoặc sẽ bị kết tội vô lễ, có thể bị phế chức, giáng làm cung nữ thậm chí là trục xuất khỏi cung.

Sau khi thỉnh an, các phi tần có thể về cung của mình để thưởng thức bữa sáng. Bữa sáng của họ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 7 - 9 giờ.

Đối với những phi tử có địa vị thấp hơn và phải sống trong cung riêng của các vị phi khác thì sẽ có thêm một việc là thăm hỏi chủ cung. Bởi vì sống cùng một cung nên họ phải xây dựng mối quan hệ tốt.

Bữa chiều của các phi tần được phục vụ trong khoảng 11 – 14 giờ. Bữa ăn này kết thúc, các phi tần có thể dành thời gian cho các sở thích cá nhân. Thường thì họ sẽ dành thời gian để làm đẹp, nói chuyện, chơi cờ, thêu thùa, vẽ tranh, đọc sách, luyện chữ.

Phi tần yêu thích các hoạt động ngoài trời thì có thể ra ngoài đi dạo ở ngực hoa viên, đá cầu, hái hoa, bắt bướm, chơi xích đu. Riêng hoàng hậu thì sẽ có các hoạt động đặc biệt hơn như xem kịch, ngắm hoa hoặc nói chuyện với thái hậu, hoàng đế.

Đúng 17 giờ, các phi tần sẽ thỉnh an hoàng hậu và thái hậu lần thứ hai trong ngày. Sau đó họ sẽ trở về cung để dùng bữa tối. Sau đó họ có thể đi tắm rửa trong lúc chờ đợi hoàng đế lật thẻ bài thị tẩm.

Khoảng 20 giờ nếu không thấy thái giám đến báo thì có nghĩa là hôm đó họ không phải hầu hạ hoàng đế, có thể ngủ sớm. 5 giờ sáng hôm sau lại thức dậy và lặp lại một ngày như vậy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link