Bánh mì rất ngon nhưng có 4 nhóm người không nên ăn, càng ăn càng dễ hỏng thận

( PHUNUTODAY ) - Ăn bánh mì thường xuyên cũng có thể gây hại cơ thể, bạn nên chú ý.

Lợi ích của bánh mì

Giúp ruột khỏe

Bánh mì cung cấp nguồn chất xơ phong phú, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón.

Giảm stress

Nhiều người nghi ngờ về công dụng này của bánh mì. Tuy nhiên, dựa vào thành phần cấu tạo thì bánh mì hoàn toàn có tác dụng cải thiện tâm trạng. Bánh mì chứa folate và axit folic là các thành phần thiết yếu để xây dựng thần kinh khỏe mạnh, giúp chống lại stress.

Tốt cho xương

4 lát bánh mì có thể cung cấp 164 mg canxi cho cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng nguồn thực phẩm này để bổ sung canxi.

banh-mi-01

Tác hại của việc ăn quá nhiều bánh mì

Tăng đường huyết

Bánh mì ngon rẻ nhưng nếu dùng quá nhiều cũng sẽ gây hại cho sức khỏe. Điều đầu tiên mà việc ăn nhiều bánh mì mang lại chính là làm tăng đường huyết. Bột ngũ cốc sử dụng làm bánh mì được hấp thu và chuyển hóa thành glucose, làm tăng đường huyết. Bánh mì là thực phẩm có thể làm đường huyết tăng nhanh nhưng cũng nhanh chóng giảm.

Khó tiêu hóa

Gluten trong bánh mì khó tiêu hóa và có thể gây ra táo bón, rối loạn tiêu hóa nếu ăn nhiều, đặc biệt là ở người có hệ tiêu hóa kém, người già, trẻ nhỏ.

Làm giảm hấp thụ dinh dưỡng

Bánh mì còn có thể làm giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng nếu ăn quá nhiều. Các axit phytic trong lúa mì (thành phần chính làm nên bánh mì) sẽ tạo phản ứng hóa học với các chất như kẽm, sắt, canxi và không tạo thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, gluten trong bánh mì có thể làm tổn thương niêm mạc ruột, làm các chất dinh dưỡng không được hấp thu tốt.

banh-mi-02

Gia tăng cholesterol xấu

Theo nghiên cứu, bột bánh mì có thể làm gia tăng một loại cholesterol xấu có liên quan đến bệnh tim mạch là cholesterol LDL tới 60% trong khoảng 12 tuần.

Hại thận

Các loại bánh mì thường chứa một lượng muối nhất định, đặc biệt là một số dạng bánh mì như hambuger, pizza, sanwich... Khi tiêu thụ quá nhiều các loại bánh mì như vậy đồng nghĩa với việc cơ thể nạp vào nhiều muối hơn cần thiết.

Việc dư thừa muối là một trong những nguyên nhân khiến thận bị làm việc quả tái. Về lâu dài, có thể làm chức năng thận suy giảm.

banh-mi-03

Người không nên ăn bánh mì

Người tiêu hóa kém, táo bón

Như đã nói ở trên, bánh mì có thành phần gluten có thể gây ra tình trạng khó tiêu hóa. Do đó, người có hệ tiêu hóa kém hoặc đang táo bón không nên ăn nhiều bánh mì.

Người già và trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ tiêu hóa không tốt cũng không nên ăn quá nhiều bánh mì.

Người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp

Trong thành phần dinh dưỡng của bánh mì có một loại cholesterol xấu, hàm lượng tinh bột cao có thể khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, làm đường huyết tăng cao nếu ăn quá nhiều.

Người thừa cân, béo phì

Người bị thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn bánh mì. Chỉ 2 lát bánh mì sandwich đã chứa xấp xỉ 400 calo. Ăn nhiều bánh mì sẽ không mang lại lợi ích cho việc giảm cân.

Người bị bệnh thận

Hầu hết các loại bánh mì, đặc biệt là bánh mì dưới dạng hambuger, pizza hay sandwich đều có chứa nhiều muối. Trong khi đó, những người mắc bệnh thận nên hạn chế ăn các thực phẩm nhiều muối để báo vệ sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link