Bàn chân cùng lúc xuất hiện 3 dấu hiệu chứng tỏ thận đang "kêu cứu", hãy đi khám càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Thận là một bộ phận có chức năng điều phối "nước" trong cơ thể kèm giải độc. Nếu một khi thận có vấn đề, sẽ dẫn đến 1 số triệu chứng như sau.

Dấu hiệu đơn giản để phát hiện chức năng thận có vấn đề

Sưng phù chân

Thận là một bộ phận có chức năng điều phối "nước" trong cơ thể kèm giải độc, nếu thận có vấn đề, nó sẽ dẫn đến một triệu chứng điển hình chính là phù chân, sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại bình thường của bạn.

Khi đi lại, thông thường, chân của bạn sẽ chịu lực tác động đồng đều ở cả hai bên. Nhưng nếu thấy chân bước bất thường, không ổn định, sưng phù mọng nước thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận có vấn đề. Thường gọi là thận yếu, hay trong Đông y gọi là chứng thận hư.

3-dau-hieu-xuat-hien-tren-ban-chan-canh-bao-than-dang-suy-yeu

Móng chân bỗng nhiên chuyển màu nhợt nhạt

Một khi thận của bạn có vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của toàn cơ thể. Sau đó, bàn chân của bạn sẽ xuất hiện hiện tượng không lưu thông máu tốt, từ đó chân không thể nhận đủ lượng máu cần thiết, khiến móng chân thiếu chất dinh dưỡng và không thể phát triển bình thường, sẽ chuyển sang màu trắng, nhợt nhạt.

Nếu ngón chân út của bạn dày hơn, điều đó có nghĩa là sức khỏe của thận tốt và hoạt động bình thường. Nếu bạn thấy rằng móng chân của bạn nhợt nhạt và móng tay của bạn bị lệch, rất mỏng thì chứng tỏ thận của bạn có vấn đề, cần phải theo dõi và chăm sóc đúng cách.

Móng chân có mống hình bán nguyệt màu trắng nhợt nhạt

Hình bán nguyệt màu trắng trên móng chân, chúng ta quen gọi là mống móng chân, thường là đặc điểm quan trọng để đánh giá sức khỏe của mỗi người.

Nếu chức năng thận tốt, móng chân thường có màu đỏ nhạt, và có mống chân. Điều này cũng là đặc điểm quan trọng cho thấy thận rất khỏe mạnh.

Nếu móng chân trông nhợt nhạt, không có màu hồng nhạt, không có độ sáng bóng, không có mống trắng hình bán nguyệt hoặc lưỡi liềm, là dấu hiệu phản ánh tình trạng thiếu máu ở vùng chân, hoặc thận của bạn có dấu hiệu suy giảm chức năng hoạt động bình thường, cần theo dõi cẩn thận.

Ngoài ra nếu xuất hiện những triệu chứng dưới đây, nếu như phát hiện muộn và chữa trị chậm trễ thì bệnh sẽ chuyển biến sang thận mạn tính rất nguy hiểm:

Khó ngủ

Bệnh nhân thận mạn tính thường có tình trạng ngưng thở lúc ngủ. Việc ngừng thở là dạng rối loạn gây ra 1 hay nhiều lần tình trạng tạm dừng hơi thở trong lúc ngủ. Tình trạng ngưng thở có thể diễn ra trong vài giây cho đến 1 phút. Sau những lần tạm dừng, hơi thở bệnh nhân sẽ trở lại trạng thái bình thường có âm thanh khịt mũi lớn. Việc ngáy lớn và kéo dài đáng lo ngại cần đi kiểm tra sớm.

Đau đầu, mệt mỏi và cơ thể bị suy nhược

Đa phần những bệnh nhân mắc thận mạn tính đều bị thiếu máu. Tình trạng thiếu máu sẽ diễn ra khi hiệu suất hoạt động của thận ở mức 20 - 50%. Nếu cơ thể bạn đã được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc nhưng vẫn tiếp diễn tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống cần phải đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Da khô và ngứa ngáy

Quả thận khỏe mạnh sẽ thực hiện tốt những công việc như loại bỏ các chất thải và chất dư thừa trong máu, hỗ trợ sản xuất tế bào hồng cầu và giúp duy trì mức khoáng chất phù hợp với bệnh nhân. Nếu da bị khô và ngứa thì đây là dấu hiệu suy thận cần phải lưu ý.

Mùi hôi miệng kèm vị kim loại

Khi những chất thải tích trữ trong máu khiến vị thức ăn bị thay đổi và để lại vị kim loại trong miệng bệnh nhân. Hôi miệng là biểu hiện tình trạng tích trữ nhiều độc tố trong máu. Thêm vào đó, bệnh nhân sẽ không còn cảm giác muốn ăn thịt và không thấy ngon miệng khi ăn dễ gây ra tình trạng sụt cân vì thiếu dinh dưỡng.

Đau lưng

Dấu hiệu suy thận thường gặp chính là đau lưng ở vị trí nằm dưới khung xương sườn và bệnh nhân có thể cảm nhận được cơn đau lan ra phía trước của vùng chậu hoặc hông.

Thay đổi khi đi vệ sinh

Thận đóng vai trò sản sinh nước tiểu và loại bỏ các chất thải bằng đường tiểu. Thế nên không được chủ quan những thay đổi như tần suất, mùi, màu sắc, số lần tiểu trong ngày, đi tiểu có máu,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link